Trải "hoa hồng" mời gọi shipper mùa nắng nóng

Nhu cầu giao hàng tận nơi tăng đột biến do nắng nóng kéo dài đã đẩy nhiều cửa hiệu, hàng quán rơi vào tình trạng khủng hoảng bởi không thuê được shipper (nhân viên giao hàng), mặc dù đã lót đường, trải “hoa hồng” mời gọi.

Trải "hoa hồng" mời gọi shipper mùa nắng nóng
Gần một tuần nay, anh Lê Trình - chủ hàng cơm trên đường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) luôn phải căng mắt, chờ đợi mỏi mòn tìm kiếm shipper. Anh cho biết, từ khi Hà Nội bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, nhu cầu giao hàng tận nơi tăng đột biến khiến anh xoay sở chóng mặt.
Mặc dù cửa hiệu đã có hai shipper “ruột” chuyên đảm trách việc giao hàng, nhưng từ khi bước vào đợt nắng kinh hoàng họ làm không xuể bởi số đơn tăng đột biến, gấp 3-4 lần.
Một cửa hàng cơm trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) chật kín người đến lấy hàng đi giao.
 Một cửa hàng cơm trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) chật kín người đến lấy hàng đi giao.
“Việc thuê shipper không chuyên đối với tôi chỉ mang tính thời vụ bởi không phải lúc nào cửa hàng cũng bán ra được số lượng lớn. Do quãng thời gian phát sinh thường không kéo dài nên tôi vẫn chấp nhận thuê giá cao để ổn định nhu cầu trước mắt” - anh Trình tâm sự.
Anh kể, do thời tiết nắng nóng nên giá chuyển đồ cũng tăng gấp 2-3 lần so với mọi khi. Có hôm đơn ít, nơi đến xa và rơi vào giờ cao điểm thì có trả thêm tiền shipper cũng chẳng nhận.
Đặc tính của shipper giao đồ ăn là yêu cầu nghiêm ngặt về thời gian và khâu vận chuyển nên việc tìm người cũng trở nên khó nhằn. Trong khi đó, hàng vẫn phải chuyển đều và liên tục nên dù có trở ngại thì anh cũng phải cố gắng khắc phục.
Cùng chung quan điểm, anh Nguyễn Cường - chủ cửa hàng mỹ phẩm trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) - cũng bất lực trong việc gọi shipper. Anh cho hay, tuy cửa hàng đã ký kết với một công ty chuyên làm nhiệm vụ giao hàng nhưng họ chỉ làm việc trong thời gian quy định, ngoài ra vẫn phải thuê thêm.
Các tán cây luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các shipper dừng chân trong tiết trời oi bức.
 Các tán cây luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các shipper dừng chân trong tiết trời oi bức.
Do nhiệt độ ngoài trời cao nên các thùng, túi đựng luôn được trang bị cách nhiệt.
Do nhiệt độ ngoài trời cao nên các thùng, túi đựng luôn được trang bị cách nhiệt. 
Trung bình mỗi đơn giao giá từ 25.000-35.000 đồng (nội thành), 40.000-60.000 đồng (ngoại thành) nhưng nắng nóng có thể tăng gấp đôi, gấp ba. Thuê shipper không dễ như nhiều người nghĩ bởi nếu không đáp ứng được tiêu chí giá tốt thì không ai muốn nhận.
Trung bình mỗi ngày hiện nay anh Cường có khoảng 10-15 đơn cần ship ngoài, tính ra cũng mất cả triệu bạc để sở hữu được “chân chạy”. Anh vẫn hay nói đùa với nhân viên: “Tưởng xưa chỉ có khách hàng mới là thượng đế, nay cả shipper cũng là thượng đế”.
Cuộc chiến thuê shipper với những cửa hàng, cửa hiệu lớn đã là bài toán nan giải, nhưng đối với các tiểu thương kinh doanh còn khó bội phần. Chị Vũ Yến (Trung Hòa, Cầu Giấy) - chuyên bán nem chua Thanh Hóa - cũng kêu trời kêu đất mấy hôm nay bởi khách thì giục giã cần hàng ngay mà shipper chẳng kiếm được ai.
Do buôn bán nhỏ lẻ nên có đơn chị mới gọi người. Mỗi sáng, chị thường lên các diễn đàn mạng xã hội “truy tìm” đồng đội. Chị cho biết, có những hôm có độc một kiện hàng mà gọi đến người thứ 10 mới gật đầu chấp thuận.
“Nhiều lúc bí người tôi còn phải huy động cả nhà đi giao vì trời nắng, phí cao mà cũng khó thuê. Nên có khách đặt hàng gấp quá tôi thường từ chối khéo vì không kham nổi” - chị Yến chia sẻ.
Hình ảnh các shipper xuất hiện thường trực trên các cung đường Thủ đô.
 Hình ảnh các shipper xuất hiện thường trực trên các cung đường Thủ đô.
Phải ra đường ngày nắng nóng đúng là cực hình, không phải ai cũng đủ sức khỏe và sự kiên nhẫn để chịu được.
Làm nghề shipper được 1 năm nay, anh Thanh Tùng (Bạch Mai, Hà Nội) tâm sự: “Nhiều người sống tốt và giàu lên nhờ công việc này, tính trung bình một shipper làm bình thường lương tháng dao động từ 10-12 triệu đồng, còn ai cần cù và sắp xếp lịch khoa học có thể lên đến 20-30 triệu là bình thường”. Thế nhưng, để có được mức thu nhập này, cái giá đánh đổi cũng tương đối lớn khi phải phơi nắng, “chạy nhông nhông” giữa cái nắng 40 độ nhiều giờ liên tục.
Không những vậy, mỗi người chỉ có thể giao được 6-8 đơn hàng trên một cung đường rồi chuyển chỗ khác, chưa kể thời gian giao thường rơi vào cao điểm nên đường dễ tắc. Rồi có trường hợp đến nơi khách không bắt máy, đòi đổi đồ, trả lại hàng hay chủ thuê đòi shipper ứng tiền trước sau đó mới thu của khách, rất mệt mỏi.
“Đi dưới cái nắng 40-50 độ C ngoài đường, chỉ mong đến nơi giao được hàng, nhận được tiền cho xong để về nghỉ mà gặp những tình huống trên chúng tôi oải vô cùng, chỉ muốn vứt cái xe máy rồi tìm chỗ mát mà ngả lưng thôi”, anh than thở.
Trời nóng, cái nghề như “làm dâu trăm họ” của anh càng cực, bởi chỉ cần một lỗi nhỏ để khách phàn nàn là sau sẽ mất luôn mối. Vì thế, cực chẳng đã, nhiều chủ hàng gọi anh đành từ chối bởi quãng đường quá xa, địa chỉ khó tìm, hàng dễ vỡ hỏng, chi phí chi trả thấp, nhất là chạy dưới thời tiết nóng khủng khiếp như mấy ngày qua.

Gian nan hành trình kiếm tiền từ nghề shipper

Nghề shipper là nghề tự phát nên người làm nghề không được ai hướng dẫn, cũng như không qua trường lớp nào, vì thế rủi ro trong nghề rất cao.

Gian nan hành trình kiếm tiền từ nghề shipper
Hai năm trở lại đây, cụm từ “shipper” đang trở nên phổ biến, có người vui miệng còn ví đây là nghề “xe ôm cao cấp”. Nhận thấy đây là nghề không cần bằng cấp, lại thu nhập khá, nên nhiều bạn trẻ đổ xô theo nghề.
Tuy nhiên, bước chân vào họ nhận thấy, đây không phải là mảnh đất màu mỡ, mà là môi trường của sự cạnh tranh, lừa lọc thậm chí “tiền mất, tật mang”.
Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, bạn Lê Văn Khoa (SN 1996, Đông Anh) cho hay: “Mình nhận thấy đây là nghề đòi hỏi sự nhanh nhạy cao, thậm chí có chút am tường về công nghệ, địa lý. Với bất kỳ shipper nào mới vào nghề, cũng phải nếm trải đủ cung bậc cảm xúc: Bàng hoàng, vui, buồn và nhận thấy nếu muốn theo nghề phải có bản lĩnh”.

Con đường trở thành tỷ phú của 'ông hoàng shipper' Trung Quốc

Wang Wei, từ một người "giao hàng chui" trở thành nhà sáng lập, Chủ tịch của SF Holding - công ty giao vận được mệnh danh là “FedEx Trung Quốc” với giá trị vốn hoá 220 tỷ USD.

Con đường trở thành tỷ phú của 'ông hoàng shipper' Trung Quốc
Wang Wei sinh năm 1970 trong một gia đình trí thức nghèo có cha là phiên dịch viên tiếng Nga và mẹ là giảng viên Đại học tại Thượng Hải, sau đó chuyển tới Hong Kong. Anh học hết phổ thông ở Hong Kong rồi tới làm việc cho một công ty in nhỏ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Khi đó, kinh tế Trung Quốc bắt đầu chuyển biến với sự ra đời của hai đặc khu kinh tế đầu tiên và giao thương mạnh mẽ với Hong Kong. Ảnh: Wikipedia.
Wang Wei sinh năm 1970 trong một gia đình trí thức nghèo có cha là phiên dịch viên tiếng Nga và mẹ là giảng viên Đại học tại Thượng Hải, sau đó chuyển tới Hong Kong. Anh học hết phổ thông ở Hong Kong rồi tới làm việc cho một công ty in nhỏ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Khi đó, kinh tế Trung Quốc bắt đầu chuyển biến với sự ra đời của hai đặc khu kinh tế đầu tiên và giao thương mạnh mẽ với Hong Kong. Ảnh: Wikipedia.

Cơn sốt táo mèo bao tử: Nuốt nước bọt, ăn vặt hết cả tấn

Táo mèo chấm muối tôm, táo mèo dầm muối ớt, dầm mắm Thái… táo mèo bao tử đang lên cơn sốt, trở thành món ăn vặt ưa thích của chị em. Nhờ đó, có người bán được cả tấn táo mèo bao tử, thu lãi bạc triệu mỗi tuần.

Cơn sốt táo mèo bao tử: Nuốt nước bọt, ăn vặt hết cả tấn
Độ nửa tháng nay, thay vì mua xoài xanh hay cóc bao tử, chị Đinh Thùy Liên - nhân viên tại một công ty phần mềm ở Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chuyển hẳn sang ăn món táo mèo dầm muối ớt thần thánh. Chị Liên nói: "Táo mèo non ăn giòn tan, có vị hơi chua mà không chát, dầm muối ớt ăn sẽ thêm vị cay cộng với chút xíu ngọt nữa nên mỗi ngày chị 'xơi tá'” hết 1-1,5kg táo mèo dầm muối ớt mà không biết chán".

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.