Vì sao máy bay An-32, MiG-27 Ấn Độ "đắp chiếu" gần hết?

(Kiến Thức) - Việc chậm chễ nâng cấp, kéo dài tuổi thọ khiến hơn một nửa vận tải cơ An-32 và gần như toàn bộ tiêm kích MiG-27 của Ấn Độ nằm đất.

Vì sao máy bay An-32, MiG-27 Ấn Độ "đắp chiếu" gần hết?
Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Kiểm soát viên và Tổng kiểm toán Ấn Độ (CAG) đã lên tiếng chỉ trích nặng nề Không quân Ấn Độ (IAF) về việc hơn một nửa phi đội 105 chiếc máy bay vận tải hạng trung An-32 phải nằm đất vì sự chậm trễ hơn 4 năm trong chương trình nâng cấp của họ.

Trong báo cáo đệ trình lên Quốc hội vào ngày 18/7/2014, CAG tiết lộ rằng. Không quân Ấn Độ dự kiến tiến hành nâng cấp 61 chiếc An-32 từ năm 2011 ở các cơ sở sửa chữa của IAF tại Kanpur, phía bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, công việc tại cơ sở này vẫn đang trong tình trạng chờ đợi.

Việc nâng cấp đang được thực hiện thông qua một quá trình chuyển giao công nghệ (ToT) từ Antonov (Ukraine) và được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Theo CAG, phi đội An-32 của Không quân Ấn Độ đưa vào phục vụ trong giai đoạn 1984-1991. Máy bay này phải được nâng cấp lên tiêu chuẩn An-32RE để kéo dài thời gian phục vụ của nó thêm từ 25-40 năm nữa.

Chương trình nâng cấp máy bay vận tải hạng trung An-32 của Ấn Độ diễn ra quá chậm chạp.
 Chương trình nâng cấp máy bay vận tải hạng trung An-32 của Ấn Độ diễn ra quá chậm chạp.
Theo hợp đồng trị  giá 19,64 tỷ Rupe (khoảng 386 triệu USD) được ký kết vào năm 2009 với Antonov (Ukraine), 40 chiếc An-32 sẽ được đưa đến nâng cấp tại nhà máy của Antonov và số còn lại sẽ được thực hiện tại cơ sở Kanpur từ năm 2011 trở đi. IAF cho biết, tuổi thọ kỹ thuật của máy bay sẽ hết hạn vào tháng 2/2009.
"Quá trình thiết kế lại và phát triển, mở rộng hoạt động sẽ mất thêm từ 4-5 năm dựa trên kinh nghiệm của quá khứ và các chương trình nâng cấp như kiến nghị đã bị trì hoãn", CAG cho biết.
Việc đầu tư 2,72 tỷ Rupe để xây dựng một cơ sở sửa chữa chuyển giao công nghệ có thể không đảm bảo được thời gian và kết quả nâng cấp cho 61 chiếc An-32 còn lại.
Phát ngôn viên IAF đại úy Gerard Galway trao đổi với IHS Jane's vào ngày 25/7 rằng, 35 trong tổng số 40 chiếc An-32 được nâng cấp An-32RE đã trở về Ấn Độ từ Ukraine và đi vào hoạt động trở lại. Do đó, hoạt động vận tải quân sự của IAF vẫn không bị ảnh hưởng do hậu quả của sự chậm trễ trong chương trình nâng cấp số máy bay còn lại.
Biến thể nâng cấp An-32RE được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến, buồng lái và khoang hàng hóa được thiết kế lại để tăng cường sự thoải mái, giảm tiếng ồn và độ rung, cải thiện tổng thể nền tảng bảo trì cho máy bay.

CAG cũng chỉ trích chương trình Nghiên cứu hệ thống điện tử hàng không quốc phòng với khoản đầu tư vô ích trị giá 1,55 tỷ Rupe trong nỗ lực phát triển hệ thống chiến tranh điện tử Takshak. Hệ thống này phối hợp phát triển cùng với Elta của Israel nhằm trang bị cho khoảng 70 máy bay MiG-27ML và MiG-27UPG.

Cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27.
 Cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27.

Báo cáo của CAG cho biết, do các quyết định “ngu ngốc và trậm trễ” trong việc phát triển hệ thống Takshak nên mục tiêu tăng cường hoạt động của máy bay chiến đấu IAF có thể không đạt được. IAF thừa nhận họ không thể lắp đặt Takshak trên máy bay MiG-27 trước năm 2016, hai năm sau khi việc loại bỏ dần các máy bay MiG-27 được lên kế hoạch.

"Vì vậy IAF đã quyết định thu hồi dự án vì nó không thể đưa vào hoạt động và khai thác hệ thống này trên máy bay. Các chi phí phát sinh 1,55 tỷ Rupe cho dự án không thể hoàn trả lại được", báo cáo kết luận của CAG đã viết.

CAG cũng đổ lỗi cho IAF trong việc sử dụng hệ thống chiếu sáng cổ ngỗng năng lượng mặt trời cho sân bay  từ thời chiến tranh thế giới thứ 2 thay vì hệ thống chiếu sáng hiện đại tại sân bay Leh trên dãy Himalaya.

Hệ thống chiếu sáng lạc hậu này đã gây khó khăn cho hoạt động của sân bay này trong suốt 13 năm qua đặc biệt là các hoạt động vào ban đêm. IAF đang triển khai tiêm kích MiG-29, Su-30MKI  và máy bay vận tải C-130J tại sân bay Leh - căn cứ không quân cao nhất thế giới, ở độ cao 3.256 mét so với mặt nước biển.

Tận mắt “quan tài bay” của Không quân Ấn Độ

Tận mắt “quan tài bay” của Không quân Ấn Độ
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.

Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.
Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.

MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.
MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.

Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.
Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.

Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.
Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.

Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.
Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.

Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.
Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.

Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).
Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).

Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.
Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.

Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.
Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.

Xem Không quân Ấn Độ “duyệt binh” trên không

(Kiến Thức) - Không quân Ấn Độ vừa thực hiện cuộc duyệt binh lớn kỷ niệm 81 năm thành lập lực lượng vào ngày hôm qua.

Xem Không quân Ấn Độ “duyệt binh” trên không
Cuộc duyệt binh có sự tham gia của nhiều loại máy bay chiến đấu, vận tải, trực thăng hiện đại với những màn bay đẹp mắt. Trong ảnh là biên đội Su-30MKI thực hiện bài bay biểu diễn trên bầu trời New Delhi ngày 8/10.
 Cuộc duyệt binh có sự tham gia của nhiều loại máy bay chiến đấu, vận tải, trực thăng hiện đại với những màn bay đẹp mắt. Trong ảnh là biên đội Su-30MKI thực hiện bài bay biểu diễn trên bầu trời New Delhi ngày 8/10.
Phi đội trực thăng HAL Dhruv bay biểu diễn.
 Phi đội trực thăng HAL Dhruv bay biểu diễn.

Không quân Ấn Độ đã giúp Mỹ “tỉnh ngủ” thế nào?

(Kiến Thức) - Thắng lợi tuyệt đối trước Syria (1982), Iraq (1991, 2003) đã khiến Không quân Mỹ nghĩ rằng mình là “vô đối”, nhưng cuộc tập trận Cope India đã khiến Mỹ phải bừng tỉnh.

Không quân Ấn Độ đã giúp Mỹ “tỉnh ngủ” thế nào?

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ từng tính toán tới việc ném bom nguyên tử xuống Việt Nam, bỏ qua mọi yếu tố về nhân đạo và chính trị, Mỹ vẫn từ bỏ ý định này vì cần tới... 3000 quả bom mới đủ.
 

Tin mới