Tọa đàm Ngân hàng số, xu thế thời cách mạng công nghệ 4.0

(Kiến Thức) - Nhằm bắt kịp với xu hướng số hoá toàn cầu trước yêu cầu ngày càng cao về trải nghiệm của người dùng, các ngân hàng đang phải gồng mình chạy đua phát triển các ứng dụng di động, ngân hàng số.

Tọa đàm Ngân hàng số, xu thế thời cách mạng công nghệ 4.0
Mới đây, Viện nghiên cứu tài chính và hợp tác thương mai Đông Nam Á, đã tổ chức buổi tọa đàm: “Ngân hàng số, cách mạng công nghệ 4.0". Ngoài các nhà nghiên cứu về tài chính, buổi tọa đàm còn có sự góp mặt của rất nhiều giảng viện đến từ trường đại học như: Học viện tài chính, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Học viện ngân hàng…
Toa dam Ngan hang so, xu the thoi cach mang cong nghe 4.0
 Quảng cảnh buổi tọa đàm: "Ngân hàng số, cách mạng công nghệ 4.0".
Tại buổi tọa đàm, các ý kiến trao đổi về các quan điểm liên quan đến ngân hàng số. Theo đó, ngân hàng số có sự phân biệt với ngân hàng điện tử. Cụ thể E Banking (Ngân hàng điện tử) gồm các dịch vụ Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking và kênh cung cấp dịch vụ ngân hàng; không làm ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc của ngân hàng mà chỉ mang tính bổ sung thêm trên nền tảng hiện tại.
Trong khi đó, Digital Banking (Ngân hàng số) là giai đoạn phát triển cao hơn của E banking và mô hình kinh doanh; ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc của một ngân hàng, từ cơ cấu tổ chức đến quy trình sản xuất và cung cấp sản phẩm dịch vụ, vấn đề pháp lý, chứng từ và phương thức giao dịch với khách hàng.
Ông Phùng Thanh Quang (Đại diện Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội) đưa ra ý kiến: "Trên thế giới, có 3 cấp độ chuyển đổi ngân hàng số: một là chuyển đổi một phần, số hóa quy trình, kênh phân phối hoặc sản phẩm dịch vụ; hai là xây dựng mảng kinh doanh số riêng cho ngân hàng; ba là số hóa toàn bộ hoạt động ngân hàng. Hiện đa số ngân hàng Việt đang theo cấp độ một, một số ngân hàng lớn đang đồng thời thực hiện cấp độ hai.
Thêm vào đó, việc xây dựng hành lang pháp lý cũng đòi hỏi vừa phải tạo ra sự thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo vừa phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tránh những bất ổn về tài chính".
Cũng đóng góp ý kiến cho buổi tọa đàm, Tiến sĩ Đào Thị Hương (Học viện Tài chính) nói: "Trong nhiều năm, các ngân hàng đi đầu trong việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ nhu cầu đa dạng về tài chính của khách hàng. AI trở nên phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng, bao gồm sự cạnh tranh về thị trường, quy trình dịch vụ, xây dựng thương hiệu, nhu cầu khách hàng, tăng hiệu quả hoạt động và năng suất nhân viên, lợi nhuận, giảm rủi ro gian lận và bảo mật, quản lý dữ liệu lớn với tốc độ nhanh...".
Kết thúc buổi tọa đàm, đa phần các ý kiến cho rằng, Việt Nam cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp để phát triển ngân hàng số. Có thể kể đến là tăng cường hợp tác thay vì cạnh tranh, tận dụng cách mạng 4.0 ở các khía cạnh như đẩy mạnh số hóa các dịch vụ, sử dụng dữ liệu lớn, sử dụng internet kết nối vạn vật IoT, sử dụng trí thông minh nhân tạo...

4 điểm vượt trội về dịch vụ ngân hàng số của TPBank so với thị trường

(Kiến Thức) - TPBank luôn duy trì 1 khoảng cách đối với thị trường trong tất cả mọi sản phẩm dịch vụ gắn liền với ngân hàng số, đó là lý do tại sao TPBank được định vị là Ngân hàng số tốt nhất và ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam.

4 điểm vượt trội về dịch vụ ngân hàng số của TPBank so với thị trường

Ngân hàng số: Tương lai của ngân hàng bán lẻ

(Kiến Thức) - Những năm gần đây, xu hướng phát triển của các ngân hàng theo hướng "số hóa" ngày càng mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia nhận định rằng Ngân hàng số sẽ làm thay đổi định nghĩa về Ngân hàng, chứng tỏ vai trò trong việc thay đổi về cốt lõi hoạt động của các nhà băng hiện nay.

Ngân hàng số: Tương lai của ngân hàng bán lẻ
Ngan hang so: Tuong lai cua ngan hang ban le

Ngân hàng số (Digital banking) là khái niệm dùng để chỉ những ngân hàng có thể thực hiện được hầu hết các giao dịch ngân hàng bằng hình thức trực tuyến, thông qua mạng internet. Các giao dịch ngân hàng số được thực hiện rất đơn giản và nhanh gọn, mọi lúc - mọi nơi, khách hàng không cần đến chi nhánh ngân hàng, tối thiểu hóa các thủ tục liên quan nên khách hàng hoàn toàn chủ động trong các giao dịch của mình. 

VPBank triển khai eKYC – định danh khách hàng trực tuyến

(Kiến Thức) - Giải pháp eKYC do VPBank phát triển cho phép ngân hàng vượt qua mọi rào cản địa lý và thời gian để định danh khách hàng 100% online dựa vào các thông tin sinh trắc học (biometrics) mà không cần gặp mặt trực tiếp như quy trình hiện tại.

VPBank triển khai eKYC – định danh khách hàng trực tuyến
VPBank trien khai eKYC – dinh danh khach hang truc tuyen
 
Với bước đi đột phá này, VPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán 100% online để thực hiện giao dịch ngay mà không cần chờ đợi, và có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm / dịch vụ ngân hàng số của VPBank như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền dịch vụ, liên kết ví điện tử… với hạn mức nộp tiền tối đa 10 triệu /ngày và sẽ hết hạn khi tổng hạn mức nộp tiền đạt 300 triệu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.