Vingroup rời khỏi thị trường hàng không...bao nhiêu hãng từng thất bại?

(Kiến Thức) - Trước khi Vingroup dừng dự án Vinpearl Air, hàng không Việt Nam từng phải chứng kiến nhiều giấc mơ bay còn dang dở. 

Mới đây, Tập đoàn Vingroup công bố dừng dự án Vinpearl Air sau khi gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không.
Việc rút lui của Vingroup diễn ra 2 tuần sau khi dự án được trình lên Chính phủ.
Theo lãnh đạo Vingroup, thị trường hàng không đang có nhiều công ty lớn tham gia. Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội. Thêm nữa, tập đoàn này cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp.
Việc rút lui khỏi thị trường hàng không của Vingroup cho thấy đây không phải là lĩnh vực "dễ" chơi. Trước Vingroup có không ít hãng phải "dừng" sân chơi này. 
AirAsia 4 lần thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam
Có thể nói, AirAsia là một hãng hàng không kiên trì với thị trường Việt Nam.
Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?
 AirAsia 4 lần thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam.
Hãng bay Malaysia bắt đầu vào thị trường Việt từ khoảng năm 2005 khi muốn tham gia tái cấu trúc Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng trong cuộc đua lại thuộc về Qantas của Australia.
Đến năm 2007, AirAsia tiếp tục kiên trì với chiến lược liên doanh với các đơn vị nội địa để thành lập hãng hàng không mới, đối tác lựa chọn lần này là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Tuy nhiên, giấc mơ của gã khổng lồ này đổ vỡ vì Chính phủ lúc đó không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng có vốn đầu tư nước ngoài.
Năm 2010, AirAsia đặt vấn đề liên doanh với hàng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Thế nhưng, hai bên không thể bắt tay hợp tác do vấp phải phản đối từ Vietnam Airlines.
Đầu tháng 4/2017, AirAsia tuyên bố liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018. Tuy nhiên các bên đã giải phóng hợp đồng vào tháng 4/2019. Giám đốc điều hành Tony Fernandes sau đó nói rằng hãng không còn bất cứ kế hoạch nào ở Việt Nam.
Indochina Airlines
Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam sau Vietjet Air được cấp phép và đi vào hoạt động chính thức.
Indochina Airlines thành lập vào tháng 5/2008 với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Hàng không Tăng Tốc, vốn điều lệ là 200 tỷ đồng.

Video: Tai nan hàng không. Nguồn: Vietnamnet. 

Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Đến tháng 10/2018, hãng bay của nhạc sỹ Hà Dũng được đổi tên thành Hàng không Đông Dương Indochina Airlines.
Chuyến bay đầu tiên của Indochina Airlines cất cánh vào ngày 25/11/2008.
Tuy nhiên năm 2009, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn một chặng bay TP.HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng này đã phải xin ngừng cất cánh và biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.
Air Mekong
Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 thử sức tại thị trường Việt Nam. Air Mekong có tên gọi chính thức là công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông.
Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?-Hinh-3
Air Mekong ngừng bay vào tháng 2/2013.  
Hãng thành lập với vốn điều lệ 200 tỷ đồng bởi nhiều nhà đầu tư Việt Nam, mà đại diện là Công ty Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group).
Chuyến bay thương mại lần đầu của hãng thực hiện vào tháng 10/2010.
Năm 2012, Air Mekong bắt đầu kinh doanh khó khăn và đến tháng 2/2013 thì ngừng bay, trả lại 4 máy bay cho đối tác với lý do tái cơ cấu và tìm loại máy bay tốt hơn. Đầu năm 2015, bộ GTVT đã có quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.
Trãi Thiên
Trai Thien Air Cargo là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, nhưng cũng phải khép lại giấc mơ bay.
Vingroup roi khoi thi truong hang khong...bao nhieu hang tung that bai?-Hinh-4
Ảnh: Vietnamnet. 
Thành lập vào tháng 6/2008, Trãi Thiên được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong nước từ tháng 10/2009 với vốn pháp định là 500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau một năm, hãng vẫn chưa công bố kế hoạch sắm tàu bay, lên lịch bay, trong khi nhân viên liên tục gửi đơn tố cáo về chuyện nợ lương, cán bộ chủ chốt tản mạn tìm chỗ làm mới.
Đến tháng 12/2011, hãng bị rút giấy phép kinh doanh mà lý do Cục Hàng không đưa ra cũng là Trãi Thiên không có bất cứ dấu hiệu gì về khả năng cất cánh.
Blue Sky Air
Tháng 8/2010, Cục Hàng không đã cấp giấy phép hoạt động cho Hãng hàng không Bầu Trời Xanh, Hãng sẽ khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác.
Ban đầu hãng đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn không có thêm thông tin nào về hoạt động của hãng này.

Vingroup bổ nhiệm CEO nam đầu tiên sau 10 năm

Ông Nguyễn Việt Quang, người vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Vingroup, là CEO nam đầu tiên của doanh nghiệp trong hơn 10 năm nay.

Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC) đã công bố việc lãnh đạo cấp cao trong ban điều hành. Ông Nguyễn Việt Quang, thành viên HĐQT, được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc tập đoàn để thay thế cho bà Dương Thị Mai Hoa. Thời gian bổ nhiệm là 3 năm kể từ ngày ra quyết định.

CEO Wee Digital: “Chủ tịch Vingroup nói ứng dụng công nghệ cho Vinpearl là làm ngay và đó là khác biệt“

“Tôi xin gặp Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và được ông đồng ý tiếp, nhưng chỉ có 30 phút. Tôi cố gắng trình bày để ông ấy có thể hình dung ra việc áp dụng công nghệ sẽ giúp gì cho Vinpearl nói riêng và Tập đoàn phát triển tốt hơn. Ông nói và ông làm liền”, Christian Nguyễn, CEO Wee Digital chia sẻ.

CEO Wee Digital: “Chu tich Vingroup noi ung dung cong nghe cho Vinpearl la lam ngay va do la khac biet“
 Christian Nguyễn, CEO Wee Digital
Khi Vinpearl công bố thông tin trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực khách sạn – du lịch ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng, nhiều người tò mò về nhà phát triển công nghệ này. Không mấy ngạc nhiên khi biết đó là Wee Digital, công ty đình đám về fintech mới được VinaCapital Ventures rót vốn đầu tư hồi tháng 3 vừa qua.
Làm với Vingroup chỉ có 30 ngày thôi
Thuyết phục được tỉ phú Vượng không phải chuyện dễ nhưng anh đã làm được. Tuy nhiên, đó mới chỉ là khởi đầu, chắc chắn sẽ còn những khó khăn khi bắt tay vào làm. Anh có lo lắng không?
Vingroup là Tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam hiện nay. Họ có rất nhiều tầng quản lí, mọi thứ đều chặt chẽ và đặc biệt áp lực thời gian là rất lớn. Dân trong nghề đều biết là để triển khai dự án như vậy thì nhanh cũng phải mất từ 4 đến 5 tháng. Nhưng Vingroup ra đầu bài 30 ngày. Dám “chơi” không?
Dám nhận thì dám làm. Mình muốn thị trường cảm nhận được công nghệ của mình tốt như thế nào thì mình phải lao vào làm. Chưa kể, không có đối tác nào tốt hơn Vingroup vào lúc này cả.
Áp lực thời gian như vậy, anh đã phải làm thế nào?
Rất may là đội ngũ của Vinpearl hiểu rất sâu về ngành dịch vụ du lịch. Điều đó đã giúp rất nhiều cho dự án này. Tất cả mọi người cùng với nhau, không phải chỉ đạo mà là bắt tay nhau, bất kể ngày đêm vì mục tiêu chung, cùng giải quyết những tình huống phát sinh trong triển khai sao cho phù hợp nhất với quy trình vận hành. Bên cạnh đó, tôi cũng chưa từng thấy cơ sở hạ tầng nào tốt bằng Vinpearl. Hạ tầng mạng tốc độ cao, kết nối liên thông tất cả các tỉnh thành phố trên toàn quốc có hiện diện của Vinpearl. Đó thực sự là điều rất thuận lợi.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt này đã được Wee Digital phát triển trong lĩnh vực nào khác?
Nhận dạng khuôn mặt là một trong những công nghệ chúng tôi rất tâm đắc. Chúng tôi đang triển khai công nghệ này trong lĩnh vực ngân hàng. Nhưng trong ngành du lịch – khách sạn thì đây là lần đầu tiên và thật tuyệt vì Vinpearl cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng khi đến hệ thống của Vinpearl sẽ hoàn toàn thay đổi. Điều này rất quan trọng. Tôi nghĩ, nếu không có tầm nhìn thì sẽ không thể làm được. Vinpearl có tầm nhìn, nắm rất rõ thực trạng của ngành và đặc biệt là dám làm.
Nói thì dễ vậy thôi chứ đâu phải ai cũng dám mạnh tay đầu tư để đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đó là điều tôi thấy rất đáng nể.
Anh vừa nói tới tầm nhìn, cụ thể đó là gì?
Họ hiểu rõ đây là công nghệ của tương lai. Mình không làm thì các công ty khác cũng sẽ làm. Nên họ đi trước. Nhiều Tập đoàn lớn đang tập trung hàng tỉ đô la để nghiên cứu công nghệ này, vì nó có thể giải quyết vô số bài toán trong những ngành nghề khác nhau.
Tôi cho rằng việc ứng dụng công nghệ này vào du lịch, khách sạn chỉ là bước đầu tiên thôi. Tầm nhìn của Vinpearl chính là tầm nhìn của Vingroup. Nếu thành công, Vingroup có thể sẽ áp dụng công nghệ này vào nhiều ngành nghề khác nhau. Thực sự đó là tầm nhìn không phải doanh nghiệp nào cũng vươn tới được.
CEO Wee Digital: “Chu tich Vingroup noi ung dung cong nghe cho Vinpearl la lam ngay va do la khac biet“-Hinh-2
 Vinpearl cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành Du lịch ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là “điểm bùng phát”
Quay trở lại với câu chuyện về công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Tại sao anh tin rằng đó là công nghệ mà một hệ thống du lịch – nghỉ dưỡng vốn đã có quy mô lớn nhất Việt Nam như Vinpearl cần phải có?
Trong bất cứ ngành nào, trải nghiệm của khách hàng chính là tất cả. Ví dụ các ứng dụng gọi xe đã thay đổi rất nhiều thị trường taxi truyền thống. Sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn là những trải nghiệm hàng đầu khách muốn hướng đến. Với ngành dịch vụ như Vinpearl, điều này lại càng quan trọng hơn.
Chính xác thì khách hàng sẽ “hưởng lợi” thế nào với công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Vinpearl? Nhu cầu cao nhất của con người là được công nhận, được tôn trọng. Khi con người làm việc gì đó, họ luôn muốn cá nhân hóa việc đó. Cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng đang là câu thần chú của nhiều ngành. Anh muốn tôi cá nhân hóa trải nghiệm của anh, trước tiên anh phải cho tôi biết anh là ai. Vì thế, nhận dạng khuôn mặt sẽ giúp giải quyết bài toán cá nhân hóa trải nghiệm người dùng cho bất cứ ngành nào
Ví dụ tôi từng đi nghỉ ở Vinpearl, khi quay lại, vừa bước chân tới sảnh, camera đã nhận biết và ngay lập tức gửi thông tin chi tiết về sở thích, loại dịch vụ, món ăn…tới lễ tân. Lễ tân sẽ chuyển thông tin tới bộ phận quầy bar, bếp, spa hay tất tần tật các loại dịch vụ khác để đem tới cho tôi sự hài lòng nhất có thể. Đó chính là cá nhân hóa trong dịch vụ.
CEO Wee Digital: “Chu tich Vingroup noi ung dung cong nghe cho Vinpearl la lam ngay va do la khac biet“-Hinh-3
 Nếu khách hàng từng đi nghỉ ở Vinpearl, khi quay lại, vừa bước chân tới sảnh, camera đã nhận biết và ngay lập tức gửi thông tin chi tiết về sở thích, loại dịch vụ, món ăn…tới lễ tân.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.