Vì sao công trình 70 tầng ở Ga Hà Nội bị bác bỏ?

(Kiến Thức) - Liên quan đến đề án Ga Hà Nội, Bộ Xây dựng vừa chính thức phúc đáp UBND TP Hà Nội về công trình 70 tầng này.

Liên quan đến đề án Ga Hà Nội, Bộ Xây dựng vừa phúc đáp UBND TP Hà Nội. 
Quy hoạch phân khu đô thị Ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử, hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số.
Việc đề xuất xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư; trong đó xây dựng một số công trình 40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc – cảnh quan đô thị.
Ga Hà Nội còn có tên là ga Hàng Cỏ, do Pháp xây dựng và khánh thành năm 1902. Ảnh: Bảo Ngọc.
 Ga Hà Nội còn có tên là ga Hàng Cỏ, do Pháp xây dựng và khánh thành năm 1902. Ảnh: Bảo Ngọc.
Dân số khu vực hiện 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch là 44.000 người. Việc hình thành các dịch vụ cũng làm tăng một lượng lớn khách vãng lai.
Do đó, theo Bộ Xây dựng, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.
Như Kiến Thức đã đưa tin, UBND thành phố Hà Nội đề xuất quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận. Ga Hà Nội sẽ trở thành tổ hợp giao thông đường sắt, đường ngầm được bố trí thông minh, hợp lý, tỏa đi nhiều hướng.
 
Khu vực xung quanh Ga Hà Nội được xây dựng với chiều cao 40 - 70 tầng, tạo nên một tổ hợp trung tâm tài chính, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng, khu dân cư sầm uất. >> Xem thêm: Hình ảnh ga Hà Nội trước đề xuất xây cao ốc 40 - 70 tầng
Tuy nhiên, đề xuất xây lại ga Hà Nội đã nhận nhiều ý kiến không đồng tình của người dân và chuyên gia…
Mời quý độc giả xem video "Quy hoạch ga Hà Nội, xây dựng khu cao tầng gây đột biến gia tăng dân số và áp lực giao thông?". Nguồn: Thời Sự VTV:

Đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi nội thành

Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đưa ra đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi nội thành.

Theo Thiếu tướng Bình, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt. Việc này gây ra nhiều xung đột và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên đường sắt phức tạp; đồng thời gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, trên thế giới chỉ còn Hà Nội và 5 TP khác là còn đường sắt liên tỉnh trong nội thành.
De xuat di doi ga Ha Noi ra khoi noi thanh
 
Ga Hà Nội cũng là một nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của người dân bằng đường sắt. UBND TP và các cơ quan chức năng Trung ương xem xét, di dời Ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm TP nhằm xoá bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành” - Phó Giám đốc Công an TP kiến nghị.

Đề xuất di dời ga Hà Nội: Phải nhìn tổng thể, tránh chắp vá

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho rằng, đường sắt đang gây khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, cần di dời ga Hà Nội ra khỏi nội đô.

Việc Công an Thành phố Hà Nội đề xuất di dời ga Hà Nội chỉ nhằm mục đích loại bỏ xung đột giao thông và giảm tai nạn giao thông đường sắt một lần nữa giúp chúng ta nhìn nhận lại quy hoạch giao thông lâu dài không chỉ riêng của ngành đường sắt mà còn là quy hoạch về bến bãi, giao thông đô thị của Hà Nội.

De xuat di doi ga Ha Noi: Phai nhin tong the, tranh chap va
 Cảnh ga Hà Nội về đêm. Ảnh MT.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.