Trong báo cáo đệ trình lên Quốc hội vào ngày 18/7/2014, CAG tiết lộ rằng. Không quân Ấn Độ dự kiến tiến hành nâng cấp 61 chiếc An-32 từ năm 2011 ở các cơ sở sửa chữa của IAF tại Kanpur, phía bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, công việc tại cơ sở này vẫn đang trong tình trạng chờ đợi.
Việc nâng cấp đang được thực hiện thông qua một quá trình chuyển giao công nghệ (ToT) từ Antonov (Ukraine) và được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Theo CAG, phi đội An-32 của Không quân Ấn Độ đưa vào phục vụ trong giai đoạn 1984-1991. Máy bay này phải được nâng cấp lên tiêu chuẩn An-32RE để kéo dài thời gian phục vụ của nó thêm từ 25-40 năm nữa.
Chương trình nâng cấp máy bay vận tải hạng trung An-32 của Ấn Độ diễn ra quá chậm chạp. |
CAG cũng chỉ trích chương trình Nghiên cứu hệ thống điện tử hàng không quốc phòng với khoản đầu tư vô ích trị giá 1,55 tỷ Rupe trong nỗ lực phát triển hệ thống chiến tranh điện tử Takshak. Hệ thống này phối hợp phát triển cùng với Elta của Israel nhằm trang bị cho khoảng 70 máy bay MiG-27ML và MiG-27UPG.
Cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27. |
Báo cáo của CAG cho biết, do các quyết định “ngu ngốc và trậm trễ” trong việc phát triển hệ thống Takshak nên mục tiêu tăng cường hoạt động của máy bay chiến đấu IAF có thể không đạt được. IAF thừa nhận họ không thể lắp đặt Takshak trên máy bay MiG-27 trước năm 2016, hai năm sau khi việc loại bỏ dần các máy bay MiG-27 được lên kế hoạch.
"Vì vậy IAF đã quyết định thu hồi dự án vì nó không thể đưa vào hoạt động và khai thác hệ thống này trên máy bay. Các chi phí phát sinh 1,55 tỷ Rupe cho dự án không thể hoàn trả lại được", báo cáo kết luận của CAG đã viết.
CAG cũng đổ lỗi cho IAF trong việc sử dụng hệ thống chiếu sáng cổ ngỗng năng lượng mặt trời cho sân bay từ thời chiến tranh thế giới thứ 2 thay vì hệ thống chiếu sáng hiện đại tại sân bay Leh trên dãy Himalaya.
Hệ thống chiếu sáng lạc hậu này đã gây khó khăn cho hoạt động của sân bay này trong suốt 13 năm qua đặc biệt là các hoạt động vào ban đêm. IAF đang triển khai tiêm kích MiG-29, Su-30MKI và máy bay vận tải C-130J tại sân bay Leh - căn cứ không quân cao nhất thế giới, ở độ cao 3.256 mét so với mặt nước biển.