Vì sao công nghiệp hỗ trợ ôtô Việt Nam mãi đì đẹt?

Dù đặt mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 tại Việt  Nam, nhưng đến nay tỷ lệ này mới đạt 7-10%.

Theo số liệu của Bộ Công thương số doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện ô tô tại Việt Nam hiện chỉ có 214 doanh nghiệp. Đây là con số khá khiêm tốn so với 2.500 doanh nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô tại Thái Lan.
Không dừng lại đó, hiện trong số các doanh nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô kể trên thì có đến 90% là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chỉ rất ít doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào mạng lưới cung cấp linh, phụ kiện cho các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Điều này lý giải vì sao tỷ lệ nội địa hóa ô tô cứ mãi đì đẹt đồng thời cũng làm sáng tỏ câu hỏi: “Vì sao giá ô tô sản xuất tại Việt Nam luôn đắt hơn các nước trong khu vực?”.
Vi sao cong nghiep ho tro oto Viet Nam mai di det?

Mục tiêu của Hyundai Thành Công đến năm 2019 đạt tỉ lệ 40% và trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm ô tô Hyundai trong khu vực. 

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng “hồn trương ba da hàng thịt” như trên theo một số nhận định là do thời gian qua chúng ta tập trung bảo hộ sản xuất xe lắp ráp nhưng lại ưu đãi chưa đúng chỗ. Chẳng hạn, chúng ta duy trì đánh thuế rất cao với xe nhập khẩu nguyên chiếc giúp các doanh nghiệp lắp ráp trong nước không phải lo chuyện cạnh tranh từ xe nhập. Tuy nhiên, chúng ta lại duy trì thuế nhập linh kiện ở mức thấp hơn nhiều trong một thời gian dài. Điều này khiến các doanh nghiệp có xu hướng nhập linh kiện từ các quốc gia có ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển về lắp ráp thay vì mua linh kiện trong nước.
Bên cạnh đó nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, nguyên nhân chính do quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/10 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan và 1/14 của Indonesia. Do quy mô thị trường nhỏ nên chưa đủ sức kéo các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.
Vì thế nhiều người đang kỳ vọng sẽ có những điều chỉnh về chính sách một cách hợp lý trong thời gian tới để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ nói chung và công nghiệp phụ trợ ô tô nói riêng, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng dung lượng thị trường và giảm được kim ngạch nhập khẩu.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tỷ lệ nội địa hoá xe nhập

(Kiến Thức) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Thông báo kết luận nêu rõ, sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP cho thấy trong thời gian đầu thực hiện do doanh nghiệp chưa hiểu rõ quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại xe ôtô nhập khẩu nên có những khó khăn nhất định. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành có liên quan giải thích, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Ford doạ ngừng sản xuất ôtô tại Anh hậu Brexit

(Kiến Thức) - Sau khi Nissan quyết định huỷ kế hoạch lắp ráp mẫu X-Trail thế hệ mới ở Anh, giờ đây tới hãng xe ôtô Ford doạ sẽ rút toàn bộ hoạt động sản xuất của mình ra khỏi nước này. 

Theo trang The Times, lãnh đạo hãng xe ôtô Ford đã nói với Thủ tướng Anh Theresa May rằng công ty đang chuẩn bị các nhà máy sản xuất thay thế ở nước ngoài nếu Anh không đạt được thoả thuận ưu đãi với EU hậu Brexit.

Đọc nhiều nhất

Tin mới