Tìm hiểu biến thể máy bay Su-22 Việt Nam dùng

Tìm hiểu biến thể máy bay Su-22 Việt Nam dùng

(Kiến Thức) - Không quân Nhân dân Việt Nam hiện được cho là sử dụng 4 biến thể máy bay Su-22 dùng cho chiến đấu và huấn luyện phi công. 

Năm 1979, Liên Xô đã bắt đầu viện trợ những chiếc  máy bay Su-22 đầu tiên cho Không quân Nhân dân Việt Nam. Theo các tài liệu Lịch sử Không quân, thì đó là các máy bay thuộc biến thể Su-22M. Nó là thiết kế dùng để xuất khẩu dựa trên mẫu nội địa Su-17M3 (dùng trong Không quân Liên Xô), cất cánh lần đầu ngày 24/5/1977.
Năm 1979, Liên Xô đã bắt đầu viện trợ những chiếc máy bay Su-22 đầu tiên cho Không quân Nhân dân Việt Nam. Theo các tài liệu Lịch sử Không quân, thì đó là các máy bay thuộc biến thể Su-22M. Nó là thiết kế dùng để xuất khẩu dựa trên mẫu nội địa Su-17M3 (dùng trong Không quân Liên Xô), cất cánh lần đầu ngày 24/5/1977.
So với Su-17M3 thì Su-22M tồn tại nhiều điểm khác biệt, nếu không muốn nói là kém hơn. Theo đó, nó sử dụng động cơ tuốc bin phản lực Tumansky R-29BS-300 và hệ thống điện tử hàng không chỉ tương đương Su-17M2 với khí tài đo xa laser/dò tìm mục tiêu Fon-1400, radar định vị Doppler DISS-7, máy ngắm ASP-3 và PBK-3-17 và hệ thống hỗ trợ hạ cánh/định vị tầm ngắn RSBN-6S.
So với Su-17M3 thì Su-22M tồn tại nhiều điểm khác biệt, nếu không muốn nói là kém hơn. Theo đó, nó sử dụng động cơ tuốc bin phản lực Tumansky R-29BS-300 và hệ thống điện tử hàng không chỉ tương đương Su-17M2 với khí tài đo xa laser/dò tìm mục tiêu Fon-1400, radar định vị Doppler DISS-7, máy ngắm ASP-3 và PBK-3-17 và hệ thống hỗ trợ hạ cánh/định vị tầm ngắn RSBN-6S.
Ảnh máy bay Su-22M số hiệu 5815 của Trung đoàn 923 Yên Thế lần đầu bay ra Trường Sa, ngày 10/3/1988.
Ảnh máy bay Su-22M số hiệu 5815 của Trung đoàn 923 Yên Thế lần đầu bay ra Trường Sa, ngày 10/3/1988.
Sau Su-22M, Liên Xô tiếp tục viện trợ cho Việt Nam biến thể Su-22UM3 và Su-22UM3K hai chỗ ngồi dùng để huấn luyện phi công chiến đấu. Các mẫu này là biến thể xuất khẩu dựa trên Su-17UM3 với hệ thống điện tử hàng không tương tự Su-17M3, cất cánh lần đầu ngày 21/9/1978.
Sau Su-22M, Liên Xô tiếp tục viện trợ cho Việt Nam biến thể Su-22UM3 và Su-22UM3K hai chỗ ngồi dùng để huấn luyện phi công chiến đấu. Các mẫu này là biến thể xuất khẩu dựa trên Su-17UM3 với hệ thống điện tử hàng không tương tự Su-17M3, cất cánh lần đầu ngày 21/9/1978.
Hệ thống điện tử hàng không Su-22UM3/UM3K được cho là hiện đại hơn cả Su-22M nhờ việc nó được thiết kế tương tự mẫu chiến đấu Su-17M3. Theo đó, radar Doppler được đưa vào bên trong (thay vì đặt dưới mũi), thay vào đó là bộ chỉ thị mục tiêu/đo xa laser Klen-P.
Hệ thống điện tử hàng không Su-22UM3/UM3K được cho là hiện đại hơn cả Su-22M nhờ việc nó được thiết kế tương tự mẫu chiến đấu Su-17M3. Theo đó, radar Doppler được đưa vào bên trong (thay vì đặt dưới mũi), thay vào đó là bộ chỉ thị mục tiêu/đo xa laser Klen-P.
Giữa 2 mẫu Su-22UM3/UM3K chỉ khác nhau về hệ thống động cơ. Trong ảnh là máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Su-22UM3 với động cơ phản lực R-29BS-300.
Giữa 2 mẫu Su-22UM3/UM3K chỉ khác nhau về hệ thống động cơ. Trong ảnh là máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Su-22UM3 với động cơ phản lực R-29BS-300.
Còn đây là máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Su-22UM3K với động cơ phản lực AL-21.
Còn đây là máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Su-22UM3K với động cơ phản lực AL-21.
Về phần Su-22M4, đó là biến thể hiện đại nhất dòng máy bay Su-22 xuất khẩu mà Việt Nam nhận được từ Liên Xô, sau này có mua thêm từ các nước Đông Âu. Nó được chế tạo dựa trên mẫu nội địa Su-17M4 cập nhật nâng cấp mạnh hệ thống điện tử hàng không.
Về phần Su-22M4, đó là biến thể hiện đại nhất dòng máy bay Su-22 xuất khẩu mà Việt Nam nhận được từ Liên Xô, sau này có mua thêm từ các nước Đông Âu. Nó được chế tạo dựa trên mẫu nội địa Su-17M4 cập nhật nâng cấp mạnh hệ thống điện tử hàng không.
Máy bay Su-22M4 được thiết kế bổ sung thêm các khe nạp không khí (gồm cả bộ nạp ở cánh) để có thêm luồng không khí làm mát động cơ. Hệ thống điện tử được nâng cấp gồm: hệ thống dẫn đường RSDN, dẫn đường tín hiệu, dẫn đường quán tính, hệ thống đo khoảng cách laser mạnh hơn Klyon-54, sóng định vị vô tuyến, và hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE Sirena. Trong ảnh là hệ thống đo xa laser Klyon-54 đặt ở đầu mũi máy bay Su-22M4.
Máy bay Su-22M4 được thiết kế bổ sung thêm các khe nạp không khí (gồm cả bộ nạp ở cánh) để có thêm luồng không khí làm mát động cơ. Hệ thống điện tử được nâng cấp gồm: hệ thống dẫn đường RSDN, dẫn đường tín hiệu, dẫn đường quán tính, hệ thống đo khoảng cách laser mạnh hơn Klyon-54, sóng định vị vô tuyến, và hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE Sirena. Trong ảnh là hệ thống đo xa laser Klyon-54 đặt ở đầu mũi máy bay Su-22M4.
Su-22M4 được trang bị động cơ phản lực AL-21F3 cho tốc độ bay cực đại ở trần bay cao là 1.860km/h, ở tầm thấp là 1.400km/h; tầm bay chiến đấu là 1.150km, tầm bay cực đại là 2.300km; trần bay 14,2km; tốc độ leo cao 230m/s.
Su-22M4 được trang bị động cơ phản lực AL-21F3 cho tốc độ bay cực đại ở trần bay cao là 1.860km/h, ở tầm thấp là 1.400km/h; tầm bay chiến đấu là 1.150km, tầm bay cực đại là 2.300km; trần bay 14,2km; tốc độ leo cao 230m/s.

GALLERY MỚI NHẤT

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thừa chất xơ

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thừa chất xơ

Chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa và giúp cơ thể để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, không phải bổ sung nhiều chất xơ là tốt, ăn quá nhiều chất xơ cũng dẫn đến tác dụng không mong muốn.