Vì sao điện thoại phải ở chế độ máy bay khi cất cánh?

(Kiến Thức) - Tiếp viên luôn nhắc nhở hành khách cài đặt điện thoại ở chế độ máy bay vì chúng có thể gây nhiễu sóng và ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay.

Khi máy bay cất và hạ cánh, hành khách luôn được tiếp viên nhắc nhở: “Hãy cài đặt các thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại di động của quý khách về chế độ máy bay”. Thông báo quen thuộc này được các tiếp viên hàng không nói với các hành khách đi trên hàng ngàn chuyến bay mỗi ngày trên thế giới. Phần lớn hành khách thực hiện nghiêm chỉnh thông báo trên, Tuy nhiên không phải 100% hành khách hiểu được lí do tại sao phi hành đoàn lại yêu cầu họ cài đặt điện thoại ở chế độ máy bay khi máy bay cất/hạ cánh.
Suy nghĩ phổ biến nhất là phải cài đặt điện thoại về chế độ máy bay vì tín hiệu di động có thể gây nhiễu hệ thống điều hướng của máy bay và thậm chí có thể gây ra một vụ rơi máy bay. Liệu điều này có chính xác?
Vi sao dien thoai phai o che do may bay khi cat canh?
Khi đi máy bay, hành khách thường được nhắc cài đặt các thiết bị điện tử về chế độ máy bay. Ảnh: Alamy.
Phi công Patrick Smith - tác giả cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái) cho biết, về mặt kĩ thuật thì lời giải thích trên là đúng. Đối với điện thoại di động, thiết bị này có thể tiềm ẩn gây ra gián đoạn hoạt động của hệ thống điều hướng trên máy bay. Nhưng trong thực tế điều này ít ra ít khi diễn ra.
"Nó phụ thuộc vào các tiện ích của các thiết bị điện tử cũng như cách nó được sử dụng/sử dụng khi nào", ông Smith cho hay.
Phi công Smith lấy ví dụ về trường hợp máy tính xách tay. Theo đó, những máy tính xách tay cũ có thể phát ra năng lượng có hại và một số rủi ro khi được sử dụng trên chuyến bay.
Một số nước nghiêm cấm việc sử dụng những thiết bị truyền phát tín hiệu trên các máy bay thương mại. Bởi lẽ, điện thoại di động hay máy tính bảng có trang bị dữ liệu di động sẽ kết nối tới các trạm di động dưới mặt đất và luôn cố gắng duy trì kết nối đến những trạm này. Nếu như trạm kết nối ở quá xa thì thiết bị sẽ phải tăng cường tín hiệu để giữ kết nối. Quá trình kết nối đó có thể gây nhiễu tới hệ thống điều hướng nhạy cảm trên máy bay, gây ra sai số và có thể ảnh hưởng tới chuyến bay.
Cơ quan hàng không dân dụng (FAA) đưa ra danh sách các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Tuy nhiên, FAA giao cho các hãng hàng không tự quyết định thiết bị điện tử nào được dùng trên máy bay.
Máy bay ngày nay được trang bị công nghệ hiện đại hơn rất nhiều. Do vậy, máy bay ít chịu tác động xấu do sóng kết nối của điện thoại. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ biết các thiết bị này có thể ảnh hưởng, làm máy bay rơi chỉ vì một số hành khách quên bật điện thoại sang chế độ máy bay.
“Có ít nhất 1/2 hành khách vẫn dùng điện thoại trên các chuyến bay dù vô tình hay lười không muốn làm điều đó”, phi công James cho biết.
Thực tế đã xảy ra ít nhất 2 sự cố máy bay nghiêm trọng liên quan đến điện thoại di động. Trong đó, trường hợp đầu tiên là vụ rơi máy bay Crossair tại Thụy Sĩ năm 2000. Vụ thứ 2 là sự kiện rơi máy bay tại Christchurch, New Zealand năm 2003.
Về mặt kĩ thuật, điện thoại di động có khả năng gây can nhiễu vào hệ thống điều hướng trên máy bay, nhưng chỉ ở mức độ rất nhỏ.
Video máy bay quân sự đâm vào khu dân cư gây thương vong lớn ở Syria (nguồn: VTV):

10 tai nạn máy bay khủng khiếp xảy ra trên đất Pháp

(Kiến Thức) - Máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings rơi khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng là một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất ở Pháp.

Hôm qua (24/3), máy bay Airbus A320 chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn của Hãng hàng không giá rẻ Germanwings (Đức) đã rơi xuống gần thị trấn nhỏ Barcelonnette, miền nam nước Pháp. Theo thông tin mới nhất, toàn bộ 150 người có mặt trên chuyến bay đó đều tử nạn, trong số đó có 16 nạn nhân là trẻ em.

Bật mí gây sốc về chỗ dành cho người chết trên máy bay

(Kiến Thức) - Bạn có bao giờ đặt câu hỏi người đột ngột qua đời trên máy bay sẽ được cất giữ thi thể tại khu vực nào? 

Tình huống có người đột ngột qua đời trên máy bay đã được một số phi hành hành đoàn, phi công và các hành khách trên thế giới đối mặt mỗi năm. Thỉnh thoảng, tình huống này có thể khiến một số hành khách đi cùng chuyến bay đó cảm thấy khó chịu.

Đọc nhiều nhất

10 bức ảnh lịch sử khiến nhân loại "rụng tim"

10 bức ảnh lịch sử khiến nhân loại "rụng tim"

(Kiến Thức) - Những năm qua, các nhiếp ảnh gia chụp được nhiều bức ảnh lịch sử có "sức nặng" lay động trái tim của người dân trên khắp thế giới. Mỗi bức ảnh là câu chuyện riêng khiến người xem có những cảm xúc khó quên. 
Bật nắp quan tài nặng 90 tấn, phát hiện điều khó tin

Bật nắp quan tài nặng 90 tấn, phát hiện điều khó tin

(Kiến Thức) - Trong cuộc khai quật tại nghĩa trang cổ đại Saqqara, Ai Cập, các chuyên gia phát hiện một cỗ quan tài nặng 90 tấn. Sau khi dùng thuốc nổ mở nắp quan tài, các chuyên gia kinh ngạc phát hiện một xác ướp bò đực thay vì thi hài Pharaoh. 
Tên tội phạm mang bộ óc thiên tài khiến Mỹ khó bắt nhất

Tên tội phạm mang bộ óc thiên tài khiến Mỹ khó bắt nhất

(Kiến Thức) - Ted Kaczynski là tên tội phạm mang bộ óc thiên tài khét tiếng nước Mỹ với chỉ số IQ lên đến 167. Kaczynski trở thành đối tượng trong cuộc điều tra dài nhất và tốn kém nhất trong lịch sử của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). 

Tin mới

Hyundai Elantra 2023 'lộ hàng' 4 phiên bản

Hyundai Elantra 2023 'lộ hàng' 4 phiên bản

Hyundai Elantra 2023 mới sẽ vẫn tiếp tục bán ra với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam bao gồm 2 phiên bản động cơ xăng 1.6L, 1 phiên bản động cơ xăng 2.0L và 1 phiên bản động cơ xăng tăng áp 1.6T-GDi.