Với kế hoạch mới, toàn bộ xe ôtô động cơ đốt trong sẽ bị cấm hoạt động tại thị trường châu Âu sớm 15 năm so với mục tiêu trước đó - cụ thể là từ năm 2035.
Thảo Nguyễn
Cách đây không lâu, Mercedes-Benz vừa công bố việc tăng tiến độ thực hiện kế hoạch xe ôtô điện của mình, có lẽ không tự nhiên mà thương hiệu xe Đức lại quyết định như vậy. Theo thông tin mới nhất, Liên minh Châu Âu EU cũng vừa đưa ra dự thảo về việc rút ngắn thời gian thực hiện kế hoạch điện hóa phương tiện tại châu lục này bằng việc cấm ôtô động cơ đốt trong.
Cụ thể, Ủy ban Châu Âu EC đã trình lên dự thảo luật yêu cầu giảm khí thải cho các dòng xe du lịch và xe van mới xuống 65% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035 so với thời điểm hiện tại. Tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn sẽ đi kèm với các điều luật mới yêu cầu chính phủ các quốc gia thuộc EU cần cải thiện cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe ôtô chạy điện.
Mercedes-Benz là thương hiệu đầu tiên công bố rút ngắn tiến độ điện điện hóa toàn bộ sản phẩm xe của mình vào năm 2035.
Trước đó, Liên minh Châu Âu EU chưa từng đặt ra thời hạn cụ thể về việc ngừng hoạt động xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên với dự thảo mới này, các dòng xe ôtô sử dụng động cơ đốt trong sẽ hoàn toàn bị cấm từ năm 2035, sớm hơn 15 năm so với mục tiêu ngừng phương tiện xả thải trên toàn bộ Châu Âu từ năm 2050.
Không phải vô tình mà EC đưa ra khung thời gian như trên, theo giới phân tích, thông thường mỗi chiếc xe sẽ có vòng đời 15 năm trước khi được thay thế bằng dòng xe mới, đồng nghĩa rằng, nếu kế hoạch được thông qua, đến năm 2050, phần lớn xe ôtô lưu hành tại Châu Âu sẽ không còn phát ra khí thải: bao gồm xe điện sử dụng pin hoặc xe điện sử dụng tế bào nhiên liệu.
Như đã nêu ở trên, bên cạnh các tiêu chuẩn khí thải mới khắt khe, EU cũng sẽ đưa ra các yêu cầu với chính phủ các quốc gia trong khối nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng trạm sạc. Theo đó, dự luật mới này yêu cầu các nước cần lắp đặt trạm sạc với khoảng cách 60 km mỗi trạm trên các tuyến cao tốc chính. Các điểm nạp nhiên liệu hydro cũng sẽ được lắp đặt cách nhau 150 km.
Hiện tại, kế hoạch này vẫn đang là dự thảo và vẫn có thể thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, nhìn vào kế hoạch mới nhất từ các nhà sản xuất ô tô - các doanh nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ USD có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các thay đổi này - có thể nói họ là những người có khả năng biết trước tương lai để thích ứng kịp thời. Vì vậy 2035 có thể là hạn chót để nhiều nhà sản xuất xe tiến hành điện hóa toàn bộ các dòng sản phẩm cũ lần mới của mình để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện.
Lý do người dùng xe điện không quay lại xe động cơ đốt trong?
(Kiến Thức) - Sau cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 11/2020 - phần lớn những người đã và đang dùng ôtô điện tại một số nước châu Âu đều không muốn quay trở lại với các loại xe dùng động cơ đốt trong.
Bất chấp những hạn chế về thời gian sạc, giới hạn về quãng đường hoạt động... nhiều người dùng ôtô điện vẫn cảm thấy hài lòng và không muốn quay trở lại với xe dùng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu.
Theo kết quả khảo sát được Zap Map - công ty chuyên cung cấp ứng dụng sử dụng ôtô điện thực hiện với hơn 2.000 chủ sở hữu ôtô điện tại Anh cho thấy, gần như tất cả họ đều nói rằng họ sẽ không quay trở lại với những chiếc xe có động cơ đốt trong (ICE).
Phần lớn những người đã và đang dùng ôtô điện đều không muốn quay trở lại với các loại xe dùng động cơ đốt trong.
Hyundai sắp cắt giảm sản xuất nhiều ôtô động cơ đốt trong
Hyundai dự kiến cắt giảm 50% số mẫu ôtô dùng động cơ đốt trong và kế hoạch này đã được ban lãnh đạo phê duyệt. Đây là kế hoạch của hãng xe Hàn Quốc để tập trung phát triển xe điện.
Trả lời Reuters, nguồn tin thân cận với hãng xe ôtô Hyundai cho biết hãng xe Hàn Quốc xác nhận sẽ dừng sản xuất nhiều mẫu ôtô dùng động cơ đốt trong để tập trung nguồn lực phát triển xe điện. Theo đó, Hyundai dự kiến cắt giảm 50% số mẫu ôtô dùng động cơ đốt trong và kế hoạch này đã được ban lãnh đạo phê duyệt.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.