Trung Quốc sản xuất hàng loạt “cá mập bay” J-15

(Kiến Thức) - Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) có thể đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tiêm kích hạm J-15.

Trung Quốc sản xuất hàng loạt “cá mập bay” J-15
Thông tin này được đưa ra sau khi xuất hiện lô máy bay J-15 mới có nhiều đặc điểm khác biệt bên ngoài (số hiệu, logo) so với những chiếc J-15 trước đây.
So với những chiếc máy bay J-15 trước thì lô J-15 mới này được sơn màu xanh xám của Hải quân Trung Quốc, phía sau buồng lái đều được sơn biểu tượng của Hải quân Trung Quốc, phía đuôi cánh được sơn Logo “cá mập bay” (flying shark), đáng chú ý, mỗi chiếc đều được đánh số cụ thể ở phần đầu và phần đuôi cánh.
Việc bàn giao lô hàng J-15 đợt này không những xoá bỏ mối nghi ngờ về việc thử nghiệm của máy bay chiến đấu J-15, đồng thời còn đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm của tàu sân bay Liêu Ninh.
Tiêm kích hạm J-15 mẫu mới với logo Không quân Trung Quốc xuất hiện trên cánh, đuôi cùng số hiệu mới 1xx.
 Tiêm kích hạm J-15 mẫu mới với logo Không quân Trung Quốc xuất hiện trên cánh, đuôi cùng số hiệu mới 1xx.
Trước đó, một quan chức Trung Quốc cho biết, máy bay chiến đấu J-15 thường được sơn màu vàng và xám, đồng thời được đánh số từ 5XX. Theo phân tích, việc sử dụng hai loại màu này cho thấy Trung Quốc tiếp tục áp dụng mô hình vừa thử nghiệm và vừa đưa vào trang bị giống như máy bay chiến đấu J-10 trước đây.
Việc đưa vào sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu J-15 cho thấy máy bay này đã đáp ứng yêu cầu tác chiến và chiến đấu trên biển, ngoài ra còn thể hiện việc J-15 đã hoàn thành xong giai đoạn thử nghiệm bay.
Những máy bay J-15 mới xuất hiện được sơn màu xanh xám của Hải quân Trung Quốc, được đánh số hiệu từ 1XX (hiện có 101, 102, 103, 104). Tính tới cuối năm 2013, sẽ có khoảng 16 chiếc máy bay chiến đấu J-15 được đưa vào sử dụng, cho tới năm 2015 sẽ có khoảng 35 chiếc.
Theo phương tiện truyền thông nước ngoài, trước đây Trung Quốc sản xuất tổng cộng 8 chiếc J-15, trong đó gồm 7 chiếc máy bay J-15 một chỗ ngồi, với số hiệu lần lượt là 551, 552, 553, 554, 555, 556 và 557.
Những chiếc J-15 xuất hiện trước đây không có logo Không quân Trung Quốc, số hiệu dạng 5xx.
 Những chiếc J-15 xuất hiện trước đây không có logo Không quân Trung Quốc, số hiệu dạng 5xx.
Với mục đích giảm thời gian nghiên cứu, Tập đoàn Thẩm Dương đã sử dụng mẫu thử nghiệm T-10K-3 (mẫu thử nghiệm tiêm kích hạm Su-33 Liên Xô) được Ukraine cung cấp để phát triển J-15.
Để hình thành sớm khả năng chiến đấu, hiện tại hệ thống điện tử của J-15 giống với hệ thống điện tử của J -11B/BS, nhằm đáp ứng những yêu cầu cơ bản trong tương lai của tàu sân bay Trung Quốc, giành quyền kiểm soát trên biển.

Bí mật sợi xích hồng quấn quanh J-15 Trung Quốc

Bí mật sợi xích hồng quấn quanh J-15 Trung Quốc
Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.
Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.

Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.
Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.

Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.
Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối  bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.

Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.
Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.

Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C, khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  
Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C,  khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  

Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.
Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.

Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.
 Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.

Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.
Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.

Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.
Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.

Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.
Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.

J-15 Trung Quốc "tăng cân” mới đe dọa được Mỹ

(Kiến Thức) - Nếu tăng tải trọng, tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm với Hải quân Mỹ.

J-15 Trung Quốc "tăng cân” mới đe dọa được Mỹ
Theo Tân Hoa Xã, tiêm kích hạm F/A-18 Super Hornet được coi là mẫu máy bay chiến đấu chủ lực trên tàu sân bay Hải quân Mỹ cho đến năm 2040, và J-15 Flying Shark của Trung Quốc sẽ là đối thủ chính của mẫu máy bay này trong vòng 20 năm tiếp theo.

J-15 Trung Quốc thử nghiệm “sát thủ diệt hạm” YJ-83

(Kiến Thức) - Sau các bài tập cất hạ cánh trên hạm, tiêm kích J-15 Trung Quốc bắt đầu cái bài thử nghiệm mang tên lửa đối hải YJ-83.

J-15 Trung Quốc thử nghiệm “sát thủ diệt hạm” YJ-83

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.