Việt Nam sẽ “khai tử” xe động cơ đốt trong vào năm 2050
Theo kế hoạch của Chính phủ đến năm 2050 sẽ “khai tử” xe động cơ đốt trong, tất cả phương tiện cơ giới đường bộ sẽ chuyển đổi sang chạy điện hoặc năng lượng xanh.
Thảo Nguyễn
Video: VinFast dừng sản xuất xe chạy xăng (Nguồn: VTV24).
Ngày 22/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 876/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải. Theo đó, Chính phủ đặt ra lộ trình cắt giảm các loại xe động cơ đốt trong, ưu tiên phát triển xe điện. Mục tiêu đến năm 2050, tất cả phương tiện cơ giới đường bộ chuyển đổi sang chạy điện hoặc năng lượng xanh.
Việt Nam sẽ “khai tử” xe động cơ đốt trong vào năm 2050.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2022-2030, Việt Nam ưu tiên thúc đẩy, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện, phát triển hạ tầng sạc điện cho xe, khuyến khích các bến xe, trạm dừng chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
Giai đoạn 2031-2050, đặt cột mốc năm 2040, Việt Nam dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô, môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch để sử dụng trong nước.
Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như ôtô, xe máy tham gia giao thông phải chuyển đổi sang sử động cơ điện, năng lượng sạch.
Việt Nam cam kết xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức phát thải ròng bằng "0" (gọi tắt là Net Zero) vào năm 2050.
Mục tiêu phát triển điện khí hóa, xanh hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam cũng phù hợp với các cam kết của Chính phủ về với cộng đồng quốc tế. Cụ thể, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP26), lần đầu tiên Việt Nam cam kết xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức phát thải ròng bằng "0" (gọi tắt là Net Zero) vào năm 2050.
Với chiến lược rõ ràng được đưa ra, Quyết định số 876/QĐ-TTg là “kim chỉ nam” để các hãng xe trong nước và nhà nhập khẩu xác định rõ kế hoạch sản xuất, phát triển sản phẩm của mình ở thị trường Việt Nam, từng bước chuyển đổi sang sản xuất và phân phối xe điện. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các đơn vị phát triển hạ tầng giao thông và các công ty cung ứng vật tư nhiên liệu sạch tiếp đà phát triển, mở rộng sản xuất theo định hướng mà Chính phủ đề ra.
Lý do người dùng xe điện không quay lại xe động cơ đốt trong?
(Kiến Thức) - Sau cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 11/2020 - phần lớn những người đã và đang dùng ôtô điện tại một số nước châu Âu đều không muốn quay trở lại với các loại xe dùng động cơ đốt trong.
Bất chấp những hạn chế về thời gian sạc, giới hạn về quãng đường hoạt động... nhiều người dùng ôtô điện vẫn cảm thấy hài lòng và không muốn quay trở lại với xe dùng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu.
Theo kết quả khảo sát được Zap Map - công ty chuyên cung cấp ứng dụng sử dụng ôtô điện thực hiện với hơn 2.000 chủ sở hữu ôtô điện tại Anh cho thấy, gần như tất cả họ đều nói rằng họ sẽ không quay trở lại với những chiếc xe có động cơ đốt trong (ICE).
Phần lớn những người đã và đang dùng ôtô điện đều không muốn quay trở lại với các loại xe dùng động cơ đốt trong.
Mercedes-Benz sẽ sớm ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong
Mercedes-Benz tham vọng đến đầu năm 2030, một nửa số mẫu xe mà hãng bán ra thị trường đều sẽ được trang bị hệ truyền động điện, bao gồm cả xe chạy điện hoàn toàn và xe plugin hybrid.
Theo kế hoạch đã công bố từ trước đó, hãng xe sang Mercedes-Benz đặt mục tiêu đến năm 2039 sẽ ngừng hoàn toàn việc sản xuất động cơ đốt trong. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất do Financial Times đăng tải, khung thời gian này sẽ được chuyển lên sớm hơn. Kết hợp cùng với thông cáo mới nhất từ Mercedes-Benz về mục tiêu điện hóa, có vẻ như hãng xe Đức đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ chương trình mới xoay quanh thương hiệu xe điện EQ của mình.
Chủ tịch hội đồng quản trị của Mercedes, ông Ola Kallenius chia sẻ rằng việc việc ngừng sản xuất động cơ đốt trong "sẽ diễn ra sớm hơn, mốc thời gian năm 2039 là viễn cảnh dự kiến muộn nhất, thuộc một kế hoạch khác mà chúng tôi đang bàn thảo".
"Việc lắp ráp động cơ đốt trong sẽ cần nhiều nhân lực và thời gian hơn so với động cơ điện."
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.