VietA Bank nói gì về vụ gửi tiết kiệm 170 tỉ bị "bốc hơi"?

Đại diện Ngân hàng Việt Á chiều ngày 3/1 đã trả lời về đơn kêu cứu của khách hàng gửi 170 tỉ đồng tại Phòng giao dịch Đông Đô (Ngân hàng Việt Á) nhưng bất ngờ đã bị rút hết số tiền rất lớn này.

VietA Bank nói gì về vụ gửi tiết kiệm 170 tỉ bị "bốc hơi"?
Ngày 3/1, Báo Người Lao Động đã nhận được đơn kêu cứu của bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường (ở tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về việc bị mất tiền gửi ở Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank).
VietA Bank noi gi ve vu gui tiet kiem 170 ti bi
 Khách hàng bất ngờ bị mất 170 tỉ đồng. Ảnh minh họa.
Cụ thể, trong đơn, bà Trinh và ông Cường cho biết có gửi 6 cuốn sổ tiết kiệm theo 6 hợp đồng tiền với tổng số tiền 170 tỉ đồng có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á (Ngân hàng Việt Á), Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Trong đó, 3 hợp đồng trị giá 90 tỉ đồng (30 tỉ đồng/hợp đồng), 1 hợp đồng 35 tỉ đồng, 1 hợp đồng 25 tỉ đồng và 1 hợp đồng 20 tỉ đồng. Các sổ này có thời hạn gửi tiền từ khoảng tháng 9, 10 năm 2018, với thời hạn gửi 3 tháng, lãi suất 5,5%/năm. Tất cả sổ đều có chữ ký của Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á, Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu đỏ của ngân hàng này.
Ông Cường và bà Trinh cho biết thêm ngày 8/12/2018, khi lên Phòng giao dịch Đông Đô của ngân hàng Việt Á để rút tiền thì nhận được thông báo số tiền gửi của mình đã được rút, trong khi bản thân chưa tất toán sổ, chưa rút tiền và không uỷ quyền cho ai. Sau khi vụ việc xảy ra, cả hai người này cho hay có đến Ngân hàng Việt Á gặp cán bộ ngân hàng là Nguyễn Thanh Tùng, tuy nhiên, người này "xin khất" một thời gian sau trả lời, không xác định thời hạn.
VietA Bank noi gi ve vu gui tiet kiem 170 ti bi
 Một hợp đồng sổ tiết kiệm có ký tên của lãnh đạo Phòng giao dịch Đông Đô.
Trong tháng 12/2018, cán bộ và lãnh đạo Phòng giao dịch Ngân hàng Việt Á có hẹn làm việc với khách hàng 2 lần. Tuy nhiên, cả 2 lần đều không có kết quả. "Sau đó, tôi xin gặp Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc để giải quyết, nhưng các lãnh đạo trên đều tránh mặt, gọi điện không liên lạc được, không hiểu các vị này còn ở trụ sở hay đã bỏ trốn. Trong khi số tiền gửi của tôi lại không có quyết định phong toả hoặc việc không trả tiền cho tôi cũng không thông báo vì lý do gì"- bà Trinh, ông Cường viết trong đơn.
Về việc trên, chiều 3/1, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Ngân hàng Việt Á cho biết nhóm khách hàng này có liên quan đến vụ đối tượng Nguyễn Thị Hà Thành vừa bị khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo hàng trăm tỉ đồng tại ngân hàng này.
Theo đó, nhóm khách hàng này có đến yêu cầu ngân hàng trả 170 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Việt Á, nhưng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến các khoản tiền gửi. Theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân, mà chỉ phát hành cho khách hàng tổ chức, doanh nghiệp.
Với khách hàng cá nhân, ngân hàng sẽ phát hành sổ tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi tiết kiệm và có các chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng…, nhưng nhóm khách hàng này không xuất trình được. Sổ sách liên quan đến các khoản tiền gửi này cũng không có trên hệ thống của ngân hàng.
"Hiện Ngân hàng Việt Á đang phối hợp với cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ vụ việc. Nhóm khách hàng này chỉ đưa ra các hợp đồng tiền gửi, trong khi tính xác thực của các hợp đồng này cũng phải chờ cơ quan điều tra làm rõ" - đại diện ngân hàng Việt Á thông tin.
Trước đó, ngày 24/12/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội. Các đối tượng đã sử dụng sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi có dấu hiệu giả mạo để chiếm đoạt tài sản.

Những vụ tiền gửi ngân hàng “không cánh mà bay”

(Kiến Thức) - Dư luận đang xôn xao việc 9 tỷ tiền gửi ngân hàng  NCB của vị khách Hà Nội bị mất. Đây không phải lần đầu tiên khách hàng bị mất tiền gửi trong ngân hàng, vì nhiều lý do.

Những vụ tiền gửi ngân hàng “không cánh mà bay”

Khách tố gần 9 tỷ gửi trong ngân hàng biến mất

Vụ việc một khách hàng tên Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh hơn 8,7 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng của bà tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã "không cánh mà bay" đang gây xôn xa dư luận.
Theo Zing News, trong đơn khiếu nại, bà Mai cho biết bà đã gửi tiền tại ngân hàng từ năm 2012. Ban đầu, bà gửi theo hình thức tiết kiệm nhưng sau khi được bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng giao dịch (PGD) số 14 - tư vấn chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng sẽ được hưởng lãi suất cao lên tới 12%/năm (tại thời điểm năm 2014), bà Mai đồng ý.
Giữa năm 2016, bà Mai muốn rút tiền nên đã liên lạc với bà Hà để thông báo rút tiền nhưng qua nhiều lần hứa hẹn bà Hà đều thất hẹn. Đến đầu tháng 1/2017, bà Mai đến trực tiếp PGD số 14 để rút tiền thì nhân viên giao dịch tại đây thông báo số tiền trong tài khoản của bà đã được rút hết trước đó, trong khi bà Mai khẳng định từ khi gửi tiền tại ngân hàng chưa hề thực hiện bất kỳ giao dịch chuyển, rút tiền nào trong tài khoản.
Sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng, phía Ngân hàng NCB đã lên tiếng phản hồi. Theo đó, NCB cho biết bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 - đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Mai, NCB đã 3 lần mời bà Hà đến làm việc nhưng bà Hà đều không có mặt.
Qua quá trình tra soát giao dịch, NCB cho biết từ năm 2012 đến 2015, tài khoản của bà Nguyễn Bạch Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện giao dịch gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tại ngân hàng. NCB cũng khẳng định các giao dịch trên đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai và được thực hiện theo đúng quy trình của ngân hàng.
Nhung vu tien tiet kiem gui ngan hang “khong canh ma bay”
Nhiều vụ việc khách tố gửi tiền ngân hàng vẫn bị mất. Ảnh minh họa.
Trong đơn khiếu nại của bà Mai có nhắc tới Bảng kê tiền gửi có chữ ký của bà Hà và con dấu của PGD số 14, NCB cho biết chưa giám định con dấu và khẳng định số chứng từ đó không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Đồng thời, toàn bộ số tiền bà Hà nhận từ bà Mai đã không được hạch toán vào hệ thống của ngân hàng, không có chứng từ và tài liệu cụ thể.
Sau khi xem xét kỹ sự việc, NCB cho biết nhận thấy có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà, nên ngân hàng đã chuyển các giấy tờ và tình tiết liên quan tới cơ quan công an thành phố Hà Nội để xác minh, làm rõ. Đồng thời, NCB cũng có văn bản gửi tới Cục thanh tra giám sát gân hàng thành phố Hà Nội để trình bày sự việc.
"Ngân hàng đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xác minh, đồng thời sẵn sàng hợp tác điều tra, chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định có lỗi", đại diện ngân hàng NCB cho hay. Cũng theo ngân hàng, hiện tại, đơn vị này vẫn đang thuyết phục cán bộ cũ là bà Hà hợp tác với cơ quan điều tra, cung cấp tư liệu, chứng cứ liên quan để sớm có kết quả.
Ngân hàng cũng gửi lên Ngân hàng Nhà nước đơn khiếu nại của bà Mai, toàn bộ chứng từ giao dịch của khách hàng này tại NCB từ năm 2012 đến nay, các sao kê tiền gửi do bà Mai cung cấp, cam kết trả nợ của bà Hà với bà Mai, đơn tố cáo gửi công an TP.Hà Nội kèm bản công văn trả lời khiếu nại cho bà Mai.
Gửi 200 triệu tiết kiệm, bị người khác rút mất

Các vụ tiền tiết kiệm 'bốc hơi' có điểm chung gì?

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng được cho là phương thức lưu giữ, đầu tư an toàn nhất cho tiền của người dân. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, những vụ mất tiền liên tiếp xảy ra.

Các vụ tiền tiết kiệm 'bốc hơi' có điểm chung gì?
Không ít vấn đề được đặt ra trong các vụ mất tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng trong thời gian gần đây. Từ pháp lý, quan hệ tín dụng, trách nhiệm, lợi ích của đôi bên cho đến niềm tin của khách về "vùng an toàn".

Ngân hàng Việt Á vừa bị cướp "làm ăn" ra sao?

(Kiến Thức) - Ngân hàng Việt Á vừa xảy ra vụ cướp tại phường 3, quận Bình Thạnh (TP HCM) có tình trạng "sức khỏe" thế nào? Theo tìm hiểu của Kiến Thức, lợi nhuận của VietA Bank sụt giảm mạnh, nợ xấu tăng và bị nghi ngờ xài chiêu "giấu lỗ"...

Ngân hàng Việt Á vừa bị cướp "làm ăn" ra sao?

Thông tin vụ cướp ngân hàng Việt Á (VietA Bank) trên đường Đinh Tiên Hoàng (phường 3, quận Bình Thạnh, TP HCM) xảy ra chiều 7/12 đang được nhiều người quan tâm. Hiện, Công an quận Bình Thạnh vẫn phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ vụ việc.

Trong khi chờ những thông tin chính thức từ phía cơ quan chức năng không ít người đang tò mò về tình trạng "sức khỏe" của ngân hàng này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.