Trước khi là sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam, TikTok Shop có doanh thu sao?

Quý II/2023, TikTok Shop đã chính thức vượt qua Lazada, trở thành sàn thương mại điện tử có số lượng nhà bán hàng hoạt động trong tháng cao thứ 2 thị trường, chỉ sau Shopee.

Trước khi là sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam, TikTok Shop có doanh thu sao?
Theo báo cáo thương mại điện tử (TMĐT) quý II/2023 vừa được Metric - Nền tảng số liệu E-commerce công bố cho biết, doanh thu NMV (Net Merchandised Value/tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công) trên các sàn TMĐT nửa đầu năm 2023 lên tới 92.745 tỷ đồng, với gần 400.000 shop phát sinh đơn hàng và hơn 900 triệu sản phẩm được bán ra.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu TMĐT tại Việt Nam tăng trưởng tới 46%. Theo đó, doanh thu NMV quý I và quý II/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỷ đồng.

Dữ liệu từ Metric cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2023, Shopee tiếp tục là sàn thương mại điện tử đứng đầu về doanh thu với thị phần gần như không thay đổi, chiếm 63%. Cụ thể, Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỷ đồng sau nửa đầu năm 2023, với 667 triệu sản phẩm được bán ra từ 254.000 cửa hàng. Trong khi đó, Lazada đạt 15.700 tỷ đồng doanh thu NMV với 117,5 triệu sản phẩm từ 111.000 cửa hàng.
Đáng chú ý, bất ngờ lớn nhất đến từ vị trí của TikTok Shop khi trong quý II, sàn TMĐT này đã vượt qua Lazada về doanh thu, đạt 16.300 tỷ đồng và bán được 117 triệu sản phẩm từ 108.000 cửa hàng. Điều này đồng nghĩa với việc TikTok Shop đã vươn lên là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau Shopee.
Trái ngược với TikTok Shop, Tiki và Sendo tiếp tục hụt hơi trong cuộc chiến TMĐT. Doanh thu của hai nền tảng này khiêm tốn hơn hẳn so với ba cái tên dẫn đầu, lần lượt chỉ đạt 1.600 tỷ đồng và 112,3 tỷ đồng.
TikTok Shop là nền tảng TMĐT nằm trong mạng xã hội TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance. Tính năng mua sắm cho phép người bán, nhãn hàng, người sáng tạo nội dung giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.
TikTok Shop chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 4/2022, ngay lập tức thừa hưởng 49,9 triệu người dùng mạng xã hội TikTok. Dữ liệu cho thấy, tuy xuất hiện muộn nhưng TikTok Shop đã có đà tăng trưởng thần tốc trên thị trường TMĐT tại Việt Nam.
Kết thúc quý I/2023, TikTok Shop đã có gần 70.000 shop có lượt bán và hơn 42 triệu sản phẩm bán ra thị trường. Tính trung bình mỗi ngày, TikTok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng và có 434.000 sản phẩm bán ra. Đây là con số mà các sàn TMĐT phải mất rất nhiều năm mới có được.
Truoc khi la san TMDT lon thu 2 Viet Nam, TikTok Shop co doanh thu sao?
 Trước khi là sàn TMĐT lớn thứ 2 Việt Nam, TikTok Shop có doanh thu sao? (ảnh minh họa: Internet).
Theo phân tích của Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet E-commerce Intelligence (YouNet ECI) và Công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, sự tăng trưởng thần kỳ của TikTok Shop sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam có nhiều nguyên nhân.
Bên cạnh yếu tố cơ bản là nền tảng công nghệ TikTok với những thuật toán thông minh, thu hút giới trẻ, thì TikTok Shop có lực lượng lớn influencer (những người có tầm ảnh hưởng sở hữu trên 20.000 follower) và online seller (người bán hàng online).
Từ tháng 8/2022 đến 3/2023, tổng lượng influencer hoạt động trên TikTok đã tăng đến 90,6%, nhảy vọt từ 40.644 lên 77.480 influencer. YouNet ECI và YouNet Media cho rằng, lực lượng influencer ngày càng hùng hậu này đã góp phần làm nên 12 tháng tăng trưởng nóng cho TikTok Shop.
Nhờ sức hút mà các influencer mang lại, TikTok Shop chỉ cần tổng cộng 10 tháng để vượt Sendo và Tiki, vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách các sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của YouNet Media. Đến tháng 3/2023, tổng lượng người thảo luận về TikTok Shop trên các mạng xã hội đạt 321.587 người, gấp 4,7 lần so với Tiki.
6 tháng đầu năm 2023, thị trường TMĐT vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các ngành hàng nhà cửa - đời sống, làm đẹp, thời trang nữ, mẹ & bé, bách hóa. Các phân khúc giá được ưa chuộng nhất trên TMĐT bao gồm 100.000 - 150.000 đồng, 150.000 - 200.000 đồng, 200.000₫ - 350.000 đồng.
Bên cạnh đó, Shopping livestreams hay Shopertainment (mô hình kết hợp giữa nhu cầu giải trí và mua sắm) là loại hình phổ biến được các nền tảng TMĐT chú trọng phát triển. Đây cũng là lợi thế của TikTok Shop khi xuất phát từ nền tảng giải trí video ngắn, sở hữu sẵn lượng người dùng khổng lồ.
Hầu hết người tiêu dùng dành tối đa 3 giờ hàng tuần để xem các buổi phát trực tiếp, hầu hết các phiên đều dưới 1 giờ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research, hình thức mua sắm qua livestream đã phát triển thần tốc thành thị trường có giá trị 512 tỷ đô la Mỹ. Chỉ tính riêng tại Mỹ, doanh thu bán hàng livestreaming có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm 2023 này, theo CNBC.

Vài tiếng livestream trên TikTok, bán được 2 đơn hàng

Số người xem ít hay nhiều, Thành Đạt (TP.HCM) vẫn phải vừa ăn, vừa livestream. Một số lần, anh phát trực tiếp nhiều tiếng, nhưng chỉ bán được 2 đơn hàng ẩm thực.

Vài tiếng livestream trên TikTok, bán được 2 đơn hàng
Sở hữu kênh TikTok có 400.000 lượt theo dõi, Thành Đạt bắt đầu tập bán hàng thông qua hình thức livestream.

Anh hợp tác với một số nhà hàng, quán ăn, đồng thời đăng ký hoạt động trên TikTok Shop. Với mỗi sản phẩm bán được, anh sẽ được hệ thống và đối tác trích hoa hồng.

Thật giả khóa dạy bán hàng, chốt nghìn đơn trên TikTok Shop

Mất tiền triệu cho khóa học "từ A đến Z", đảm bảo người bán chốt được nghìn đơn nhưng Mỹ Quyên chỉ nhận được những bài dạy sơ sài, không khác gì tài liệu miễn phí trên mạng.

Thật giả khóa dạy bán hàng, chốt nghìn đơn trên TikTok Shop

That gia khoa day ban hang, chot nghin don tren TikTok Shop

Các khóa học dạy bán hàng trên TikTok Shop xuất hiện ngày càng nhiều.

Đầu tháng 9, Mỹ Quyên, người bán mỹ phẩm online ở TP.HCM, đóng 1 triệu đồng để tham gia khóa dạy bán hàng trên TikTok Shop. Cô tình cờ biết đến các khóa học này khi lướt một số hội nhóm và thấy nhiều thành viên chia sẻ việc học hiệu quả, chụp ảnh khoe bán được hàng trăm, hàng nghìn đơn.

Alibaba, TikTok chật vật ở Mỹ và châu Âu

Các công ty mua sắm trực tuyến đến từ Trung Quốc đang tìm cách chen chân vào thị trường Mỹ và châu Âu bằng cách cho ra mắt những nền tảng mới.

Alibaba, TikTok chật vật ở Mỹ và châu Âu

Theo Nikkei Asia Review, sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt ở Đông Nam Á, các nhà bán lẻ trực tuyến đến từ Trung Quốc đang chuẩn bị khai thác các thị trường “trưởng thành” hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Tháng 12/2022, Alibaba đã cho ra mắt nền tảng mới có tên Miravia tại Tây Ban Nha với mục tiêu phục vụ khách hàng có thu nhập trung bình và cao. Trong khi đó, AliExpress, cũng là nền tảng mua sắm của Alibaba, đang gặp khó khăn khi cố gắng giành chỗ đứng tại Mỹ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.