Tránh “bẫy” khi mua hàng của các nền tảng mạng xã hội

Người tiêu dùng ngày càng có thói quen mua đồ theo những lời giới thiệu trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia, hiện tượng này là sự kết hợp tâm lý học hành vi và chiến thuật.

Số liệu và các nghiên cứu cho thấy người dùng đang có xu hướng sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm các sản phẩm mới và chi tiền dựa trên lời giới thiệu của cả những người có ảnh hưởng (influencers) với lượng người theo dõi khổng lồ và những người sử dùng mạng xã hội thông thường khác.
Chẳng hạn, tại #booktok (cộng đồng những người yêu thích sách trên mạng xã hội Tiktok), nơi mà người dùng sẽ giới thiệu và chia sẻ đánh giá về những cuốn sách mà họ yêu thích, doanh số bán hàng của các tựa sách được giới thiệu trong các video do người dùng đăng tải với hashtag #booktok đã tăng lên. Độ phổ biến của #booktok lớn tới mức các cửa hàng sách, kể cả các chuỗi cửa hàng đa quốc gia, đã sắp xếp những khu vực dành riêng cho những sản phẩm đang được quan tâm trên Tiktok, cũng như thay đổi cách của các cuốn sách được thiết kế và tiếp thị.
Tranh “bay” khi mua hang cua cac nen tang mang xa hoi
#booktok là một cộng đồng hết sức năng động và đông đảo, giúp tăng doanh số và thậm chí làm các nhà xuất bản thay đổi chiến lược marketing. Ảnh: Getty Images 
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, bên cạnh những đánh giá chân thành của người dùng sau khi sử dụng sản phẩm, việc mua hàng trên mạng xã hội còn được thúc đẩy bởi sự kết nối của chúng ta với những người xuất hiện trong các video và cơ chế hoạt động của Tiktok.
Độ uy tín của nguồn thông tin với người tiêu dùng
Theo bà Valeria Penttinen, phó giáo sư marketing tại Đại học Northen Illinois, Hoa Kỳ, "độ uy tín" trong lời giới thiệu của các nhà sáng tạo nội dung (creators) trên mạng xã hội là yếu tố quan trọng hàng đầu để thôi thúc người dùng mua hàng.
Phó giáo sư Angeline Scheinbaum (ngành marketing tại Đại học Clemson, Hoa Kỳ) chỉ ra cụ thể: Người dùng thường đánh giá chuyên môn hay độ tin cậy của những nhà sáng tạo nội dung dựa vào mức độ "phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ đang được giới thiệu" của họ.
Để minh họa, Kate Lindsay, một nhà báo chuyên viết về văn hóa internet, sử dụng hình mẫu một bà mẹ nội trợ với các video có nội dung giới thiệu các sản phẩm tẩy rửa gia dụng. "Những người theo dõi (followers) của bà mẹ này nhiều khả năng sẽ có hoàn cảnh sống khá tương đồng. Khi một người có một cuộc sống giống bạn nói rằng họ cũng là một người mẹ và giải pháp làm sạch này đã giúp cuộc sống của họ đỡ vất vả hơn … thì có một sự kết nối và tin tưởng nhất định khiến bạn cảm thấy như là: bạn trông giống tôi và điều này hữu ích cho bạn, vì vậy hẳn nó sẽ hữu ích cho tôi".
Tranh “bay” khi mua hang cua cac nen tang mang xa hoi-Hinh-2
Với xu hướng tập trung vào xây dựng các mối quan hệ mang tính cảm xúc, gắn kết với người xem, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã lồng ghép câu chuyện cá nhân của mình vào các phân đoạn quảng cáo sản phẩm trong video. Nguồn: @TomScottGo / Youtube 
Hiệu ứng "một chiều"
Một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc giục người tiêu dùng mua hàng là sự kết nối về mặt cảm xúc với các nhà sáng tạo nội dung.
Hiện tượng này thường được gọi là "mối quan hệ một chiều", khi mà người xem tin rằng họ có mối quan hệ gắn bó hoặc thậm chí có mối quan hệ bạn bè với một nhân vật nào đó, mặc dù mối quan hệ này chỉ mang tính đơn phương. Những mối quan hệ có đi mà không có lại này xuất hiện thường xuyên trên mạng xã hội bởi trong nhiều trường hợp, nhà sáng tạo nội dung sẽ không thể biết đến sự tồn tại của cá nhân mỗi người xem.
Phó giáo sư Valeria Penttinen giải thích rằng, khi những nhà sáng tạo nội dung bắt đầu chia sẻ về sở thích, giá trị sống và cả những câu chuyện cá nhân của mình, người xem có xu hướng để ý tới những đề xuất sản phẩm từ các tài khoản Tiktok này cũng như những lời giới thiệu từ bạn bè và người thân.
Ngoài ra, theo Lindsay, tính chất thân mật và ngắn gọn của các video TikTok làm cho các sản phẩm được giới thiệu có cảm giác tự nhiên và đáng tin cậy. Trái ngược với những người mẫu hay diễn viên hào nhoáng và lộng lẫy trên Instagram, nội dung càng ít được đánh bóng càng được người tiêu dùng đón nhận. Họ cảm thấy như chính họ đang đưa ra quyết định mua hàng dựa trên những lời đề xuất."
Tranh “bay” khi mua hang cua cac nen tang mang xa hoi-Hinh-3
Tiktok và các nền tảng mạng xã hội đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong sự thành công về mặt doanh thu của các doanh nghiệp. Ảnh: minh họa 
Người tiêu dùng tránh "bẫy" thế nào?
Tuy nhiên, Scheinbaum, tác giả của cuốn sách "The Dark Side of Social Media: A Consumer Psychology Perspective" (Mặt Tối của Mạng Xã Hội: Góc nhìn của tâm lý học tiêu dùng), cho biết người tiêu dùng không nên để mình bị cuốn vào thói quen mua sắm mang tính cảm xúc này. Bởi, hiệu ứng một chiều và cảm giác thân mật mà mạng xã hội mang lại có thể mạnh mẽ đến mức người dùng ra quyết định mà không tìm hiểu xem liệu nhà sáng tạo nội dung này có đang được trả tiền để quảng cáo sản phẩm hay không.
Dưới góc độ tâm lý hành vi, phó giáo sư Valeria Penttinen cho biết, dựa vào cảm xúc quá nhiều khi mua hàng có thể dẫn đến việc chi tiêu quá mức cần thiết. Theo bà, những gì một nhà sáng tạo cho rằng hữu ích đối với họ chưa chắc đã hữu ích với người dùng.
Các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng vì vậy dù không cần phải suy tính chi li mọi quyết định mua hàng trên TikTok vẫn cần phải ý thức được những lý do khiến nền tảng này thành công trong việc thôi thúc chúng ta chi tiền một cách vô thức.
Theo BBC

Hành trình phá án: Bí ẩn thi thể có 4 'lỗ thủng' bị vứt ven đường

Lợi dụng đêm tối và khu vực vắng người, hung thủ đã dùng dao để sát hại nạn nhân rồi cướp xe đi. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 5h30 sáng 11/6/2018, một người dân dậy sớm đi men theo con đường thuộc xóm Mới (thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương). Khi đến khu vực bãi xe container, họ sững người khi phát hiện 1 thi thể nằm sát mép đường, xung quanh máu còn vương vãi.

Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong-Hinh-2
Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thanh Hà đã lập tức xuống hiện trường đồng thời báo lên Công an tỉnh Hải Dương. Các cán bộ kỹ thuật hình sự là người đầu tiên tiếp cận với thi thể trên. Đây là thi thể nam giới, đã tử vong trước đó nhiều giờ. Trên người nạn nhân có tổng cộng 4 vết thương, trong đó có một vết cắt sâu ở cổ, 2 vết đâm tại cổ, ngực và một vết đâm sau lưng. Nạn nhân được xác định tử vong do mất máu cấp.

Hành trình phá án: Xác người phụ nữ bị hiếp dâm, giấu xuống giếng

Giang nhặt 1 khúc gỗ trong vườn, đánh nhiều nhát vào đầu nạn nhân, sau đó bóp cổ, hiếp dâm, rồi kéo thi thể ném xuống giếng. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án,

Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 14/3/2022, chị chị Trịnh Thị Hồng (SN 1976, trú thôn Ia Sâm, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe máy rời khỏi nhà đi đến rẫy của gia đình tại thôn Ia Sâm để tưới cà phê. Đến sáng 15/3, người thân không thấy chị Hồng trở về nên vào rẫy tìm kiếm. Tới nơi, mọi người thấy máy bơm nước vẫn hoạt động mà không có chị H., gọi điện thì không liên lạc được.
Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng-Hinh-2
Nghi ngờ xảy ra điều xấu, gia đình tích cực tìm kiếm và đến 16h cùng ngày, anh Trịnh Văn Hùng (1988, em trai chị Hồng) phát hiện ở gốc cà phê gần vòi nước đang tưới có hai chiếc quần phụ nữ.

Tin mới