Ngày 2/6 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, trong đó SHB sẽ tài trợ vốn cho PMC đầu tư các dự án trọng điểm hạ tầng giao thông tại TP HCM. Trong đó sẽ triển khai các dự án xây dựng đường vành đai phía đông đến xa lộ Hà Nội (quận 2 - quận 9) và dự án mở rộng đường Lương Định Của (quận 2) với tổng mức đầu tư lên đến gần 6.000 tỷ đồng (bao gồm giải phóng mặt bằng).
Được biết, PMC đang nghiên cứu đầu tư 14 dự án trọng điểm tại TP HCM với tổng vốn đầu tư lên tới 200.100 tỷ đồng. Đó là: dự án đầu tư cầu Rạch Chiếc (quận 9) 815 tỷ đồng, đường nối vành đai phía Đông (quận 9 - quận Thủ Đức) 3.581 tỷ đồng, đường vành đai 2 phía nam TP (quận 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh) hơn 6.000 tỷ đồng, 5 dự án xây dựng đường trên cao (đi qua nhiều quận, huyện) có tổng vốn đầu tư khoảng 168.000 tỷ đồng. Các dự án trên sẽ được đầu tư với nhiều hình thức như BT (đầu tư, chuyển giao), PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) và BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao). Các dự án sẽ được đầu tư với nhiều hình thức như: BT (đầu tư, chuyển giao), PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) và BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao).
Lễ ký kết hợp tác giữa PMC và SHB. Ảnh: PMC. |
Tiềm lực của ông chủ cầu Phú Mỹ
Trên trang web của công ty ở địa chỉ http://pmgroup.vn/, PMC giới thiệu công ty là một đơn vị có khả năng trong việc thực hiện các dự án BOT, đầu tư các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng có quy mô lớn. PMC kinh doanh chính trên 2 lĩnh vực: Đầu tư xây dựng, khai thác và kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị theo phương thức BOT và BT; Đầu tư xây dựng, kinh doanh căn hộ và cao ốc. Ngày 2/9/2009, nhân dịp khai trương cầu Phú Mỹ (một dự án của công ty), PMC đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Hai cho tập thể Công ty cổ phần cầu BOT Phú Mỹ, Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng giám đốc công ty. Thủ tướng Chính phủ cũng trao tặng bằng khen cho một số tập thể, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng cầu Phú Mỹ.
Ông Nghiêm Sỹ Minh. |
Hiện tại, người giữ chức vụ cao nhất ở PMC là ông Nghiêm Sỹ Minh. Ông Minh sinh năm 1958, có trình độ tiến sĩ. Ông Minh từng làm việc tại Viện Kinh tế, đảm nhiệm các chức vụ cao tại các công ty xây dựng thuộc Bộ Xây dựng. Ông Minh cũng từng là Tổng giám đốc các công ty như: Công ty đầu tư và phát triển, Công ty Xây dựng số 1 và hiện là Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT PMC từ năm 2010 đến nay.
Các dự án "khủng" của PMC
Trong thời gian qua, PMC thực hiện khá nhiều dự án BT và BOT trọng điểm quốc gia trên địa bàn TP HCM. Trong các dự án đường vành đai phía Đông TP HCM, PMC đã đưa vào sử dụng đoạn từ đường Đoàn Văn Cống (quận 2) đến Rạch Chiếc (quận 9) dài 5,5 km từ ngày 30/8/2013. Đây được coi là công trình trọng điểm của TP HCM, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Trong dự án đường vành đai 2 tại TP HCM, PMC cũng tham gia đầu tư đoạn đường có chiều dài 3.820 m, chiều rộng 67 m với điểm đầu dự án tiếp giáp với dự án cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông và điểm cuối dự án tiếp giáp với Xa lộ Hà Nội, băng qua 110 m theo hướng Biên Hòa. Cầu băng qua kênh trên dự án được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chiều dài 171,3 m; đường kính cọc khoan nhồi 1,2 m với tải trọng tính toán là HL-93. Nút giao tại Xa lộ Hà Nội bao gồm cả cầu vượt và các đường nhánh sử dụng cấu trúc dầm hộp bê tông cốt thép được thiết kế vĩnh cửu, chiều dài hộp 50 m, đường kính cọc khoan nhồi 1,2 m với tải trọng tính toán là HL-93.
Mô hình cầu Rạch Chiếc. |
Để hoàn chỉnh đường vành đai 2 của TP HCM, cho phép lượng lớn xe tải lưu thông đi qua theo hướng Xa lộ Hà Nội - cầu Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh về các tỉnh miền Tây và góp phần giải quyết tình trạng quá tải trong trung tâm thành phố, PMC đầu tư vào dự án Nút giao thông A - Nam Sài Gòn. Dự án gồm các thành phần như: 1 cầu vượt dọc theo hướng Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài 508,96 m, mặt cắt ngang 16 m; 1 hầm chui băng ngang đường Nguyễn Văn Linh theo hướng xuyên góc có tổng chiều dài 300,20 m, mặt cắt ngang 8 - 11 m; các nhánh đường trong phạm vi nút giao thông, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng phù hợp với cảnh quan khu vực.
Phối cảnh cầu Phú Mỹ. |
Đây là cây cầu được thiết kế kỹ thuật dây văng tân tiến nhất trên thế giới hiện nay, tổng chiều dài 2.031 m với nhịp chính dài 705 m và các nhịp cầu dẫn dài 758 m và 638 m hai bên bờ sông Sài Gòn. Hai trụ tháp mỗi bờ được chống đỡ bởi 28 cọc khoan nhồi đường kính 2,1 m và sâu tới 75 m. Trụ tháp đỡ bản mặt cầu được thiết kế theo hình chữ H với chiều cao xấp xỉ 140 m. Cầu Phú Mỹ bao gồm 3 làn xe mỗi phía, trong đó có 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ. Lối dành cho người đi bộ cũng được bố trí mỗi bên.
PMC cũng đầu tư vào dự án cầu Nhơn Trạch băng qua sông Đồng Nai với tổng vốn 550 triệu USD. Tổng chiều dài cầu là 2.480 m bao gồm phần cầu dây văng và đường trên cao. Phần cầu dây văng có một nhịp chính 380 m và 2 nhịp biên 162,5 m. Đường trên cao có mỗi nhịp là dầm super T dài 40 m. Đồng thời, PMC đầu tư xây dựng 2 đường kết nối với cầu Nhơn Trạch với chiều dài 15.077 m và chiều rộng 67 m.
Phối cảnh Dự án Khu phức hợp Nam Thăng Long - Hà Nội. |