Trà sữa bùng nổ ở Hong Kong, giá thuê mặt bằng cắt cổ

Tại các trung tâm mua sắm ở Hong Kong, cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm sau mưa. Giá thuê mặt bằng bán trà sữa cao cũng vì thế leo thang.

Trà sữa bùng nổ ở Hong Kong, giá thuê mặt bằng cắt cổ
Tại Hong Kong, từng có thời kỳ các cửa hàng bán sữa chua, bánh kem hoặc phô mai Nhật Bản độc chiếm những mặt bằng nhỏ trong những trung tâm mua sắm lớn. Tuy nhiên, chúng đang bị thay thế bởi các cửa hàng trà sữa Đài Loan.
Cơn sốt trà sữa Đài Loan bùng phát tại Hong Kong từ vài năm qua. "Có khoảng 30 thương hiệu trà sữa đang kinh doanh trong 38 trung tâm mua sắm của chúng tôi ở Hong Kong. Con số này chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa", South China Morning Post dẫn lời bà Maureen Fung Sau-yim, Giám đốc điều hành Sun Hung Kai Properties.
Công ty bất động sản này đang quản lý hơn 38 trung tâm mua sắm tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục với tổng diện tích sàn là 929.000 m2.
Doanh số cao, tiền thuê mặt bằng đắt
Ước tính các cửa hàng trà sữa đã thuê gần 10.000 m2 mặt sàn tại các trung tâm mua sắm ở Hong Kong. Và hàng loạt trung tâm liên tục chào mời các thương hiệu trà sữa. Nguyên nhân là các cửa hàng trà sữa thường trả tiền thuê mặt bằng cao hơn vì đạt doanh số lớn.
Tra sua bung no o Hong Kong, gia thue mat bang cat co
Cửa hàng trà sữa YiFang tại trung tâm mua sắm Fashion Walk, Causeway Bay (Hong Kong). Ảnh: SCMP. 
Ước tính doanh số của một cửa hàng trà sữa tính theo m2 có thể đạt tới 1.367-2.744 USD/m2, cao gấp 2,5-4 lần các cửa hàng đồ ăn thức uống khác. "Doanh số càng cao thì cửa hàng sẽ trả tiền thuê mặt bằng càng nhiều. Mối quan hệ giữa cửa hàng và chủ mặt bằng dựa trên doanh số", SCMP dẫn lời một chuyên gia bất động sản nhấn mạnh.
Ông Kevin Lam, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield, cho biết doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng trà sữa thường chọn mặt bằng chỉ rộng khoảng 23-27 m2 trong những trung tâm mua sắm đông đúc với giá thuê lên đến 426-554 USD/m2.
“Nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng khác của Đài Loan và đại lục còn chưa đến Hong Kong. Đây là lĩnh vực phát triển với tốc độ chóng mặt”, ông Kevin Lam nhấn mạnh.
Các cửa hàng trả sữa có thể trả tối đa tiền thuê mặt bằng 12.000 USD/tháng (với diện tích chưa đến 30 m2). "Cửa hàng phải gần trường học, văn phòng và các địa điểm thu hút giới trẻ, ví dụ như Mong Kok, Jordan và khu trung tâm. Các trung tâm mua sắm sầm uất thu hút lượng khách hàng trẻ tuổi lớn, là đối tượng khách hàng quen thuộc của các cửa hàng trà sữa", ông cho biết.
Thay đổi lớn sau 20 năm
Ông Kevin Lam nhận định mô hình kinh doanh trà sữa đã thay đổi đáng kể trong 20 năm qua. Trước đây, hầu hết cửa hàng bán trà sữa là quán cà phê, phục vụ thêm đồ ăn nhẹ.
Ngành kinh doanh trà sữa chỉ thực sự bùng nổ từ 5-6 năm trước với sự xuất hiện ồ ạt của các cửa hàng quy mô nhỏ. "Mức đầu tư ban đầu không quá lớn, nhưng việc duy trì hoạt động kinh doanh là một thách thức đáng kể", ông cho biết.
Tra sua bung no o Hong Kong, gia thue mat bang cat co-Hinh-2
Trà sữa là thức uống hấp dẫn giới trẻ. Ảnh: SCMP. 
Bà Helen Mak, Giám đốc cấp cao của Công ty tư vấn Knight Frank, cho biết tính đến tháng 7/2018 ở Hong Kong có tới 62 thương hiệu trà sữa và 282 cửa hàng. Đến nay con số thực tế chắc chắn cao hơn nhiều.
Thành công vang dội của thương hiệu trà sữa Heytea ở Trung Quốc đại lục đã thu hút nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào lĩnh vực màu mỡ này. Ông Tony Lo, Giám đốc Midland IC&I, nhận định kinh doanh trà sữa bùng nổ trong thời điểm thị trường bản lẻ đang chững lại.
Giá thuê tại các cửa hàng mặt phố ở Mong Kok và Causeway Bay đã giảm khoảng 30-40% so với mức đỉnh điểm hồi năm 2014. Nhờ đó, doanh nghiệp trà sữa dễ dàng săn lùng các địa điểm trung tâm hơn so với trước đây.
"Khoảng 3-4 năm trước, cửa hàng trà sữa rất khó chen chân được vào các trung tâm mua sắm lớn", ông Lo nói.

Tại sao giới kinh doanh đổ xô đi bán trà sữa?

Tổng chi phí để làm ra một ly trà sữa rẻ hơn rất nhiều so với các loại thức uống khác như cà phê hay sinh tố, nước ép.

Tại sao giới kinh doanh đổ xô đi bán trà sữa?
Kinh doanh trà sữa được cho là loại hình siêu lợi nhuận.
Không chỉ khu trung tâm quận 1, khu vực Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cũng đang được gọi là “thiên đường” trà sữa. Các thương hiệu lớn đều góp mặt trên con đường này.

Tranh giành từng m2 đất bán trà sữa ở Sài Gòn

Được xem là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, những cửa hàng trà sữa thi nhau mọc lên như nấm ở TP.HCM.

Tranh giành từng m2 đất bán trà sữa ở Sài Gòn
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon
 Trào lưu uống và kinh doanh trà sữa không phải là mới ở Việt Nam khi mà thức uống có xuất xứ từ Đài Loan này đã du nhập vào nước ta từ đầu những năm 2000 và được giới trẻ ưa thích.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-2
 Trước đây, trà sữa chủ yếu được bán ở những xe hàng rong ven đường, hộ gia đình, thi thoảng có thương hiệu Việt nhỏ lẻ với số lượng cửa hàng hạn chế. Tưởng chừng cơn sốt trà sữa đã lắng xuống sau khi xuất hiện thông tin hạt trân châu nhiễm polymer vào năm 2009.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-3
 Tuy nhiên, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, với sự tham gia vào thị trường trà sữa Việt Nam của các thương hiệu quốc tế, cơn sốt trà sữa lại bùng phát trở lại.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-4
 Ngày càng có nhiều quán trà sữa được ra đời với mật độ dày đặc. Trong đó, hai địa điểm được xem là "thiên đường trà sữa" ở TP.HCM là khu vực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) và các tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-5
 Tại mặt tiền đường Phan Xích Long, các quán trà sữa xuất hiện dày đặc, lên đến hàng chục quán, đến từ đủ các thương hiệu khác nhau. Đó là chưa kể đến các quán nằm trong hẻm và đường nhỏ trong khu vực này. Khách đến mua trà sữa bằng cả xe máy và ôtô, đậu tràn xuống lòng đường.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-6
 Lối ra vào của các cửa hàng này đều được căng dây để khách xếp hàng mua. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng đến 30-40 phút để chờ đến lượt mua được thức uống yêu thích. Giá mỗi ly trà sữa tại các cửa hàng này dao động từ 40.000 đến 80.000 đồng, tuỳ thuộc vào mùi vị và các loại hạt đi kèm.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-7
 Mỗi lượt khách vào mua trà sữa đều được phát hoá đơn có đánh số thứ tự. Khi pha chế xong thức uống, nhân viên sẽ gọi tên khách hàng và số thứ tự trên loa, đồng thời bảng điện tử cũng nhảy số để thông báo cho khách hàng đến nhận nước.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-8
 Không chỉ thu hút đông lượng người mua mang về, số khách ngồi lại uống trà sữa tại các cửa hàng cũng luôn rất lớn và thường xuyên có hiện tượng kín bàn vào các ngày cuối tuần.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-9
 Phạm Thị Nhật Trâm, sinh viên Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM cho biết mỗi tuần cô đều đi uống trà sữa một mình khoảng 5 lần. Điều làm cho Trâm yêu thích thức uống này chính là hạt trân châu và lớp topping bán kèm theo trà sữa. Trâm thường uống loại trà sữa với giá 40.000 đồng/ly.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-10
 Tương tự, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và các tuyến đường lân cận như Ngô Đức Kế, Hải Triều, Hồ Tùng Mậu... các quán trà sữa từ đủ các thương hiệu trong và ngoài nước cũng xuất hiện dày đặc. Những quán này tận dụng từng mặt bằng kinh doanh và nằm san sát nhau. Cá biệt, trên đường Ngô Đức Kế, đến 3 cửa hàng trà sữa nằm liền kề nhau.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-11
Ngoài các thương hiệu xuất xứ từ Đài Loan, thị trường trà sữa Việt Nam còn có sự tham gia của các thương hiệu đến từ Malaysia, Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore và cả Anh quốc. 
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-12
 Không đủ mặt bằng để kinh doanh, một số thương hiệu còn tận dụng luôn tầng hầm của các khách sạn lớn để bán trà sữa với mức phí thuê không hề rẻ. Một nguồn tin cho hay, giá thuê một mặt bằng tầng hầm tại đường Hồ Tùng Mậu (quận 1) có giá 4.000 USD/tháng.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-13
 Mặc dù vậy, với lượng khách hàng rất lớn, luôn đông đúc cả ngày lẫn đêm, số tiền cho thuê kể trên có lẽ cũng không làm người quản lý chuỗi thương hiệu trà sữa này lo lắng.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-14
 Điểm khác biệt của trà sữa hiện nay so với trước đây là khách hàng có thể tự ý điều chỉnh lượng đường, đá theo ý thích và không cần phải phụ thuộc người bán, nơi bán.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-15
 Ngoài ra, lớp bọt sữa có vị béo, ngọt vừa cũng là yếu tố làm thu hút giới trẻ yêu thích thức uống này.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-16
 Lê Thị Gianh Lam, sinh viên Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, chia sẻ chính vị beo béo này của trà sữa đã thu hút bạn đến các cửa hàng khoảng 3 lần mỗi tuần.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-17
 Với nhu cầu lớn cùng sự tham gia của nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước như hiện nay, cuộc chiến tranh giành thị phần trà sữa được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới, khi một số thương hiệu lớn khác cũng đang nhăm nhe đổ bộ vào thị trường Việt Nam.
Tranh gianh tung m2 dat ban tra sua o Sai Gon-Hinh-18
Đoạn đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM) với dày đặc quán trà sữa. 

Thương hiệu trà sữa Đài Loan đang gây bão có gì hấp dẫn?

Được nhiều bạn trẻ hưởng ứng khi vừa khai trương, trà sữa Đài Loan Ten Ren đang là thương hiệu được săn đón nhiều nhất tại Sài Gòn.

Thương hiệu trà sữa Đài Loan đang gây bão có gì hấp dẫn?
Nhắc đến trà sữa, đương nhiên các thương hiệu đến từ trà sữa Đài Loan sẽ được ưu ái hơn. Bởi vì nơi đây là “cái nôi” của món thức uống lừng danh này. Và những ngày qua Ten Ren, thương hiệu trà và cà phê được xếp vào hàng nổi tiếng nhất ở xứ Đài đã được nhượng quyền và vừa khai trương chính thức tại Sài Gòn những ngày tháng 11 vừa rồi.
 Nhắc đến trà sữa, đương nhiên các thương hiệu đến từ trà sữa Đài Loan sẽ được ưu ái hơn. Bởi vì nơi đây là “cái nôi” của món thức uống lừng danh này. Và những ngày qua Ten Ren, thương hiệu trà và cà phê được xếp vào hàng nổi tiếng nhất ở xứ Đài đã được nhượng quyền và vừa khai trương chính thức tại Sài Gòn những ngày tháng 11 vừa rồi.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.