VEC vẫn khăng khăng: Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không phải BOT

(Kiến Thức) - Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và 3 dự án khác không phải làm theo hình thức BOT, việc quản lý thu phí diễn ra minh bạch.

Liên quan tới vụ cướp trạm thu phí  TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, chiều 11/2, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông tin báo chí về doanh thu trạm cũng như tính minh bạch trong thu phí ở các tuyến cao tốc khác do VEC quản lý, vận hành khai thác.
Trong nội dung thông cáo báo chí, VEC cho biết, ngày sau khi xảy ra vụ cướp tiền vào sáng ngày 07/02/2019 (mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi) tại Trạm thu phí Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, trên mạng xã hội xuất hiện một số luồng thông tin đặt vấn đề về doanh thu thu phí của tuyến cao tốc này nói riêng và tính minh bạch trong công tác thu phí của các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, vận hành khai thác nói riêng.
Do vậy, VEC thông tin để các cơ quan báo chí có thêm thông tin, qua đó phản ánh để dư luận xã hội hiểu rõ hơn về công tác thu phí cũng như quy trình giám sát thu phí trên các tuyến đường cao tốc.
VEC van khang khang: Cao toc TPHCM - Long Thanh - Dau Giay khong phai BOT
 Trạm thu phí Dầu Giây.
Bốn dự án của VEC không phải các dự án BOT
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, được thành lập từ năm 2004 và doanh nghiệp nhà nước, nòng cốt trong xây dựng các tuyến đường cao tốc của quốc gia và được Nhà nước giao làm chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. VEC khẳng định, các dự án của VEC không phải các dự án BOT.
VEC thông tin, hiện nay, công tác tổ chức thu phí tại 4 dự án đường cao tốc trên được VEC giao cho các đơn vị thành viên: Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC S) và Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E).
Do công tác thu phí là một trong những nhiệm vụ quan trọng của VEC nhằm trả nợ vốn vay và hoàn vốn đầu tư dự án nên được Lãnh đạo VEC đặc biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tuân thủ các quy định hiện hành về tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí.
VEC đã xây dựng các quy trình tổ chức thu phí, giám sát thu phí, hậu kiểm và đảm bảo minh bạch, công khai, quản lý chặt chẽ chống thất thoát tiền thu phí. Giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức thu phí trên đường cao tốc cũng cho từng tuyến cao tốc; thành lập bộ phận giám sát nội bộ, hậu kiểm công tác thu phí của đơn vị. Để tăng cường việc quản lý, giám sát, năm 2015 VEC đã thành lập Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (Trung tâm VEC M, là đơn vị độc lập). Một trong những chức năng, nhiệm vụ chính của Trung tâm là giám sát công tác thu phí, bảo trì, vận hành khai thác và tài sản trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý… (giám sát hậu kiểm).
Nói về phương thức thu phí, VEC cho biết, các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư đều là các tuyến được xây dựng mới và tổ chức thu phí kín (phương thức thu phí có kiểm soát đầu vào và đầu ra đường cao tốc thông qua hệ thống thẻ điện tử). Các phương tiện phải trả một mức phí tùy thuộc vào loại phương tiện, chiều dài quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và đơn giá tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km) được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí trên tuyến.
Nhân sự tham gia vào quá trình thu phí: Kế toán vé thẻ, nhân viên thu phí, nhân viên giám sát (giám sát nội bộ của đơn vị vận hành khai thác và giám sát của Trung tâm VEC M), nhân viên hậu kiểm.
Quản lý, sử dụng tiền thu phí thế nào?
Nói về quy trình thu phí, thông tin từ VEC cho hay, thời gian làm việc của các thu phí viên: Chia làm 3 ca/ngày đêm (Ca 1 từ 6h30 đến 11h30; ca 2 từ 11h30 đến 18h30; ca 3 từ 18h30 đến 6h30 sáng ngày hôm sau).
Cụ thể, đầu ca làm việc, nhân viên thu phí tiếp nhận vé, thẻ điện tử từ bộ phận kế toán vé thẻ và thực hiện thu phí tại trạm theo quy định. Cuối ca, nhân viên thu phí đối chiếu số liệu với nhân viên giám sát, hậu kiểm, thực hiện giao nộp số vé, thẻ còn thừa cho kế toán vé thẻ và thanh toán số tiền thu được trong ca làm việc cho thủ quỹ trạm. Nhân viên thu phí có trách nhiệm bảo quản tiền thu phí trong suốt ca làm việc, thanh toán và bàn giao cho thủ quỹ trạm theo đúng quy định. Thủ quỹ có trách nhiệm quản lý tiền thu phí trước khi bàn giao cho ngân hàng.
VEC ký hợp đồng hợp tác với các ngân hàng để tổ chức thu tiền thu phí: Những ngày bình thường, ngân hàng trực tiếp đến thu tiền tại các trạm thu phí định kỳ 1 ngày/lần; đối với các ngày lễ, Tết là 2 ngày/lần hoặc theo yêu cầu của VEC.
Về mức thu, VEC tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 3789/QĐ-BGTVT, ngày 23/11/2016 của Bộ GTVT về việc phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư; Thông tư 35/2016/TT-BGTVT, ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
VEC cũng thông tin về việc quản lý và sử dụng tiền thu phí. Theo đó, việc quản lý, sử dụng tiền thu phí các dự án đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý được thực hiện theo phương án tài chính các các dự án được phê duyệt; Quy chế quản lý, sử dụng tiền thu phí; Quy chế quản lý nợ và các quy định, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền; trong đó tiền thu phí đường cao tốc được ưu tiên giành để trả nợ các khoản vay, chi phí cho công tác quản lý, bảo trì, thu phí đường cao tốc.
Hàng ngày và hàng tháng, các đơn vị được VEC giao thu phí trên các tuyến cao tốc đều có báo cáo về lưu lượng và doanh thu từng trạm thu phí gửi về VEC. Định kỳ hàng quý, VEC báo cáo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về lưu lượng và doanh thu thu phí của các tuyến cao tốc theo yêu cầu của Bộ GTVT tại Quyết định số 281/QĐ-BGTVT, ngày 23/01/2015 về việc phân công trách nhiệm quản lý công tác tổ chức thu và sử dụng nguồn thu phí 05 dự án đường bộ cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Định kỳ, VEC đăng tải các thông tin công khai về lưu lượng thông qua các tuyến cao tốc VEC quản lý trên Website VEC, và gửi thông tin cho các Cơ quan thông tấn báo chí để kịp thời phản ánh đến người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Công tác giám sát, hậu kiểm các hoạt động thu phí thế nào?
Để bảo đảm công tác thu phí chính xác, công khai và minh bạch, ngoài bộ phận hậu kiểm, giám sát nội bộ thu phí của các đơn vị vận hành khai thác các tuyến cao tốc do VEC quản lý (VEC O&M, VEC S, VEC E), Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VEC M) tổ chức giám sát công tác thu phí. Việc giám sát, hậu kiểm quá trình tổ chức thu phí được VEC thực hiện 24/24h, qua nhiều khâu, nhiều bộ phận tham gia, từ giám sát trực tiếp tại hiện trường, giám sát qua màn hình khổ lớn, đến giám sát qua hệ thống camera và phần mềm giám sát và bố trí bộ phận hậu kiểm rà soát, kiểm tra lại. Hình ảnh các thông tin của máy tính tại cabin thu phí cũng như hình ảnh tại các cabin thu phí đều được truyền trực tiếp về Văn phòng giám sát hiện trường của Trung tâm VEC M.
Dữ liệu thu phí định kỳ được sao lưu để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm. Trong đó bao gồm: các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 05 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh được sao lưu dưới dạng tệp dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 01 năm theo đúng quy định hiện hành.
Công tác tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm của VEC tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với từng điều kiện hiện trường tại mỗi dự án đường cao tốc, bảo đảm công khai và minh bạch.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan bảo vệ pháp luật thường xuyên có các đợt kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác vận hành khai thác, thu phí trên các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Những dự án lùm xùm của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam 2018

(Kiến Thức) - Ngoài những dự án đã làm được góp phần phát triển giao thông, kinh tế, xã hội, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam 2018 đã để lại những lùm xùm "chấn động" dư luận trong năm 2018.

Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Bộ GTVT thành lập vào tháng 12/2004. Trong nhiều năm qua và riêng năm 2018, VEC đã thực hiện nhiều dự án. Tuy nhiên, ngoài những dự án đã làm được góp phần phát triển giao thông, kinh tế, xã hội, VEC đã để lại những “lùm xùm” chấn động dư luận.
1. Cao tốc hơn 34.000 tỷ vừa thông xe đã hư hỏng
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng (1,65 tỷ USD), vừa mới thông xe đã xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu. Nhiều người liên tưởng và ví nó như một tấm áo tỷ đô nhưng rách tươm và không khỏi xót xa cho đồng tiền bỏ ra không xứng đáng với công trình nhận được.
Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã xuống cấp. Ảnh Zing.vn. 

Khi đó, nực cười hơn nữa khi lý giải về nguyên nhân, một đại diện của VEC lại nói rằng tuyến đường này hỏng do… thời tiết.

Rất nhiều ĐBQH đặt câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo VEC, Bộ GTVT về sự hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Cũng liên quan đến sự việc trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có 2 lần gửi công văn phê bình lãnh đạo của VEC. Cho đến nay, tuyến cao tốc “tai tiếng” này vẫn khiến dư luận hoài nghi về chất lượng công trình.

2. Xe quá khổ, quá tải vô tư "quần thảo" cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Theo báo Tuổi trẻ Thủ đô, cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài 265 km, tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD tương đương với trên 37 nghìn tỷ đồng. Dọc tuyến cao tốc này được lắp đặt 13 trạm thu phí. Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-2
 Cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Ảnh Tuổi trẻ Thủ đô.

Tuy mới vận hành được 4 năm nhưng tới nay, theo phản ánh của người dân và những tài xế thường xuyên qua lại cao tốc Hà Nội – Lào Cai, mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu rất nguy hiểm.

Cũng theo phản ánh, nguyên nhân dẫn tới sự xuống cấp này là do ngày đêm những chiếc xe tải hạng nặng, xe container siêu trường, siêu trọng ào ào vượt trạm cân trọng tải mà không vấp phải bất cứ sự ngăn cản nào của nhân viên trạm cân hay lực lượng chức năng.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao cơ quan chức năng đã bỏ mặc cho xe quá khổ, quá tải "quần thảo", cày nát tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai?

3. Mất gần 140.000 thẻ thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo kết quả rà soát, từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2015, tổng số lượng thẻ định danh phát ra là 3.451.787 thẻ (phát ra từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến), số lượng thẻ định danh không thu hồi được là 137.221 thẻ, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra.

Giải thích cho sự việc này, VEC đưa ra nguyên nhân là do tuyến đường tồn tại các điểm mở chưa đóng khi khai thác đường cao tốc.

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-3
Mất gần 140.000 thẻ thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ai chịu trách nhiệm? Ảnh Zing.vn.
Mặc dù việc mất hàng tram nghìn thẻ được đánh giá là rất nghiêm trọng nhưng đến nay VEC vẫn loạy hoay trong việc truy trách nhiệm và đưa ra giải pháp. Một lần nữa, năng lực quản lý của VEC lại khiến dư luận đặt dấu hỏi.
Trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng do VEC buông lỏng quản lý trong thời gian dài nên mới có chuyện thất thoát hơn 137.000 thẻ thu phí. 37.000 thẻ sẽ tương ứng với bao nhiêu tiền bị thất thoát của nhà nước? Con số đó chắc chắn sẽ rất khổng lồ.
Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự thất thoát “khủng” này? Câu hỏi này người dân và dư luận rất mong muốn ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC sẽ có câu trả lời trong thời gian tới.

4. “Nhập nhèm” việc ký hợp đồng 1 năm, cho thu phí 5 năm

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có 4 trạm thu phí (Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ). Ban đầu, các trạm thu phí này được VEC giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) quản lý và khai thác. Đến ngày 4/7/2012, Công ty Yên Khánh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất được tổ chức thuê dịch vụ quản lý thu phí trên tuyến cao tốc này và đã được Bộ GTVT “giới thiệu” cho VEC.

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-4
Nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý bị "lộ" chỉ định thầu. Ảnh internet.

Hợp đồng ký giữa VEC và Công ty TNHH Sản xuất và TMDV Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) chỉ có thời hạn 12 tháng nhưng doanh nghiệp này đã được “tạo điều kiện” để thu phí tận 5 năm.

Theo báo Kinh tế Đô thị, ngày 6/10/2017, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 10609/VPCP-QHQT giao Bộ GTVT chỉ đạo VEC không được phép nhượng quyền thu phí của bất kỳ dự án nào trong phương án hòa chung dòng tiền của VEC. Đến lúc này, VEC mới có văn bản gửi Hội đồng Thành viên xin chủ trương chấm dứt hợp đồng dịch vụ thu phí với Công ty Yên Khánh.

5. Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh bị tố sai phạm?

Theo báo điện tử Người Đưa Tin, Bộ GTVT và cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã nhận được đơn tố cáo của ông L.T.D. (cán bộ ban DLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) tố cáo ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC về những sai phạm xảy ra tại VEC.

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-5
Chủ tịch HĐTV Mai Tuấn Anh. Ảnh internet.

Được biết, ông L.T.D. cũng chính là người đã gửi đơn tố cáo những tiêu cực của ông Mai Tuấn Anh tới Trưởng ban tổ chức Trung ương; Bộ trưởng bộ GTVT về việc chỉ định thầu sai luật, bao che cho cấp dưới chỉ đạo nhà thầu thi công không tuân thủ biện pháp đã phê duyệt, trù dập cán bộ, điều chuyển tuyển dụng cán bộ có vấn đề, có dấu hiệu tham nhũng tại VEC.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra bộ GTVT xác nhận thông tin trên và cho biết: “Hiện nay, việc thụ lý những tố cáo đối với ông Mai Tuấn Anh vẫn đang trong quá trình tiến hành làm rõ theo quy định của pháp luật, chưa có kết luận cuối cùng”.

6. Nhiều dự án chỉ định thầu, "vừa đá bóng vừa thổi còi"

Trong văn bản 1260 của Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám gửi HĐTV cho thấy nghi án ban lãnh đạo VEC nhiệm kỳ 2011-2016 ký kết trao trạm dừng nghỉ cho nhà đầu tư chưa được Bộ GTVT ủy quyền. Trong đó có việc chỉ định thầu cho công ty sân sau của Út “trọc”.

Theo đó, trên cơ sở xem xét hợp đồng các trạm dừng nghỉ đã ký kết và căn cứ vào các quy định của pháp luật về hợp đồng, có thể thấy các hợp đồng ký kết giữa VEC và nhà đầu tư không xác định rõ hình thức BOT hoặc BCC. Các hợp đồng đều không có bảo lãnh thực hiện hợp đồng và không có điều khoản để VEC can thiệp, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện khi không có bảo lãnh ngân hàng.

Mặt khác, đối với hợp đồng BOT, các chủ thể ký kết hợp đồng với nhà đầu tư phải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (hoặc cơ quan được uỷ quyền). Tuy nhiên, các hợp đồng trên đều được ký kết giữa VEC (là doanh nghiệp) và nhà đầu tư mà chưa được Bộ GTVT ủy quyền.

Ngoài ra, trong văn bản số 1603/VEC-KVS về việc xã hội hoá các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, dự án do VEC làm chủ đầu tư do Kiểm soát viên VEC Trương Việt Đông gửi Bộ GTVT có nói đến 8 trạm dừng nghỉ không qua đấu thầu.

Trong văn bản, kiểm soát viên VEC Trương Việt Đông chỉ rõ tình trạng nhà đầu tư được ưu ái đến mức “vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Cướp trạm thu phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây: VEC E nói gì?

(Kiến Thức) - Theo VEC E, hai tên cướp trạm thu phí trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ra tay rất táo bạo, chúng đã khống chế các nhân viên bằng súng và dao trước khi rút đi.

11h trưa nay 7/2 (Mùng 3 Tết Kỷ Hợi), bà Nguyễn Thị Hoài Phương, phó giám đốc Công ty CP DV KT đường cao tốc VN (VEC E) cho biết, vụ cướp xảy ra tại Trạm thu phí Dầu Giây thuộc đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.