Trước khi tìm “chủ mới”, Pacific Airlines làm ăn thế nào?

Giai đoạn từ 2009-2021, Pacific Airlines chỉ có lãi 3 năm trong khi 10 năm còn lại thua lỗ. Đặc biệt hai năm ảnh hưởng COVID-19, mức lỗ của hãng tăng đột biến.

Vietnam Airlines cho biết đang tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines. Sau khi nhận số cổ phần mà Qantas tặng, Vietnam Airlines sẽ kiểm soát gần 99% vốn của Pacific Airlines.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vietnam Airlines, tình hình tài chính hiện tại của Pacific Airlines rất nghiệm trọng.

Hãng hàng không Pacific Airlines thành lập vào năm 1991 với các cổ đông là doanh nghiệp nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines. Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines.

Truoc khi tim “chu moi”, Pacific Airlines lam an the nao?
Pacific Airlines  đang bị thiếu hụt dòng tiền, nợ quá hạn lớn. Ảnh: Nhịp sống kinh tế

Đến tháng 7/2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines.

Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi liên danh tại Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần của Qantas tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.

Pacific Airlines chỉ báo lãi trong 4 năm, gồm 2014-2015 và 2018-2019, lợi nhuận cao nhất chỉ hơn 100 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống kinh tế, trong giai đoạn 2009-2021, Pacific Airlines chỉ có lãi 3 năm trong khi 10 năm còn lại thua lỗ. Đỉnh điểm giai đoạn COVID-19 2020 và 2021 Pacific Airlines lỗ lần lượt 2.144 tỷ và 2.308 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của hãng bay chỉ ở mức 3.522 tỷ đồng.

Hiện, Pacific Airlines có vốn điều lệ 3.522 tỷ đồng, xếp thứ 4 trong các hãng hàng không của Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Pacific Airlines khai thác 3.720 chuyến bay, tỷ lệ đúng giờ cao thứ 2 toàn ngành.

Video: Những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nửa đầu 2022.

Bay thẳng Việt Nam - Mỹ: “Charter” của Bamboo khác gì “thường lệ” của Vietnam Airlines?

Cuộc đua mở đường bay thẳng đến Mỹ của hàng không Việt Nam đã “nóng” trở lại. Bamboo Airways thực hiện chuyến bay thẳng Charter nhưng Vietnam Airlines lại là hãng đầu tiên hoàn thành xin cấp phép bay thường lệ.

Nhiều hãng hàng không Việt Nam đã đặt mục tiêu bay đến Mỹ. Tuy nhiên, hiện "cuộc đua" này chỉ còn 2 đối thủ là Vietnam Airlines và Bamboo Airways.
Cuộc đua “song mã”
Bay thang Viet Nam - My: “Charter” cua Bamboo khac gi “thuong le” cua Vietnam Airlines?
 Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay thẳng tới Mỹ bằng hình thức Charter.
Ngày 21/9 vừa qua, Vietnam Airlines vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ. Nếu được phê duyệt, Hãng hàng không này sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
Trước đó, năm 2019, Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thương mại tới Mỹ và cấp slot (lượt cất, hạ cánh) cho các chuyến bay thẳng thường lệ. 
Sau đó, Vietnam Airlines cũng là hãng đầu tiên được cấp phép bay khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước, lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6/2021, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng 1 năm.
Trong khi đó, ngày 23/9 vừa qua, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay thẳng đến Mỹ nhưng với hình thức Charter. Chuyến bay mang số hiệu QH9149 khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways từ Hà Nội đã hạ cánh xuống sân bay San Francisco vào tối 23/9.
Thời gian chuyến bay xấp xỉ 13 giờ 30 phút, rút ngắn lên tới 6 - 7 tiếng so với chuyến bay nối chuyến Việt - Mỹ hiện hành. Chuyến bay đã vượt qua 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quãng đường bay dài gần 12.500km, thiết lập cho hãng đường bay có độ dài top đầu thế giới.
Bamboo Airways xác định đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh, thực hiện những bước tiến mới nhằm mở đường bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt - Mỹ của Bamboo Airways.
Đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ được đánh giá đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức. Trước dịch COVID-19, các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không giữa hai nước là rất lớn, với khoảng 700.000 lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng 30.000-60.000 lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay. Tuy nhiên, đây cũng là đường bay cạnh tranh khốc liệt và việc đầu tư đội máy bay tầm xa phù hợp rất tốn kém.
“Charter” Bamboo Airways khác gì “Thường lệ” Vietnam Airlines?
Bay thang Viet Nam - My: “Charter” cua Bamboo khac gi “thuong le” cua Vietnam Airlines?-Hinh-2
 Vietnam Airlines đã hoàn thành thủ tục xin được cấp phép chuyến bay thường lệ thẳng tới Mỹ.
Hiện nay, có rất nhiều người quan tâm đến thuật ngữ “chuyến bay charter” và nó có gì khác với chuyến bay thương mại. Chuyến bay charter Bamboo Airways đang khai thác là chuyến “bay thuê” được thuê trọn gói dịch vụ bay để phục vụ cho các dịch vụ lữ hành, hồi hương.
Theo đó, bên thuê máy bay sẽ thuê toàn bộ đội bay, đoàn tiếp viên phục vụ trên máy bay hỗ trợ hành khách từ A đến Z mọi dịch vụ bay không khác gì những chuyến bay bình thường. Tuy nhiên, hành khách sẽ được bay theo một lịch bay riêng, đó cũng có thể là những chuyến bay tăng cường để phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách.
Trong khi đó, chuyến bay thường lệ là chuyến bay vận chuyển thương mại được thực hiện đều đặn theo lịch bay được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ của người vận chuyển.
Về lợi ích, bay Charter sẽ đảm bảo sự riêng tư tuyệt đối bởi là người thuê nguyên chuyến bay, khác hoàn toàn có thể kiểm soát ai sẽ là hành khách tận hướng chuyến bay cùng bạn.
Tuy nhiên, bay Charter hiện vẫn chưa được đánh giá cao về tính lâu dài cũng như sự ổn định về chất lượng. Việc Vietnam Airlines hoàn thành việc cấp phép chuyến bay thường lệ cho thấy Hãng này đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhà chức trách Mỹ.
Theo quy định của Luật hàng không dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, các hãng hàng không trong đó có Vietnam Airlines phải được cấp các giấy phép của Bộ GTVT Mỹ (DOT), Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Luật Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ cấp phép cho mỗi hãng 12 chuyến Charter 1 năm, hết 12 chuyến đó sẽ phải dừng và chờ xin cấp phép tiếp. Còn khi đã xin cấp phép thường lệ là cho khai thác mãi mãi, không cần xin cấp phép lại.

Khám phá dàn máy bay hiện đại của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines đang sở hữu gần 100 chiếc máy bay, đến từ hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus.

Kham pha dan may bay hien dai cua Vietnam Airlines
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa đưa ra 3 giải pháp lớn để thoát lỗ và khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát. Một trong số đó là việc Vietnam Airlines sẽ bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ. Ảnh minh hoạ 

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.