Trực thăng “Made in Vietnam” gãy cánh quạt khi thử nghiệm

(Kiến Thức) - Sau khi thử nghiệm thất bại chiếc trực thăng tự chế vào chiều 15/1, anh Nguyễn Văn Thắng (phố Gia Quất, quận Long Biên, Hà Nội) đang lên kế hoạch mới...

Đó là việc chế tạo một chiếc trực thăng mới to và nặng gấp 3 lần chiếc trực thăng cũ.

Chiếc trực thăng được anh Thắng đưa ra thử nghiệm lần này được làm bằng vật liệu thép siêu nhẹ với động cơ 38KW, vòng tua 700 vòng/phút. Với trọng lượng 185 kg, chiều cao 2,6 m, dài 6,8 m, sải cánh dài 5,6 m cùng các chi tiết được gò hàn thủ công, đây được coi là chiếc trực thăng tự chế có người lái lớn nhất ở Việt Nam hiện nay.

Trong 2 lần thử nghiệm trước đó, chiếc trực thăng của anh Thắng đều có thể cất cánh với độ cao 50 cm so với mặt đất. Tuy nhiên trong lần thử nghiệm này, "đứa con cưng" của anh lại gặp phải một sự cố đáng tiếc. Theo đó, khi anh đang có ý định nhấc phần đuôi của máy bay lên cao hơn thì dây cọc bị đứt, rút cả đinh neo lên mặt đất, khiến máy bay của anh đổ nghiêng về một bên, làm gãy phần cánh quạt và trục cong.

Chiếc trực thăng bị gãy cánh quạt trong lần thử nghiệm thứ 3.
 Chiếc trực thăng bị gãy cánh quạt trong lần thử nghiệm thứ 3.
Được biết, để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh khi xem thử nghiệm, anh Thắng đã cố định càng trực thăng bằng 4 dây cáp, sau đó dùng 4 chiếc đinh dài khoảng 40 cm đóng chặt dây cáp xuống đất.

Anh Thắng nhẩm tính cũng phải mất chục triệu cho lần sửa chữa này, nhưng với anh điều đó cũng không quan trọng. Quan trọng là anh Thắng đã tìm ra được nguyên nhân trong lần thử nghiệm thất bại và tiếp tục định hướng cho việc chế tạo những chiếc mới.

Chia sẻ về lần thử nghiệm thất bại, anh Thắng cho biết: "Ai đi xe đạp lần đầu tiên chẳng bị ngã một lần. Với tôi lần thử nghiệm máy bay này cũng vậy, chỉ khác là ngã xe đạp người ta có thể dựng dậy và đi tiếp được nhưng máy bay bị "ngã" thì cần phải một thời gian để sửa chữa. Thất bại để biết mình còn "non" tay nhưng tôi tin chắc lần thử nghiệm sau sẽ thành công".

Anh Thắng cho biết, để làm được chiếc trực thăng này anh phải bỏ ra số tiền 200 triệu đồng, nhưng chủ yếu là để thỏa mãn niềm đam mê của cá nhân. Anh Thắng cũng coi đây là thực nghiệm ban đầu để tiếp tục cho ra những sản phẩm tốt hơn.

Nói về kế hoạch chế tạo chiếc trực thăng tương lai to và nặng gấp 3 lần chiếc trực thăng cũ, anh Thắng cho biết: Anh đang chuẩn bị sang Campuchia để mua động cơ thủy phi cơ 300 mã lực, cho công suất 200 KW. Dự định chiếc trực thăng mới của anh được làm bằng vật liệu nhôm siêu nhẹ với thiết kế 2 chỗ ngồi.

Với anh Thắng đây là một kế hoạch dài hơi, cần đầu tư nhiều công sức và phải lên kế hoạch tài chính. Tuy nhiên, anh Thắng sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.

Để thực hiện kế hoạch cho ra đời chiếc trực thăng mới, anh Thắng đang chế tạo một chiếc xe 5 bánh không "đụng hàng". Cụ thể, chiếc xe này được trang bị 4 bánh trước và duy nhất 1 bánh sau 20 inch. Điểm đặc biệt hơn nữa là chiếc xe có cánh cửa 2 bên xe, có thể tự động kéo mở như siêu xe lamborghini. Chiếc xe này được chế tạo chỉ nhằm mục đích phục vụ việc kéo máy bay mới sẽ được hoàn thiện trong tương lai của anh Thắng.

Đón dâu bằng trực thăng với 25 triệu đồng

(Kiến Thức) - Dịch vụ mới lạ này sẽ biến giấc mơ "đám cưới giữa bầu trời" của bạn thành sự thật với giá thành không hề vượt quá tầm tay.

Chỉ với hơn 25 triệu đồng, bạn đã có thể đặt hàng dịch vụ đám cưới trọn gói bằng trực thăng tại Las Vegas.
 Chỉ với hơn 25 triệu đồng, bạn đã có thể đặt hàng dịch vụ đám cưới trọn gói bằng trực thăng tại Las Vegas.
Đám cưới của bạn sẽ diễn ra hết sức lãng mạn trong khi chiếc trực thăng sang trọng lượn một vòng quanh dải Las Vegas.
 Đám cưới của bạn sẽ diễn ra hết sức lãng mạn trong khi chiếc trực thăng sang trọng lượn một vòng quanh dải Las Vegas.

Từng chi tiết trực thăng siêu nhẹ của thợ hàn HN

(Kiến Thức) - Anh Thắng (Gia Quất, Long Biên, Hà Nội), người thợ hàn, tiện với 20 năm trong nghề đã bỏ ra 200 triệu đồng chế tạo thành công máy bay trực thăng cỡ nhỏ. 
 

Nhiều người cho rằng đó là việc làm điên rồ, là "ném tiền qua cửa sổ" nhưng với anh Thắng thì đó chỉ đơn giản là thỏa chí đam mê.
Nhiều người cho rằng đó là việc làm điên rồ, là "ném tiền qua cửa sổ" nhưng với anh Thắng thì đó chỉ đơn giản là thỏa chí đam mê.
Dù đã "độ" hàng trăm xe máy các loại nhưng với anh Thắng đây là lần đầu tiên chế tạo máy bay. Mục đích chỉ là làm để thử nghiệm, để ngắm, để chơi nhưng anh không ngờ trong lần thực nghiệm, chiếc máy bay của anh đã thắng được trọng lượng và bay lên khỏi mặt đất khoảng 50 cm.
 Dù đã "độ" hàng trăm xe máy các loại nhưng với anh Thắng đây là lần đầu tiên chế tạo máy bay. Mục đích chỉ là làm để thử nghiệm, để ngắm, để chơi nhưng anh không ngờ trong lần thực nghiệm, chiếc máy bay của anh đã thắng được trọng lượng và bay lên khỏi mặt đất khoảng 50 cm. 
Chiếc trực thăng có màu vàng (màu người thợ hàn này rất ưa thích), cao 2,6 m, dài 6,8 m, có trọng lượng 185 kg, sải cánh dài 5,6 m. Đặc biệt, các chi tiết đều được anh Thắng chế tạo, gò, hàn thủ công nhưng rất thẩm mỹ. Sản phẩm của anh được đóng mác "made in Viet Nam" dọc thân máy bay.
 Chiếc trực thăng có màu vàng (màu người thợ hàn này rất ưa thích), cao 2,6 m, dài 6,8 m, có trọng lượng 185 kg, sải cánh dài 5,6 m. Đặc biệt, các chi tiết đều được anh Thắng chế tạo, gò, hàn thủ công nhưng rất thẩm mỹ. Sản phẩm của anh được đóng mác "made in Viet Nam" dọc thân máy bay. 
Chiếc trực thăng sử dụng động cơ 38 KW, vốn là động cơ ô tô cũ. Động cơ này được anh Thắng "độ" từ vòng tua 4.500 - 5.000 vòng/phút xuống còn 700 vòng/phút.
 Chiếc trực thăng sử dụng động cơ 38 KW, vốn là động cơ ô tô cũ. Động cơ này được anh Thắng "độ" từ vòng tua 4.500 - 5.000 vòng/phút xuống còn 700 vòng/phút.
Đồng hồ công tơ của máy bay có 12 số. Để bay được, theo anh Thắng, người lái phải tăng ga từ số 0 lên đến số 7.
Đồng hồ công tơ của máy bay có 12 số. Để bay được, theo anh Thắng, người lái phải tăng ga từ số 0 lên đến số 7. 
Khi đó, tay trái giữ ga, tay phải kéo cần điều khiển cất, hạ cánh để máy bay bay lên.
 Khi đó, tay trái giữ ga, tay phải kéo cần điều khiển cất, hạ cánh để máy bay bay lên.
Bộ khung của máy bay được làm bằng vật liệu thép siêu nhẹ với các mối hàn thủ công nhưng rất chắc chắn.
 Bộ khung của máy bay được làm bằng vật liệu thép siêu nhẹ với các mối hàn thủ công nhưng rất chắc chắn.  
Đĩa chao cánh quạt chính của máy bay.
 Đĩa chao cánh quạt chính của máy bay. 
Bánh xe của xe máy được gắn cho trực thăng.
 Bánh xe của xe máy được gắn cho trực thăng.
Lưới tản nhiệt cũng bằng thép siêu nhẹ.
 Lưới tản nhiệt cũng bằng thép siêu nhẹ.
Từ công đoạn lên ý tưởng đến khi hoàn thành máy bay, anh Thắng phải bỏ ra 3 tháng. Ban đầu anh tìm mua loại thép có độ đàn hồi cao, chịu lực tốt để làm khung máy bay giúp nó có thể nâng được khối động cơ. Sau đó, khi chế tạo cánh quạt, anh dùng những thanh thép dẻo làm lõi cho cánh quạt rồi bọc lớp inox vào hàn lại.
Từ công đoạn lên ý tưởng đến khi hoàn thành máy bay, anh Thắng phải bỏ ra 3 tháng. Ban đầu anh tìm mua loại thép có độ đàn hồi cao, chịu lực tốt để làm khung máy bay giúp nó có thể nâng được khối động cơ. Sau đó, khi chế tạo cánh quạt, anh dùng những thanh thép dẻo làm lõi cho cánh quạt rồi bọc lớp inox vào hàn lại.  
Trong tương lai, anh Thắng dự định sẽ nâng cấp hoặc chế tạo một chiếc máy bay với động cơ công suất lớn hơn dùng cho mục đích cứu hộ.
 Trong tương lai, anh Thắng dự định sẽ nâng cấp hoặc chế tạo một chiếc máy bay với động cơ công suất lớn hơn dùng cho mục đích cứu hộ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới