Trung Quốc ưu đãi hết mức cho Pakistan mua trực thăng tấn công Z-10

Trung Quốc ưu đãi hết mức cho Pakistan mua trực thăng tấn công Z-10

(Kiến Thức) - Với chính sách hỗ trợ cho vay để mua vũ khí, Pakistan có thể sẽ tiếp tục ngã vào vòng tay Trung Quốc trong thương vụ trực thăng tấn công Z-10.

Theo trang mạng quân sự Sina, nhiều khả năng năng hợp đồng mua mới 15 trực thăng tấn công T129 của Pakistan từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc nếu như hai bên không đạt được các thỏa thuận về giá trị cuối cùng của hợp đồng này. Và đây sẽ là cơ hội lớn cho Trung Quốc nhảy vào Pakistan với dòng  trực thăng tấn công Z-10 có giá thành rẻ hơn cùng gói hỗ trợ vay vốn hấp dẫn.
Theo trang mạng quân sự Sina, nhiều khả năng năng hợp đồng mua mới 15 trực thăng tấn công T129 của Pakistan từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc nếu như hai bên không đạt được các thỏa thuận về giá trị cuối cùng của hợp đồng này. Và đây sẽ là cơ hội lớn cho Trung Quốc nhảy vào Pakistan với dòng trực thăng tấn công Z-10 có giá thành rẻ hơn cùng gói hỗ trợ vay vốn hấp dẫn.
Trước đó đại diện của công nghiệp hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) cho biết, cả Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã gần như hoàn tất hợp đồng T129. Tuy nhiên các bế tắc về vấn đề tài chính đã đưa cả hai trở về vạch xuất phát.
Trước đó đại diện của công nghiệp hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) cho biết, cả Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã gần như hoàn tất hợp đồng T129. Tuy nhiên các bế tắc về vấn đề tài chính đã đưa cả hai trở về vạch xuất phát.
Phó giáo sư Jinnah Jess Parr khoa quan hệ quốc tế thuộc Đại học Quaid-I-Azam, Pakistan cho rằng, cái giá hơn 500 triệu USD là con số quá lớn cho 15 chiếc trực thăng và Pakistan chắc chắn sẽ không có đủ khả năng tài chính để hoàn tất hợp đồng này.
Phó giáo sư Jinnah Jess Parr khoa quan hệ quốc tế thuộc Đại học Quaid-I-Azam, Pakistan cho rằng, cái giá hơn 500 triệu USD là con số quá lớn cho 15 chiếc trực thăng và Pakistan chắc chắn sẽ không có đủ khả năng tài chính để hoàn tất hợp đồng này.
Jess Parr cũng thừa nhận rằng mẫu trực thăng tấn công Z-10 của Trung Quốc là lựa chọn duy nhất của Pakistan để thay thế T129. Dù vậy hợp đồng T129 không phải đã bế tắc hoàn toàn khi cả Pakistan lẫn Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đều muốn đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước và Ankara chắc chắn sẽ làm hết sức để thúc đẩy hợp tác song phương với Islamabad.
Jess Parr cũng thừa nhận rằng mẫu trực thăng tấn công Z-10 của Trung Quốc là lựa chọn duy nhất của Pakistan để thay thế T129. Dù vậy hợp đồng T129 không phải đã bế tắc hoàn toàn khi cả Pakistan lẫn Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đều muốn đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước và Ankara chắc chắn sẽ làm hết sức để thúc đẩy hợp tác song phương với Islamabad.
Tuy nhiên giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng hiểu rõ rằng không thể cạnh tranh lại với Trung Quốc tại thị trường vũ khí Châu Á, tuy nhiên việc lựa chọn T129 hay Z-10 đều phụ thuộc vào quyết định của Pakistan.
Tuy nhiên giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng hiểu rõ rằng không thể cạnh tranh lại với Trung Quốc tại thị trường vũ khí Châu Á, tuy nhiên việc lựa chọn T129 hay Z-10 đều phụ thuộc vào quyết định của Pakistan.
Trước đó, vào năm ngoái Pakistan đã tiếp nhận ít nhất ba chiếc Z-10 từ Trung Quốc cho mục đích thử nghiệm và đánh giá dòng trực thăng này, thậm chí người ta còn thấy nó xuất hiện cả trong lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Pakistan vào đầu năm nay.
Trước đó, vào năm ngoái Pakistan đã tiếp nhận ít nhất ba chiếc Z-10 từ Trung Quốc cho mục đích thử nghiệm và đánh giá dòng trực thăng này, thậm chí người ta còn thấy nó xuất hiện cả trong lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Pakistan vào đầu năm nay.
Và nhiều khả năng Quân đội Pakistan đã sử dụng thử nghiệm những chiếc Z-10 trong các chiến dịch đàn áp các phần tử nổi dậy phía đông nước này cũng như các chiến dịch chống khủng bố.
Và nhiều khả năng Quân đội Pakistan đã sử dụng thử nghiệm những chiếc Z-10 trong các chiến dịch đàn áp các phần tử nổi dậy phía đông nước này cũng như các chiến dịch chống khủng bố.
Trực thăng tấn công Z-10 do Tổng công ty công nghiệp hàng không Changhe (CAIC) chế tạo và được giới thiệu vào năm 2012, Z-10 được trang bị chủ yếu cho các đơn vị trực thăng vũ trang thuộc Lục quân Trung Quốc với số lượng hơn 100 chiếc.
Trực thăng tấn công Z-10 do Tổng công ty công nghiệp hàng không Changhe (CAIC) chế tạo và được giới thiệu vào năm 2012, Z-10 được trang bị chủ yếu cho các đơn vị trực thăng vũ trang thuộc Lục quân Trung Quốc với số lượng hơn 100 chiếc.
Giống như nhiều mẫu trực thăng tấn công khác Z-10 có thiết kế hai chỗ ngồi và được trang bị hai động cơ WZ-9 turboshaft có công suất 1350 shp mỗi chiếc giúp nó có thể bay với vận tốc 300k/m với tầm hoạt động 800km.
Giống như nhiều mẫu trực thăng tấn công khác Z-10 có thiết kế hai chỗ ngồi và được trang bị hai động cơ WZ-9 turboshaft có công suất 1350 shp mỗi chiếc giúp nó có thể bay với vận tốc 300k/m với tầm hoạt động 800km.
Hệ thống vũ khí của Z-10 khá đa dạng gồm các loại pháo tự động từ 25mm đến 30mm, bên cạnh đó là bốn giá treo vũ khí ở hai bên thân có thể mang theo các loại rocket phóng loạt hoặc tên lửa đất đối không hoặc không đối không. Z-10 cũng được tích hợp sẵn các trang thiết bị điện tử tiên tiến nhất của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc.
Hệ thống vũ khí của Z-10 khá đa dạng gồm các loại pháo tự động từ 25mm đến 30mm, bên cạnh đó là bốn giá treo vũ khí ở hai bên thân có thể mang theo các loại rocket phóng loạt hoặc tên lửa đất đối không hoặc không đối không. Z-10 cũng được tích hợp sẵn các trang thiết bị điện tử tiên tiến nhất của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc.

GALLERY MỚI NHẤT