Thông tư mới quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển hàng không (hãng hàng không) đối với hành khách trong những trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm.
Theo đó, thông tư nêu rõ chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay.
Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; Xin lỗi hành khách và bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không theo quy định.
Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, cần chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác. Đồng thời miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.
Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, trường hợp hành khách không yêu cầu đổi chuyến mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.
Đối với chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định.
Thông tư cũng nêu rõ, chuyến bay bị hủy được định nghĩa là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé đã được công bố trên hệ thống của hãng trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.
Trường hợp chuyến bay bị hủy mà hành khách không được thông báo trước thì hãng hàng không phải có trách nhiệm tương tự với những chuyến bay bị chậm. Ngoài ra còn phải thực hiện các nghĩa vụ khác.
Khách hàng có thể được hoàn tiền vé nếu chuyến bay bị trễ quá 5 giờ. (Ảnh: Hoàng Hà) |