Trung Quốc với tham vọng thành phố livestream để kích cầu tiêu dùng

Chính quyền Thâm Quyến tham vọng dự án thành phố livestream sẽ kích cầu tiêu dùng và thu về 300 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025.

Trung Quoc voi tham vong thanh pho livestream de kich cau tieu dung

Thâm Quyến kêu gọi các KOL, influencer để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực. Ảnh: Dao Insights.

Là thủ phủ công nghệ cao của Trung Quốc, thành phố Thâm Quyến mới đây vừa công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm livestream bán hàng điện tử mới, có quy mô ảnh hưởng toàn cầu. Chính quyền thành phố tham vọng dự án này sẽ kích cầu tiêu dùng và thu về 300 tỷ nhân dân tệ (43,7 tỷ USD) doanh thu vào năm 2025.

Theo SCMP, với mục tiêu mở rộng ngành công nghiệp bán hàng online qua livestream ở địa phương, Thâm Quyến kỳ vọng có thể tự xây dựng hoặc thu hút ít nhất 100 doanh nghiệp hàng đầu đến hợp tác trong vòng 3 năm tới, đồng thời xây dựng 50 tòa nhà để phục vụ cho lĩnh vực này, tạo thành một “khu công nghiệp” riêng cho lĩnh vực này.

Khu công nghiệp livestream sẽ trở thành điểm đến có tất cả trong một, bao gồm thiết bị để phát sóng trực tiếp, thiết kế bối cảnh, khu chỉnh sửa hậu kỳ nội dung và trình bày sản phẩm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán quần áo, mỹ phẩm, trang sức hay các mặt hàng công nghệ sẽ là bên được lợi lớn nhất từ chính sách hỗ trợ chuỗi cung ứng.

Thành phố sẽ hỗ trợ các nhãn hàng, doanh nghiệp xây dựng các địa điểm trưng bày sản phẩm nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và các phòng, ban thương mại, đồng thời rút ngắn quá trình đi từ chuỗi cung ứng, sản xuất đến phân phối hàng hóa.

“Livestream bán hàng là một mô hình kinh doanh mới nhưng có tầm quan trọng rất lớn trong việc khôi phục nền kinh tế bền vững và thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ”, Hiệp hội Thương mại thành phố Thâm Quyến cho biết. Với mục tiêu táo bạo này, Thâm Quyến đang cố bắt kịp những khu vực đang phát triển lĩnh vực bán hàng qua livestream trong cả nước, SCMP nhận định.

Trung Quoc voi tham vong thanh pho livestream de kich cau tieu dung-Hinh-2

Bán hàng qua livestream là một trong những lĩnh vực được chính quyền thành phố chú trọng. Ảnh: SCMP.

Hàng Châu là địa bàn của các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc như Alibaba, với hơn 69.000 người livestream bán hàng. Thành phố này thu về 503 tỷ nhân dân tệ (73 tỷ USD) doanh thu chỉ trong 10 tháng đầu năm 2021.

Trong khi đó, Thâm Quyến chỉ có khoảng 9.260 người dẫn chương trình livestream tính đến cuối tháng 11/2022, đạt 152 tỷ nhân dân tệ (22 tỷ USD) kể từ đầu năm, Shenzhen Economic Daily cho biết.

Do đó, với kế hoạch mới, thủ phủ công nghệ mong muốn sẽ lôi kéo được 50 người dẫn chương trình trong các buổi livestream đến làm việc tại các nhà đài của thành phố, đồng thời kêu gọi thêm 3.000 livestreamer và 10.000 nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp khác để mở rộng thị trường thương mại điện tử.

Chính quyền được phương cũng góp sức giúp các nền tảng thương mại điện tử mở trụ sở hoạt động mới ở Thâm Quyến và tìm ra những công nghệ mới như AI, idol ảo, metaverse cho lĩnh vực livestream. Chính quyền thành phố cũng cam kết sẽ đặt ra những quy định, điều luật cụ thể cho thị trường và siết luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái.

Trước đó, năm 2020, Thâm Quyến từng công bố kế hoạch phát triển ngành mua sắm qua sóng livestream bằng cách đào tạo 1.000 influencer và 10 “trụ sở” livestream khác nhau.

Theo SCMP, với sự bùng nổ của thương mại điện tử sau đại dịch Covid-19, giới chức Trung Quốc đang tăng cường giám sát và quản lý lĩnh vực này để khôi phục tiêu dùng nội địa đang có dấu hiệu giảm sút. Tháng 12/2022, doanh số bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng trên toàn quốc đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 4.000 tỷ nhân dân tệ.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Các KOL tô vẽ cuộc sống phi thực tế

Bằng lối sống xa xỉ và các bài đăng đầy hào nhoáng, những người có tầm ảnh hưởng lớn với mức thu nhập khủng đã tạo nên bức tranh không đầy đủ về ngành sáng tạo nội dung, theo CNA.

Cac KOL to ve cuoc song phi thuc te

Vẻ hào nhoáng của một số influencer nổi tiếng khiến nhiều người lầm tưởng về công việc này.

Theo Influencer Marketing Hub, có hơn 50 triệu người sáng tạo trên toàn thế giới tham gia thị trường sáng tạo nội dung. Thu nhập và lợi nhuận của những người này trên các nền tảng họ sử dụng có trị giá khoảng 104 tỷ USD.

Vì sao Phùng Ngọc Huy chưa thể đón con gái sang Mỹ

Phùng Ngọc Huy đã không ngại ngần đưa ra lí do thực sự khiến anh chưa thể đón con gái sang Mỹ cùng mình.

Vào năm 2020, diễn viên Mai Phương đã ra đi sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Cô con gái Lavie mới 6 tuổi được giao cho bảo mẫu chăm sóc. Khi ấy, bạn trai cũ của cố diễn viên và cũng là cha ruột của bé Lavie - ca sĩ Phùng Ngọc Huy đang định cư tại Mỹ. Vì tình hình dịch Covid-19 quá căng thẳng nên anh không thể về viếng người cũ và chăm sóc cho con gái. Tuy nhiên, mỗi tháng, nam ca sĩ vẫn gửi tiền đều đặn để lo cho sinh hoạt và học hành của ái nữ. Dẫu thế, anh vẫn thường xuyên bị chất vấn về chuyện chưa đón con gái sang Mỹ cùng mình.

Mới đây, trong một buổi livestream, Phùng Ngọc Huy đã tiết lộ hiện tại anh đang làm nhiều nghề cùng lúc để mưu sinh, với hy vọng có thể lo lắng đủ đầy cho con gái sau này. Anh cũng trải lòng mình đang sống khá chật vật ở Mỹ với điều kiện kinh tế khó khăn. Mục tiêu hàng đầu là tập trung kiếm tiền, dành dụm lo cho con và có thể đón bé sang Mỹ với cha: "Tôi hy vọng sẽ về được Việt Nam, rồi hai cha con cùng qua Mỹ. Tôi thích chở bé đi học, dù có vất vả cũng vẫn muốn".

Tin mới