Trung Quốc đóng tàu phá băng mới để làm gì?

(Kiến Thức) - Dự án tàu phá băng mới của Học viện nghiên cứu địa cực Trung Quốc đang thu hút sự chú ý. Vậy Trung Quốc đóng tàu phá băng mới để làm gì?

Việc Trung Quốc đóng tàu phá băng mới phù hợp với đường lối gia tăng ảnh hưởng của nước này phạm vi toàn cầu nhằm mở rộng địa lý các cuộc hành trình của Hải quân Trung Quốc và được giải thích bởi sự quan tâm của Trung Quốc đến nguồn dự trữ của các vùng cực, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin viết trong bài bình luận cho Sputnik.
Trung Quoc dong tau pha bang moi de lam gi?
 
Trung Quốc chế tạo tàu phá băng để đáp ứng nhu cầu của Hạm đội Bắc. Bây giờ nước này đưa vào vận hành các tàu phá băng dự án 272 có lượng choán nước hơn 4.800 tấn, phạm vi hoạt động lên đến 7.000 km và có cả bãi đỗ trực thăng. Chúng được thiết kế để thay thế các tàu phá băng cũ. Các tàu phá băng mới cũng sẽ được sử dụng để thực hiện một số nhiệm vụ phụ trợ (tìm kiếm và cứu hộ, nghiên cứu thủy văn...).
Chỉ có điều, các tàu phá băng quân sự Trung Quốc không thể hoạt động ở các vùng cực. Chiếc tàu phá băng lớp Polar duy nhất của Trung Quốc là tàu Tuyết Long. Nói đúng ra, đây là con tàu vận chuyển lớp phá băng dự án 10621 "Ivan Papanin" của Liên Xô. Chiếc tàu này đã được đóng trong năm 1993 tại Ukraine, theo đơn đặt hàng của Trung Quốc.
Trong mấy thập kỷ qua, nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước không có lãnh thổ ở Bắc Cực và Nam Cực, thực hiện các cuộc nghiên cứu ở vùng cực. Những nghiên cứu này rất quan trọng đối với các ngành khoa học bảo vệ môi trường và có thể mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Trung Quốc hiện có bốn trạm nghiên cứu ở Nam Cực, hai trạm trong số đó hoạt động quanh năm. Nếu không có tàu phá băng lớp Polar thì khó có thể thực hiện những cuộc nghiên cứu như vậy. Do đó, các nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc đều sở hữu những tàu lớp này.
Ấn Độ cũng đang xây dựng tàu phá băng lớp Polar. Nhật Bản có tàu phá băng Shirase được chế tạo trong năm 2008 và chiếc tàu này lớn hơn, hiện đại hơn so với tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc.
Có lẽ, uy tín cũng là yếu tố quan trọng giải thích tại sao Bắc Kinh đã thông qua quyết định xây dựng một tàu phá băng mới có khả năng hoạt động ở các vùng cực. Tàu phá băng Tuyết Long và khó có thể đáp ứng kỳ vọng của Trung Quốc, ngay cả khi nó được hiện đại hóa.

Đến lượt tàu phá băng Trung Quốc mắc kẹt ở Nam Cực

(Kiến Thức) - Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc có thể bị mắc kẹt ở Nam Cực sau khi giúp đỡ cứu 52 người trên tàu nghiên cứu Akademik Shokalskiy của Nga tại khu vực này.

Sau khi tham gia cứu hộ tàu của Nga, tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc bị mắc kẹt tại Nam Cực.
Sau khi tham gia cứu hộ tàu của Nga, tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc bị mắc kẹt tại Nam Cực.
Tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đã giúp đỡ đưa các hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy của Nga bị mắc kẹt tại Nam Cực tới tàu phá băng Aurora Australis của Australia. Tuy nhiên, tàu Tuyết Long hiện tại không thể tự di chuyển qua lớp băng dày ở Nam Cực, Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết.

Cuộc sống trên tàu phá băng Trung Quốc mắc kẹt ở Nam Cực

(Kiến Thức) - Cuộc sống của các nhà khoa học trên con tàu phá băng Tuyết Long mắc kẹt ở Nam Cực dường như không mấy xáo trộn.

Các nhà khoa học tham gia các hoạt động thể dục thể thao như chơi bóng rổ...
 Các nhà khoa học tham gia các hoạt động thể dục thể thao như chơi bóng rổ...

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Ông Trump rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Ông Trump rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

Tổng thống Donald Trump ngày 20/1 đã ký sắc lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ân xá cho khoảng 1.500 người từng tham gia cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ đầu năm 2021.
Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.