Ước lãi 525 tỷ mỗi đơn vị, nhà thầu nào sẽ trúng gói Sân bay Long Thành?

VCSC ước tính tổng lợi nhuận tối đa khoảng 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói Sân bay Long Thành 5.10.

Ước lãi 525 tỷ mỗi đơn vị, nhà thầu nào sẽ trúng gói Sân bay Long Thành?
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/7, nhóm cổ phiếu liên quan liên danh VIETUR gồm cổ phiếu CC1, VCG, HAN và PHC đều tăng kịch trần, với khối lượng dư mua lớn. Ngược lại, nhóm liên danh Hoa Lư liên quan các cổ phiếu HBC, CTD đều giảm mạnh, trong đó CTD giảm kịch sàn.
Việc diễn biến trái chiều của 2 nhóm cổ phiếu ngành xây dựng này diễn ra trong bối cảnh vẫn chưa có kết quả cuối cùng gói thầu 5.10.
Trong khi đó, Chứng khoán VietCap (VCSC) vừa có báo cáo góc nhìn đầu tư đại dự án Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA).
Cán cân tiềm lực của 3 nhà thầu
Theo đó, gói thầu LTA 5.10 gồm xây lắp và lắp đặt thiết bị phần thân nhà ga hành khách với tổng giá trị hơn 35 nghìn tỷ đồng, là gói thầu lớn nhất của LTA giai đoạn 1. Tháng 9/2022, gói thầu này được mời thầu lần đầu; tuy nhiên, không có nhà thầu nào đáp ứng yêu cầu nên ACV phải tổ chức đấu thầu lần hai. Ngày 12/6/2023, ACV chính thức đóng thầu đợt 2 cho gói thầu 5.10.
Uoc lai 525 ty moi don vi, nha thau nao se trung goi San bay Long Thanh?
 Tóm tắt các nhà đầu tư của LTA và tổng chi phí đầu tư cho các dự án thành phần
Ba liên danh nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu cho gói thầu này là: Nhà thầu CHEC - BCEG - Việt Nam, Hoa Lư và VIETUR. Theo ACV, quá trình chấm thầu có thể mất từ 1,5-2 tháng.
Nhà thầu CHEC - BCEG - Việt Nam: Đứng đầu liên danh là China Harbour Engineering Co., Ltd. (CHEC - Trung Quốc), Công ty TNHH Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh (BCEG - Trung Quốc), Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt, CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai, CTCP Xây dựng CDC, Công ty TNHH Tập đoàn 789, Công ty TNHH Nhà Thép PEB, CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 52 và CTCP Đầu tư và Xây dựng Samcons Việt Nam.
Trong đó, CHEC là đại diện của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) tại thị trường nước ngoài. Đây là nhà thầu chính của nhiều dự án cơ sở hạ tầng nước ngoài được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ tài chính. CCCC đã tham gia xây dựng Sân bay Daxing ở Trung Quốc (100 triệu khách/năm) và CHEC tham gia xây dựng Sân bay Khartoum ở Sudan (7 triệu khách/năm).
CHEC có 90 văn phòng tại hơn 100 quốc gia và đã hoàn thành các dự án trị giá hơn 30 tỷ USD. CHEC vào Việt Nam từ năm 2002 và đã tham gia vào hơn 20 dự án trên cả nước trị giá 700 triệu USD.
Còn BCEG là một trong 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu tại Trung Quốc và hoạt động tại 27 quốc gia. Tương tự như CHEC, công ty này có kinh nghiệm xây dựng sân bay và các dự án cơ sở hạ tầng trên toàn cầu.
Nhà thầu Hoa LưĐứng đầu liên danh là CTCP Xây dựng Coteccons (CTD), Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons, Công ty TNHH MTV Thành An, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng DELTA CTCP Xây dựng Miền Trung, CTCP Xây dựng An Phong, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) và Powerline Engineering PCL (Thái Lan).
Trong đó, CTD, HBC, Delta và Unicons lần lượt được xếp hạng nhất, nhì, sáu và bảy trong danh sách top 10 nhà thầu xây dựng trong nước năm 2023 của Vietnam Report. Các công ty này có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng sân bay cũng như các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn khác.
Còn Powerline Engineering PCL đã giúp xây dựng Sân bay Suvarnabhumi hàng đầu của Thái Lan. Chuyên môn của Powerline nằm ở hệ thống điện, điều hòa không khí, đường ống, hệ thống nước thải và hệ thống phòng cháy chữa cháy cho các tòa nhà, bệnh viện, nhà máy xây dựng, khu phức hợp trung tâm mua sắm và sân bay.
Nhà thầu VIETURĐứng đầu liên danh là Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Xây dựng IC Istas, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng số 1, CTCP Kết cấu Thép ATAD, CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC), CTCP Hawee Cơ Điện và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HAN).
Trong đó, IC Istas là chi nhánh xây dựng của tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ IC Holdings và là một trong ba nhà thầu hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, nổi bật là các sân bay quốc tế tại Nga (Sân bay quốc tế Pulkovo), Ả Rập Saudi (Sân bay quốc tế King Khaled) và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Còn Ricons, Newtecons và SOL E&C có liên quan đến cựu Chủ tịch CTD là ông Nguyễn Bá Dương.
Trong khi đó, Vinaconex có kinh nghiệm trong các dự án hạ tầng lớn trong nước. Vinaconex là nhà thầu chính của nhà ga thứ hai của Sân bay Quốc tế Phú Bài (2,3 nghìn tỷ đồng).
Ước tính tổng lợi nhuận tối đa khoảng 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói 5.10
Việc được trao gói LTA 5.10 sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho các nhà thầu trong nước trong bối cảnh thị trường bất động sản tư nhân trầm lắng.
Ba nhà thầu niêm yết đáng chú ý tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 của LTA là Coteccons (HOSE: CTD), Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) và Vinaconex (HOSE: VCG). Cả CTD và HBC đều là những nhà thầu xây dựng hàng đầu trong nước.
Trong giai đoạn 2014-2018 trước khi thị trường bất động sản suy thoái, giá trị hợp đồng mới trung bình hàng năm được ký kết của CTD và HBC lần lượt đạt 27 nghìn tỷ đồng và 18,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị ký kết hợp đồng mới trung bình hàng năm của CTD và HBC lần lượt giảm 50% và 21% trong giai đoạn 2019-2022 so với 2014-2018 xuống còn 13,4 nghìn tỷ đồng và 14,3 nghìn tỷ đồng.
Do đó, gói thầu 5.10 của LTA tương ứng một khối lượng công việc backlog khá hấp dẫn khi khối lượng công việc này tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của CTD và HBC trong giai đoạn 2019-2022.
Uoc lai 525 ty moi don vi, nha thau nao se trung goi San bay Long Thanh?-Hinh-2
Giá trị gói thầu LTA 5.10 so với giá trị hợp đồng ký kết hàng năm của các nhà thầu liên danh chủ chốt (tỷ đồng) 
VCSC ước tính tổng lợi nhuận tối đa khoảng 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói 5.10.
Do thông tin về cơ cấu đấu thầu của từng liên danh đấu thầu gói thầu 5.10 của LTA còn hạn chế, VCSC cung cấp phân tích độ nhạy về khả năng tăng lợi nhuận cho từng nhà thầu dựa trên các giả định về biên lợi nhuận ròng khác nhau và tỷ lệ phân chia backlog 35 nghìn tỷ đồng.
Mặc dù tính toán của VCSC trình bày một phạm vi khá lớn của phần giá trị backlog được phân bổ cho từng nhà thầu (từ 10% đến 100%) và biên lợi nhuận ròng trên phần giá trị backlog được phân bổ (từ 1% đến 10%), VCSC kỳ vọng phạm vi hợp lý của hai biến số này là tối đa 50% đối với giá trị backlog và tối đa 3% đối với biên lợi nhuận ròng trên giá trị backlog, tức tương đương khoản lợi nhuận 525 tỷ đồng mà một nhà thầu cụ thể trong liên danh có thể thu được khi hoàn thành gói thầu LTA 5.10.
VCSC lưu ý rằng ước tính này là cho tổng lợi nhuận từ việc hoàn thành gói thầu 5.10. Mức lợi nhuận này là tương đối lớn so với lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của CTD (264 tỷ đồng), HBC (lỗ ròng 133 tỷ đồng) và VCG (866,3 tỷ đồng).
Tuy nhiên, do thời gian xây dựng ước tính cho LTA giai đoạn 1 là 39 tháng (tương đương với thời gian hoàn thành ước tính vào cuối năm 2026 hoặc giữa năm 2027, tùy thuộc vào ngày khởi công xây dựng thực tế), tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 3,5 năm.
Uoc lai 525 ty moi don vi, nha thau nao se trung goi San bay Long Thanh?-Hinh-3
 Lợi nhuận ròng ước tính là 525 tỷ đồng mà một nhà thầu thu được từ việc hoàn thành gói thầu 5.10 so với lịch sự lợi nhuận ròng hằng năm của các nhà thầu chính

Cận cảnh Dự án sân bay Long Thành sau khi bị Thủ tướng nhắc nhở

Dự án sân bay Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai), gần đây có tín hiệu tích cực sau khi bị nhắc nhở về việc chậm tiến độ.

Cận cảnh Dự án sân bay Long Thành sau khi bị Thủ tướng nhắc nhở
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho

Đầu tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện bộ, ngành Trung ương có chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng phê bình việc chậm tiến độ của dự án, đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng đơn vị liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả hơn, đẩy nhanh thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao sớm 100% mặt bằng.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-2
 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 12/2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục được thi công khá chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện hoàn tất. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, kinh phí thực hiện giai đoạn này khoảng 5 tỷ USD.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-3
 Dự án Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, nằm trên đường tỉnh 770 thuộc xã Suối Trầu, huyện Long Thành; cách cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ vài trăm mét; cách TP.HCM khoảng 40 km về hướng đông. Suối Trầu cũng là xã duy nhất trong 6 xã ở huyện Long Thành bị giải tỏa trắng, không còn tên trên bản đồ hành chính để thực hiện dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-4
 Theo ghi nhận của Zing, sau khi được Thủ tướng nhắc nhở, đơn vị thực hiện dự án khẩn trương bắt tay vào thực hiện các hạng mục. Dễ nhận thấy nhất là phần bề mặt của sân bay sau nhiều tháng không có động tĩnh được thi công trở lại.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-5
Một lượng lớn xe tải, xe cẩu được tập kết đến công trường trong nhiều ngày qua. Các phương tiện cơ giới này được phân nhóm và thực hiện việc gia cố nền đất của dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-6
Hàng chục công nhân được các đơn vị huy động đến công trường. Không khí hoạt động khá sôi nổi so với thời điểm trước.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-7
"Chúng tôi được yêu cầu khẩn trương bắt tay vào công việc của mình trên tinh thần chủ động hơn. Nhiều phân khu của dự án đã có mặt bằng sạch và chúng tôi lần lượt thực hiện các phần việc theo kế hoạch. Trước mắt là xây lắp phần nền và một số hạng mục phụ", một nhân viên kỹ thuật nói.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-8
 Một cán bộ điều phối nhóm xây dựng nền của dự án cho biết công nhân sẽ duy trì ca làm việc đều đặn 8 giờ/ngày. Bên cạnh đó, một số hạng mục cần thực hiện sớm, Ban quản lý có thể điều chỉnh tăng giờ làm và bổ sung thêm cán bộ kỹ thuật, công nhân để duy trì công việc, từng bước đẩy nhanh tiến độ.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-9
30 km rào bao quanh sân bay được thực hiện từ tháng 1/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-10
Tuy nhiên, phía trong hàng rào vẫn có khá nhiều khu đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, vẫn còn nhà, đất của người dân. Ảnh chụp khu vực ấp Suối Trầu 2, ven lộ liên xã Suối Trầu, huyện Long Thành. Nơi này vẫn còn hàng chục hộ dân sinh sống trên đất dự án. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-11
"Tôi mong chờ chính quyền thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư sớm hơn. Tôi và các con đã sẵn sàng chấp hành quy định của Nhà nước để nhường đất cho sân bay. Tôi nghe nói vẫn còn vướng thủ tục, một số hộ yêu cầu tăng tiền bồi thường, một số thửa đất cần được xác minh thêm nguồn gốc... nên việc giải phóng mặt bằng còn chậm", ông Nguyễn Thế Sự, ngụ ấp Suối Trầu 2, nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-12
Ông Tạo, 57 tuổi, ngụ ấp Suối Trầu 2, cho biết hiện tại ông ở tạm tại căn nhà của người bà con để tiếp tục với công việc làm vườn thuê hàng ngày. "Căn nhà này đã nhận tiền đền bù, tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố nán ở lại. Khi chính quyền yêu cầu thêm tôi sẽ đi nơi khác sinh sống. Công việc sắp tới chắc sẽ bị ảnh hưởng nhiều", ông nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-13
Xã Suối Trầu bị giải tỏa trắng để nhường đất cho dự án. Toàn xã có 1.385 ha nằm trong quy hoạch dự án sân bay, còn lại hơn 126 ha nằm ngoài quy hoạch. Khoảng 2.300 hộ với 6.700 nhân khẩu trên toàn bộ diện tích của xã nhập khẩu về xã Bình Sơn và Bàu Cạn. Đồng Nai đã xây dựng khu tái định cư (rộng 282 ha, bố trí hơn 5.000 lô đất) để đưa dân vào ổn định cuộc sống sau khi thực hiện di dời cư dân xã Suối Trầu. 

 >>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành. (Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân)

Đại công trường 'siêu' dự án Sân bay Long Thành phải đào đắp 50 triệu m3 đất

Giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành, đơn vị thi công phải đào đắp hơn 50 triệu m3 đất để san nền sân bay, thi công các hạng mục nhà ga, sân đỗ tàu bay,...

Đại công trường 'siêu' dự án Sân bay Long Thành phải đào đắp 50 triệu m3 đất
Dai cong truong 'sieu' du an San bay Long Thanh phai dao dap 50 trieu m3 dat
Ngày 20/4, thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 cho biết, đến nay gói thầu san nền của dự án đã đạt được khối lượng đào đắp hơn 3,1 triệu m3 đất. Mỗi ngày có hàng chục ngàn m3 đất được bóc tách, vận chuyển.
Dai cong truong 'sieu' du an San bay Long Thanh phai dao dap 50 trieu m3 dat-Hinh-2
Theo ACV, với tiến độ như hiện nay, đến hết tháng 4/2022, gói thầu sẽ thi công đạt trên 5,1 triệu m3 đất. Nhiều phương tiện cơ giới tại công trình.

Cận cảnh sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam đang xây dựng

Theo ACV, năm 2023 là thời gian cao điểm thi công giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Các gói thầu cơ bản như san nền thoát nước, làm cọc móng nhà ga hành khách đã và đang được thi công.

Cận cảnh sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam đang xây dựng
Can canh san bay quoc te lon nhat Viet Nam dang xay dung
 Được khởi công từ đầu năm 2021, đến nay dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã trở thành "đại" công trường xây dựng lớn nhất cả nước. Ảnh: Baodongnai

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.