Toyota Hilux 2024 chạy pin nhiên liệu hydro sắp sản xuất đại trà?
Mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2024 phiên bản chạy bằng pin nhiên liệu hydro dùng chung hệ truyền động FCEV với Mirai dự đoán sẽ được sản xuất vào năm sau.
Thảo Nguyễn
Trong khi các hãng khác đều đang dồn hết sức mình vào ôtô điện thì Toyota vẫn chưa chịu từ bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCEV). Việc hãng Toyota đang phát triển mẫu xe bán tải chạy bằng nhiên liệu hydro dựa trên Hilux đã cho thấy điều đó.
Được gọi bằng cái tên Toyota Hilux H2 hoàn toàn mới, mẫu xe này hiện mới chỉ dừng ở mức xe concept. Tuy nhiên, xe sẽ được lên dây chuyền sản xuất thương mại vào năm 2023 với chi phí do chính phủ Anh tài trợ.
Toyota Hilux phiên bản chạy bằng pin nhiên liệu hydro sắp ra mắt.
Dự án này do Trung tâm Truyền động Nâng cao (APC) thực hiện dưới sự chỉ đạo của chính phủ Anh nhằm phát triển xe không khí thải tại xứ sở sương mù. Chính phủ Anh sẽ trả số tiền 11,3 triệu Bảng (khoảng 13,86 triệu USD) cho chi phí nghiên cứu và phát triển giai đoạn sau cũng như đưa sản phẩm từ bản vẽ sang giai đoạn xe nguyên mẫu.
Để phát triển Toyota Hilux H2 2024 mới, các kỹ sư của hãng Toyota sử dụng xe bán tải Hilux làm gốc. Sau đó, đội ngũ này sẽ tháo bỏ động cơ diesel và hệ truyền động của xe, thay thế bằng hệ thống sạch hơn nhiều. Cụ thể hơn, xe sẽ dùng hệ truyền động FCEV thế hệ thứ hai của Toyota Mirai.
Toyota Hilux H2 dùng hệ truyền động FCEV của Mirai.
Hệ truyền động FCEV thế hệ thứ hai của Toyota bao gồm pin nhiên liệu, mô-tơ điện và bình hydro, biến Hilux thành mẫu xe bán tải không phát thải khí. Điều thú vị là hãng Toyota đã chọn hệ truyền động này sau khi thí nghiệm động cơ xăng 3 xi-lanh, chạy bằng hydro trên Yaris và Corolla.
Hiện hãng Toyota chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể của Hilux H2. Trong khi đó, hệ truyền động FCEV của Toyota Mirai tạo ra công suất tối đa 182 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm đồng thời chỉ thải nước ra khỏi ống xả. Ở phiên bản dùng động cơ diesel tăng áp, dung tích 2.8L thông thường, Toyota Hilux sở hữu công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Dự kiến, Toyota Hilux phiên bản FCEV cũng sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD thay vì dẫn động cầu sau RWD như Mirai. Với 3 bình nhiên liệu hydro, Toyota Mirai có thể chạy được quãng đường 647 km. Tuy nhiên, Toyota Hilux H2 có hệ số lực cản không khí và trọng lượng lớn hơn Mirai nên quãng đường di chuyển nhiều khả năng sẽ thấp hơn.
Toyota Hilux H2 dự kiến sẽ không chạy được dài như Mirai.
Để phát triển Hilux H2, nhà máy Toyota Motor Manufacturing ở Anh đã kết hợp với các công ty khác như Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Toyota châu Âu, Ricardo, ETL, D2H hay Thatcham Research. Trong đó, Ricardo hỗ trợ quá trình tích hợp các bộ phận pin nhiên liệu vào khung gầm hình thang của Toyota Hilux. ETL lại hỗ trợ các giải pháp kiểm soát nhiệt. D2H có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ kỹ thuật về mảng nhiệt động lực học. Cuối cùng là Thatcham Research hỗ trợ mảng đánh giá an toàn và bảo hiểm.
Toyota Hilux H2 sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở Burnaston, Anh, vào năm 2023. Theo Toyota, mục tiêu ban đầu là sản xuất xe với số lượng thấp và nghiên cứu những ứng dụng khác của công nghệ pin nhiên liệu hydro trong phân khúc ô tô con, hỗ trợ tiến tới tương lai trung hòa carbon.
Toyota Hilux thế hệ hiện tại đã ra mắt từ năm 2015 với 2 phiên bản nâng cấp facelift trình làng vào năm 2017 và 2020. Thế hệ tiếp theo của mẫu xe bán tải này dự kiến sẽ được "điện hóa". Trong khi đó, phiên bản FCEV của Toyota Hilux được dự đoán chỉ có sản lượng thấp vì mạng lưới trạm nạp nhiên liệu hydro còn giới hạn.
Toyota Hilux tương lai sẽ được trang bị khung gầm toàn cầu
Toyota Hilux hiện đang ở giữa chu kỳ 10 năm của vòng đời và phải tới tận 2025 thế hệ mới mới có thể ra mắt. Những người hâm mộ dòng xe bán tải này đang ngóng những đột phá trên Hilux tương lai.
Tại Australia, mẫu xe bán tải Toyota Hilux đã 5 năm liên tiếp bán chạy nhất và vẫn đang trên đà giành chiến thắng thứ 6 trong năm 2021. Mặc dù có vẻ như chuỗi chiến thắng của Toyota Hilux không có hồi kết, nhưng nó sắp phải đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt trong tương lai khi đối thủ Ford Ranger sẽ lên đời vào năm sau. Mặc dù đã được cập nhật vào năm ngoái với những thay đổi về kiểu dáng, nhiều sức mạnh hơn và hệ thống thông tin giải trí mới nhưng Toyota Hilux thế hệ này đã ra đời từ năm 2015. Thế hệ Toyota Hilux trước đó đến vào năm 2005.
Toyota Hilux hiện đang ở giữa chu kỳ 10 năm của vòng đời và phải tới tận 2025 thế hệ mới mới có thể ra mắt thế hệ hoàn toàn mới.
Sử dụng vòng đời 10 năm một như kim chỉ nam, Toyota Hilux thế hệ mới hứa hẹn chỉ có thể ra mắt vào 2025, sớm nhất thì cũng chỉ có thể là cuối 2024. Một trong những lý do cho sự “chậm trễ” này là vì Toyota muốn chờ công nghệ hybrid hoàn thiện. Nhưng với sự “cố chấp” trong thói quen lên đời của mình, Toyota sẽ khiến những chiếc xe của mình tụt lại phía sau và hơn nữa là có thể bị đào thải khỏi phân khúc vì lỗi thời.
Trong khi đó, Ford Ranger gần như đã kết thúc quá trình dài một thập kỷ và sẽ lên đời vào năm sau. Vào đầu năm 2022, Toyota Hilux 5 năm tuổi sẽ phải đối đầu với Ford Ranger thế hệ tiếp theo.
Toyota Hilux tương lai sẽ có một sự thay đổi hoàn toàn trong thiết kế.
Toyota đến hiện tại vẫn chưa hé lộ thông tin về chiếc Hilux thế hệ mới, nhưng nhiều nguồn tin cho rằng khung gầm của nó sẽ được thay mới sang loại toàn cầu như trên Tundra. Như vậy, Toyota Hilux chắc chắn sẽ có một sự thay đổi hoàn toàn trong thiết kế.
Ngoài ra, Toyota đã cam kết rằng họ sẽ có một biến thể hybrid cho mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm của mình vào năm 2030 (thời hạn ban đầu là năm 2025 nhưng đã được lùi lại). Vì vậy, có thể chắc chắn rằng trong tương lai sẽ có một chiếc Toyota Hilux hybrid .
Toyota Hilux GR Sport 2022 thiết kế hầm hố, "đấu" Ford Ranger
So với xe ở Nhật Bản và Thái Lan, Toyota Hilux GR Sport 2022 mới ra mắt tại châu Âu sở hữu thiết kế ngoại thất hầm hố cũng như nội thất khác biệt.
Vào hồi tháng 8 năm ngoái, hãng Toyota đã bất ngờ vén màn phiên bản GR Sport thể thao hơn của dòng xe bán tải Hilux ở thị trường Thái Lan. Đến tháng 10 cùng năm, mẫu xe bán tải này đã được giới thiệu ở thị trường quê nhà Nhật Bản. Sau gần nửa năm, Toyota Hilux GR Sport 2022 mới tiếp tục trình làng ở thị trường châu Âu.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.