Toyota và Suzuki bắt tay hợp tác phát triển SUV điện mới
Theo kế hoạch, mẫu SUV điện mới của Toyota và Suzuki sẽ được sản xuất tại nhà máy của Suzuki ở Gujarat (Ấn Độ) và dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm 2025.
Thảo Nguyễn
Video: ra mắt Suzuki eVX Concept chạy điện hoàn toàn mới.
Hai nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản là Suzuki và Toyota vừa công bố kế hoạch mở rộng hợp tác bằng một dòng xe SUV chạy điện hoàn toàn mới. Dự kiến, xe sẽ bắt đầu được sản xuất vào mùa xuân năm 2025 trước khi ra mắt toàn cầu.
Theo thỏa thuận, Suzuki sẽ chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe điện này và cung cấp cho Toyota, dựa trên concept eVX. Mẫu xe ý tưởng này được ra mắt lần đầu vào tháng 1/2023 và có thêm bản cập nhật vào tháng 10 cùng năm.
Suzuki sẽ chịu trách nhiệm sản xuất mẫu xe điện này và cung cấp cho Toyota, dựa trên concept eVX.
Không giống như nhiều đối thủ trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, eVX được thiết kế hoàn toàn dành riêng cho động cơ điện (BEV) mà không có phiên bản động cơ đốt trong hay hybrid. Đây là một mẫu xe thuần điện được phát triển bởi liên doanh giữa Suzuki, Toyota và Daihatsu.
SUV điện đầu tiên của Suzuki sẽ sử dụng hệ dẫn động bốn bánh (4WD), hứa hẹn mang đến khả năng vượt địa hình tốt hơn những dòng SUV điện đô thị thông thường.
Suzuki khẳng định mẫu xe này sẽ mang đến "tầm vận hành vượt trội và không gian nội thất thoải mái", tập trung vào tính tiện nghi và thực dụng cho người dùng. Phiên bản ý tưởng eVX trước đây được trang bị pin 60 kWh với phạm vi hoạt động dự kiến khoảng 500 km.
eVX được thiết kế hoàn toàn dành riêng cho động cơ điện (BEV) mà không có phiên bản động cơ đốt trong hay hybrid.
Với chiều dài 4.300 mm, mẫu eVX nằm cùng phân khúc với các dòng xe như Suzuki SX4 S-Cross/Vitara và Toyota Yaris Cross. Hiện chưa rõ phiên bản của Toyota sẽ có thay đổi lớn về thiết kế ngoại thất hay không.
Nếu giống như những lần hợp tác trước đây giữa hai hãng, khả năng cao Toyota sẽ chỉ điều chỉnh một số chi tiết nhỏ như cản trước, cản sau và vài chi tiết ngoại thất khác để tạo điểm nhấn riêng.
Đây cũng là lần đầu tiên Toyota và Suzuki phát triển xe điện (BEV). Xe sẽ được sản xuất tại nhà máy của Suzuki ở Gujarat (Ấn Độ) và dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm 2025.
Với chiều dài 4.300 mm, mẫu eVX nằm cùng phân khúc với các dòng xe như Suzuki SX4 S-Cross/Vitara và Toyota Yaris Cross.
Hai công ty đang lên kế hoạch phân phối mẫu xe này trên toàn cầu, nhằm tận dụng "sự tăng trưởng vượt bậc" của thị trường SUV thế giới. Hơn thế nữa, những dòng xe không phát thải này sẽ hỗ trợ cả Toyota và Suzuki tiến gần hơn đến các mục tiêu trung hòa carbon.
Ông Toshihiro Suzuki, Chủ tịch Suzuki, bày tỏ sự biết ơn với sự hợp tác sâu rộng cùng Toyota. Ông cho biết, dù vẫn là đối thủ cạnh tranh, hai hãng cam kết sẽ cùng nhau giải quyết các vấn đề xã hội và tiến tới một xã hội trung hòa carbon thông qua nhiều giải pháp đa dạng.
Đây cũng là lần đầu tiên Toyota và Suzuki phát triển xe điện (BEV).
Chủ tịch Toyota, ông Koji Sato, cũng nhấn mạnh sự phát triển chung về nền tảng xe điện, nhằm mang đến cho khách hàng toàn cầu nhiều lựa chọn góp phần vào mục tiêu trung hòa carbon.
Quan hệ hợp tác giữa Toyota và Suzuki bắt đầu từ năm 2016, ban đầu tập trung vào việc cung cấp xe lẫn nhau và đẩy mạnh điện khí hóa. Từ đó, hai hãng đã thực hiện chiến lược tái thương hiệu trên nhiều thị trường từ Nhật Bản đến châu Âu, châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ - thị trường lớn của Suzuki.
KG Mobility Torres EVX 2023 – SUV điện của SsangYong chỉ 550 triệu đồng
KG Mobility Torres 2023 là mẫu SUV chạy điện hoàn toàn mới được phát triển dưới dự án U100, thuộc phân khúc SUV cỡ trung, dự kiến sẽ bán ra vào cuối năm nay.
Từ đầu năm 2021, KG đã tiến hành thu mua và trả nợ cho SsangYong. Việc này hoàn tất vào tháng 12 năm ngoái. Và giờ đây, thương hiệu ôtô bé nhất Hàn Quốc cho biết các cổ đông đã nhất trí đổi tên từ SsangYong sang KG Mobility ở Hàn Quốc để xóa bỏ quá khứ, cũng là để mở ra tương lai mới cho công ty.
Suzuki eVX 2024 bản thương mại có khá nhiều khác biệt so với bản concept ra mắt hồi đầu năm nay. Mức giá xe dự đoán dao động từ 1,3 – 1,5 triệu Rupee (tương đương khoảng 373 – 430 triệu đồng).
Tại triển lãm Auto Expo 2023 ở Ấn Độ hồi tháng 1/2023 vừa qua, Suzuki đã giới thiệu eVX concept – bản xem trước của mẫu xe điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu. Mẫu SUV điện Suzuki eVX 2024 được kỳ vọng sẽ “gánh vác” doanh số của của hãng, đồng thời mở ra một chương mới trong lịch sử của thương hiệu tới từ Nhật Bản này.
Thời gian gần đây, Suzuki bắt đầu triển khai chạy thử eVX tại châu Âu, việc này cho thấy công đoạn phát triển xe vẫn đang theo đúng tiến độ. Dựa trên những thông tin được hé lộ, trang motor.es đã công bố bản đồ họa của Suzuki eVX 2024 bản thương mại.
Trong lần chạy thử này, Suzuki eVX vẫn được ngụy trang kỹ lưỡng, nhưng một số chi tiết ngoại thất đã lộ diện. Xe giữ nguyên kiểu dáng tổng thể của phiên bản concept với các đặc điểm như chắn bùn vuông vức nổi bật, cản trước thiết kế hầm hố, nắp ca-pô dập gân thể thao và đèn hậu xuyên suốt ở phía sau.
Tuy nhiên, một số thiết kế ngoại thất đã được điều chỉnh để phù hợp với mẫu xe thương mại hơn. Những thay đổi này bao gồm đèn pha, lưới tản nhiệt, gương chiếu hậu, tay nắm cửa và kính cửa sổ. Thêm vào đó, bộ vành la-zăng hợp kim cũng được thiết kế nhỏ hơn và phù hợp hơn với mục tiêu sử dụng thương mại của xe.
Theo các thông tin rò rỉ, Suzuki eVX sẽ sử dụng khung gầm dạng ván trượt với mã 27PL, là biến thể của khung gầm 40PL do Toyota phát triển. Điều này cho thấy Suzuki đang hợp tác chặt chẽ với Toyota trong việc phát triển mẫu xe SUV điện này.
Suzuki đã xác nhận mẫu xe điện của họ thuộc phân khúc SUV cỡ B với kích thước tương đương như VinFast VF6 đang sắp ra mắt tại Việt Nam và Hyundai Kona EV. Dự kiến chiều dài của xe sẽ khoảng 4,3 m và chiều dài cơ sở 2,7 m. Điểm nổi bật của mẫu xe này là khung gầm dạng ván trượt, giúp tối ưu hóa không gian nội thất.
Bên trong, mẫu xe điện Suzuki eVX sẽ có vô lăng vát 2 đầu, bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp với màn hình cảm ứng trung tâm, cửa gió điều hòa dạng dọc và cụm điều khiển trung tâm thiết kế hiện đại.
Một số chi tiết nội thất của điện Suzuki eVX cũng được lấy cảm hứng từ xe Toyota, chẳng hạn như nút chỉnh cửa sổ và ghế. Ngoài ra, mẫu xe còn tích hợp camera 360 độ, gương chiếu hậu không viền bên trong và các tính năng an toàn chủ động ADAS.
Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về khả năng vận hành của mẫu xe Suzuki eVX. Theo một số nguồn tin, nhiều khả năng Suzuki eVX sẽ dùng pin Blade do hãng BYD của Trung Quốc sản xuất. Xe bản thương mại dự kiến sẽ được trang bị 2 loại pin có dung lượng khoảng 48 kWh và 60 kWh.
Hai loại pin này mang đến phạm vi di chuyển lần lượt là 400 km và 500 km (không tồi cho một mẫu xe điện cỡ B). Theo dự kiến, Suzuki eVX hoàn toàn mới sẽ ra mắt hoàn chỉnh vào năm 2024 trước khi chính thức được bán ra thị trường từ năm 2025.
Suzuki khẳng định rằng mẫu xe điện này sẽ là một dòng xe toàn cầu. Giá xe dự kiến sẽ được công bố cùng lúc. Tuy theo những tin đồn, hãng Suzuki dự định tung ra mẫu xe điện này tại thị trường Ấn Độ với mức giá hấp dẫn. Dự kiến giá xe Suzuki eVX 2024 thương mại sẽ dao động từ 1,3 – 1,5 triệu Rupee (tương đương khoảng 373 – 430 triệu đồng).
Video: Giới thiệu mẫu xe SUV điện Suzuki eVX concept mới.
Bên cạnh dàn siêu xe đắt tiền, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) còn sở hữu bộ sưu tập xe 2 bánh hàng độc, cả xe đạp đến môtô phân khối lớn tiền tỷ.
2024 là một năm đầy biến động, may mắn doanh số ôtô bán ra trong năm đã trở lại trạng thái bình thường, đặc biệt một số mẫu xe mới nằm trong TOP xe bán chạy nhất tại Mỹ.
Một chiếc xe thể thao Ford Mustang đời 2015 sẽ có giá từ 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chiếc xe được 1 tay chơi xe kín tiếng ở Hà Nội rao bán có giá gấp 2,5 lần, tức hơn 3 tỷ đồng
Rolls Royce Arcadia Droptail là chiếc xe mui trần siêu sang Droptail thứ 3 ra đời, sau La Rose Noire và Amethyst, và khá bất ngờ là bến đỗ của nó lại là SIngapore.
Chiếc Aston Martin DB11 mang màu xanh rêu này chỉ mới chạy hơn 1.000 km và hiện tại, thương lái đang chào bán với mức giá hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm đâu đó gần 6 tỷ đồng cho người chơi sau.
Nếu bạn cho rằng chiếc xe Land Rover Defender Series II này sẽ có giá chỉ vài trăm triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng thì thật sự sai lầm, vì giá của nó còn đắt hơn cả 1 chiếc Mercedes-Benz GLC mới.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.