Trung Quốc muốn mua thủy phi cơ phản lực Be-200

(Kiến Thức) - Theo nguồn tin từ hãng Beriev (Nga), Trung Quốc đang đàm phán mua thủy phi cơ phản lực Be-200 và dây chuyền sản xuất.

Trung Quốc muốn mua thủy phi cơ phản lực Be-200
Theo tạp chí Flight Global, Công ty Máy bay Beriev đã khởi động lại dây truyền sản xuất thủy phi cơ phản lực Be-200 Altair.
”Việc sản xuất hàng loạt Be-200 đã được tái khởi động. Chúng tôi đang làm việc để hoàn thành chiếc máy bay đầu tiên cho lô hàng mới vào cuối năm”, Tổng giám đốc Beriev Victor Kobzev nói.
Kobzev cho biế thêm là Beriev đã nhận được các đơn đặt hàng 12 máy bay Be-200. Sáu trong số đó là của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, số còn lại là đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga. Các bộ này trước đó đã có một số máy bay Be-200.
“Các hợp đồng từ hai khách hàng này đã cho phép chúng tôi xây dựng một dây truyền sản xuất tại địa điểm mới ở Taganrog”, ông Kobzev nói.
Kobzev cho biết thêm rằng công ty và Bộ Quốc phòng Nga đang đàm phán một hợp đồng tiếp theo, có thể lớn hơn nhiều so với hợp đồng trước, đó là do nhu cầu của hải quân nước này cần tăng cường khả năng đổ bộ.
Thủy phi cơ phản lực Be-200.
 Thủy phi cơ phản lực Be-200.
Một đơn đặt hàng khác trong tương lai gần cũng có thể đến từ Trung Quốc, nước này đang đàm phán để mua máy bay Be-200 và cả một loại nhỏ hơn là Be-130 cùng với đó là mua luôn cả dây truyền sản xuất.
“Mặc dù Trung Quốc đã có thể tự chế tạo những máy bay lưỡng cư cho riêng mình nhưng họ vẫn thể hiện một sự quan tâm đặc biệt tới việc mua các máy bay từ chúng tôi. Tôi đang rất lạc quan về việc đạt được một thỏa thuận xây dựng dây truyền sản xuất Be-130 tại Trung Quốc. Họ đã có lời đề nghị đến chúng tôi từ lâu”, ông Kobzev cho biết thêm.
Một cuộc đàm phán tương tự với máy bay Be-200 cũng đang diễn ra, cả hai bên hi vọng sẽ sớm kết thúc được việc này vào cuối năm. Nếu dây truyền sản xuất Be-200 ở Trung Quốc được thiết lập nó sẽ có năng lực sản xuất 12 chiếc/năm.
Beriev cũng đang theo đuổi một dự án khác, đó là phát triển một mẫu máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS) mới. Theo báo chí Nga, máy bay mới có tên A-100 sẽ được phát triển trên khung gầm cơ sở vận tải cơ Ilyushin Il-476 (hay còn gọi là Il-76MD-90A).
“Chúng tôi cần chế tạo một máy bay thay thế A-50 (dựa trên khung gầm vận tải cơ Ilyushin Il-76). Bộ Quốc phòng đã đặt ra những yêu cầu về kỹ thuật cũng như tầm bao quát của loại máy bay này. Các tiêu chuẩn đặt ra khiến cho máy bay mới vượt trội hơn bất cứ loại máy bay nào đang phục vụ, kể cả của Nga hay trên thế giới. Chúng tôi đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của họ”, ông Kobzev nói thêm.
Trong thời gian đó, Beriev và các đối tác của mình đang tiếp tục một chương trình hiện địa hóa và tái trang bị cho phi đội A-50 của Không quân Nga.

Số phận “thảm thương” thủy phi cơ khổng lồ VVA-14

Số phận “thảm thương” thủy phi cơ khổng lồ VVA-14
Bảo tàng Không quân Monino có một hiện vật có hình dáng kỳ lạ như quái vật, không hề có chú thích hay bất kỳ một thông tin ghi chú nào. Thực tế, đấy là những gì còn lại của thủy phi cơ săn ngầm khổng lồ VVA-14 do nhà sản xuất Beriev (Liên Xô) thiết kế từ những năm 1970.
Bảo tàng Không quân Monino có một hiện vật có hình dáng kỳ lạ như quái vật, không hề có chú thích hay bất kỳ một thông tin ghi chú nào. Thực tế, đấy là những gì còn lại của thủy phi cơ săn ngầm khổng lồ VVA-14 do nhà sản xuất Beriev (Liên Xô) thiết kế từ những năm 1970. 

VVA-14 được thiết kế bởi Robert Bartini nhằm mục đích tấn công tiêu diệt các tàu ngầm chiến lược của Mỹ. Trong ảnh là một chiếc VVA-14 nguyên vẹn đang tung cánh trên trời cao.
VVA-14 được thiết kế bởi Robert Bartini nhằm mục đích tấn công tiêu diệt các tàu ngầm chiến lược của Mỹ. Trong ảnh là một chiếc VVA-14 nguyên vẹn đang tung cánh trên trời cao.

VVA-14 mang theo nhiều tham vọng các kỹ sư Xô Viết thời đó. Họ hy vọng rằng, nó có thể cất cánh thẳng đứng từ mặt nước, bay tốc độ cao tầm xa, trần bay cao.
VVA-14 mang theo nhiều tham vọng các kỹ sư Xô Viết thời đó. Họ hy vọng rằng, nó có thể cất cánh thẳng đứng từ mặt nước, bay tốc độ cao tầm xa, trần bay cao. 

VVA-14 dài tới 25,97m, sải cánh 30m, cao 6,79m, trọng lượng cất cánh tối đa 52 tấn. Chiếc thủy phi cơ trong “thời kỳ hoàng kim” (đầy đủ bộ phận) đã có kiểu dáng kỳ lạ không giống thiết kế máy bay truyền thống. Trong ảnh là VVA-14 đang đậu trên mặt nước nhờ 2 hệ thống phao nổi lớn.
VVA-14 dài tới 25,97m, sải cánh 30m, cao 6,79m, trọng lượng cất cánh tối đa 52 tấn. Chiếc thủy phi cơ trong “thời kỳ hoàng kim” (đầy đủ bộ phận) đã có kiểu dáng kỳ lạ không giống thiết kế máy bay truyền thống. Trong ảnh là VVA-14 đang đậu trên mặt nước nhờ 2 hệ thống phao nổi lớn.

Đầu mũi máy bay rất độc đáo như đầu một con rắn. Trong ảnh là các phi công đang leo lên trong một cuộc thử nghiệm.
Đầu mũi máy bay rất độc đáo như đầu một con rắn. Trong ảnh là các phi công đang leo lên trong một cuộc thử nghiệm.

VVA-14 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30M cho phép đạt tốc độ tối đa 760km/h, tầm bay 2.450km, trần bay 10.000m. Để cất cánh thẳng đứng, VVA-14 phải trang bị thêm 24 động cơ tuốc bin phản lực nâng RD-36-35 nhưng nó chưa bao giờ được lắp đặt.
VVA-14 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30M cho phép đạt tốc độ tối đa 760km/h, tầm bay 2.450km, trần bay 10.000m. Để cất cánh thẳng đứng, VVA-14 phải trang bị thêm 24 động cơ tuốc bin phản lực nâng RD-36-35 nhưng nó chưa bao giờ được lắp đặt. 

Sau khi nhà thiết kế chính Bartini qua đời năm 1974, dự án như “rắn mất đầu” và nhanh chóng bị hủy bỏ sau khi trải qua 107 chuyến bay, với thời gian bay 103 giờ. Năm 1987, VVA-14 được chuyển vào Bảo tàng Hàng không Monino và nằm tại đó vĩnh viễn. Trong ảnh là thân xác tàn tạ của VVA-14 năm 1992. Khi đó, nó vẫn còn có màu sơn rõ nét và một số bộ phận động cơ.
Sau khi nhà thiết kế chính Bartini qua đời năm 1974, dự án như “rắn mất đầu” và nhanh chóng bị hủy bỏ sau khi trải qua 107 chuyến bay, với thời gian bay 103 giờ. Năm 1987, VVA-14 được chuyển vào Bảo tàng Hàng không Monino và nằm tại đó vĩnh viễn. Trong ảnh là thân xác tàn tạ của VVA-14 năm 1992. Khi đó, nó vẫn còn có màu sơn rõ nét và một số bộ phận động cơ. 

Dù vậy, cho tới hiện nay thì VVA-14 gần như không còn gì. Toàn bộ cặp động cơ và cánh, đuôi đã bị mất hết.
Dù vậy, cho tới hiện nay thì VVA-14 gần như không còn gì. Toàn bộ cặp động cơ và cánh, đuôi đã bị mất hết. 

Khách tham quan nếu không có bảng chú thích thì ít ai biết rằng đây từng là “niềm tự hào” của công nghiệp hàng không Liên Xô.
Khách tham quan nếu không có bảng chú thích thì ít ai biết rằng đây từng là “niềm tự hào” của công nghiệp hàng không Liên Xô. 

Cận cảnh “đầu rắn” của VVA-14.
 Cận cảnh “đầu rắn” của VVA-14. 

Nhìn từ trên cao, VVA-14 không còn nét gì của một chiếc máy bay vì toàn bộ những yếu tố làm nên nó đã bị mất sạch theo thời gian.
 Nhìn từ trên cao, VVA-14 không còn nét gì của một chiếc máy bay vì toàn bộ những yếu tố làm nên nó đã bị mất sạch theo thời gian. 

“Thủy quái” SH-5 Trung Quốc tập trận trên biển

“Thủy quái” SH-5 Trung Quốc tập trận trên biển
Phi đội thủy phi cơ SH-5 của Hạm đội Bắc Hải đã tiến hành cuộc tập trận từ ngày 19 tới 20/2. Chúng có thể cất cánh và hạ cánh trên mặt nước của các sông, hồ, hồ chứa và biển để thực hiện các nhiệm vụ.
Phi đội thủy phi cơ SH-5 của Hạm đội Bắc Hải đã tiến hành cuộc tập trận từ ngày 19 tới 20/2. Chúng có thể cất cánh và hạ cánh trên mặt nước của các sông, hồ, hồ chứa và biển để thực hiện các nhiệm vụ.

Thủy phi cơ SH-5 có chức năng tuần tra trên biển, chống tàu ngầm, cứu nạn trên biển, cứu trợ thiên tai, bảo bệ bờ biển, phòng vệ xa bờ cũng như làm lực lượng hộ tống cho các tàu thương mại…
Thủy phi cơ SH-5 có chức năng tuần tra trên biển, chống tàu ngầm, cứu nạn trên biển, cứu trợ thiên tai, bảo bệ bờ biển, phòng vệ xa bờ cũng như làm lực lượng hộ tống cho các tàu thương mại…

Thủy phi cơ SH-5 của Trung Quốc được xem là phương tiện yểm trợ hữu hiệu cho Hải quân Trung Quốc trong thế kỷ 21.
Thủy phi cơ SH-5 của Trung Quốc được xem là phương tiện yểm trợ hữu hiệu cho Hải quân Trung Quốc trong thế kỷ 21.

SH-5 trang bị một số vũ khí như tháp súng 23 mm trên lưng, 4 giá treo mang được 6.000 kg vũ khí gồm: tên lửa đối hạm YJ-1 (C-101), ngư lôi chống tàu ngầm, thiết bị đo độ sâu, thủy lôi và bom.
SH-5 trang bị một số vũ khí như tháp súng 23 mm trên lưng, 4 giá treo mang được 6.000 kg vũ khí gồm: tên lửa đối hạm YJ-1 (C-101), ngư lôi chống tàu ngầm, thiết bị đo độ sâu, thủy lôi và bom.

Kiểm tra kỹ thuật SH-5 trước giờ cất cánh làm nhiệm vụ.
Kiểm tra kỹ thuật SH-5 trước giờ cất cánh làm nhiệm vụ.

SH-5 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ5A cho phép đạt tốc độ tối đa 556km/h, trần bay 10.250m, tầm bay gần 5.000km.
SH-5 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ5A cho phép đạt tốc độ tối đa 556km/h, trần bay 10.250m, tầm bay gần 5.000km.

Phi công điều khiển thủy phi cơ SH-5.
Phi công điều khiển thủy phi cơ SH-5.

Sĩ quan chỉ huy Hạm đội Bắc Hải bàn thảo kế hoạch tác chiến của thủy phi cơ trên mặt biển.
Sĩ quan chỉ huy Hạm đội Bắc Hải bàn thảo kế hoạch tác chiến của thủy phi cơ trên mặt biển.

Điều ít biết về Không quân Hải quân Việt Nam

Điều ít biết về Không quân Hải quân Việt Nam
Tồn tại 4 năm

Thấy rõ vai trò quan trọng của Không quân Hải quân nên từ những năm 1978 dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã phối hợp với Quân chủng Hải quân tuyển chọn phi công, nhân viên kỹ thuật sang Hạm đội Biển Đen của Liên Xô học chuyển loại các máy bay chống ngầm Ka-25, Be-2 và điều về Quân chủng Hải quân để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo.

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.