Thú uống trà, thưởng trà ở nước ta thời xưa phổ biến từ chốn bình dân bách tính đến nơi cung đình thâm nghiêm. Vua chúa các đời luôn coi trọng thức uống này, góp phần tạo nên một nét "văn hóa uống trà" của riêng người Việt.
Nguyễn Thanh Tuyền
Ngược dòng sử sách, vào các thời Lý, Trần, Lê sơ (thế kỉ XI-đầu XVI), thú vui thưởng trà được lan tỏa trong đời sống sinh hoạt chốn cung đình. Đến nay, các nhà khảo cổ học đã khai quật được ở Hoàng thành Thăng Long nhiều đồ ngự dụng thời Lý, Trần, Lê sơ, trong đó có nhiều đồ gốm sứ thuộc trà cụ (dụng cụ pha trà). Điều đặc biệt là hầu hết những sản phẩm gốm ngự dụng thời Lê sơ đều có đề chữ Quan và trang trí hình rồng chân có 5 móng.
Một số trà cụ thời Lý-Trần (thế kỉ XI-XIV). Ảnh: Báo ảnh Việt Nam.
Đến thế kỉ XVII, một người phương Tây nhiều năm sống ở Đàng Ngoài là Samuel Baron đã viết trong tác phẩm “Mô tả vương quốc Đàng Ngoài” rằng: Trong giới quý tộc "thường uống loại chè bản địa gọi là chia-bang và chia-way. Chia-bang được chế từ lá còn chia-way được chế từ nụ và hoa, sau khi đã sao và tẩm. Người ta đun nước sôi lên để pha chè và uống nóng. Loại chia-way có vị ngon". Theo mô tả này thì chia-bang là trà Bạng còn chia-way có thể là trà Mạn.
Theo “Vũ trung tùy bút” của Phạm Đình Hổ, sang thế kỉ XVIII, thú uống trà Tàu được người Việt sùng chuộng đến mức “Các nhà quý tộc, các bậc công hầu, các con em nhà quý thích đều đua chuộng xa xỉ, có khi mua một cái ấm chén, phí tổn đến vài mươi lạng bạc. Thường có nhiều người qua chơi các hiệu chè, thăm dò các phố buôn, vác tiền hết quan ấy đến chục khác để mua chuốc lấy chè ngon. Kẻ thì ưa thanh hương, người thì thích hậu vị, kén hiệu trỏ tên mà mua cho được để bày khay chén ra nếm thử. Thậm chí có kẻ đặt tiền sẵn để mua cho được hiệu chè Chính Sơn, gửi tàu buôn để đặt cho được kiểu ấm chén mới lạ, cách hiếu thượng đến thế là cùng cực”.
Trong cung đình, Chúa Trịnh Sâm đam mê trà đến mức tự xem mình là "trà nô" (kẻ nô tài của trà). Đời truyền rằng Chúa tự coi mình là nô bộc của trà nên hàng sáng khi Chúa ngự trà, Tuyên phi Đặng Thị Huệ tự tay quạt lò đun nước cho chồng, còn Chúa tự mình hãm trà ngự thưởng chứ không sai khiến người hầu. Trà cụ (đồ uống trà) của Chúa đều do Chúa tự thiết kế mẫu và kí kiểu (gửi kiểu mẫu đặt làm) riêng tại lò sản xuất trà cụ Cảnh Đức trấn (Trung Quốc). Chúa còn đem triết lí trà nô vào trong các buổi ngự triều, dùng trà thay rượu để ban thưởng mỗi khi có ai đó trong các quan triều thần lập công.
Chúa Trịnh Sâm và Tuyên phi Đặng Thị Huệ thưởng trà tại Tả Vọng đình. Tranh minh hoạ của Hoạ sĩ Trịnh Quang Vũ.
Theo ghi chép của “Hải ngoại kỷ sự”, lúc bấy giờ, ở Đàng Trong, chúa Nguyễn Phúc Chu cũng nổi tiếng thích uống trà. Nhà sư Trung Hoa là Thích Đại Sán trong chuyến đến Đàng Trong và được nhà Chúa tiếp kiến đã cho biết: "Ngày 1 tháng 4, Quốc Vương mở đàn chay dâng lễ, tự mình đến thắp hương, mời ta đến thuyết pháp... Nhà chúa tiến vào phương trượng tham bái... Nhà chùa dâng trà quả cơm chay, đều không dùng, đã có Nội Giám mang theo trà để ngự dụng".
Dưới triều Nguyễn, phong cách và thú vui thưởng trà trong cung đình càng trở nên cầu kì, quý phái và ngày càng được ưa chuộng hơn. Đời sau còn lưu truyền câu chuyện thưởng trà của vua Tự Đức: Mỗi sáng sớm, các cung nữ thường chèo thuyền nhỏ đi hứng những giọt sương vương đọng trên lá sen về pha trà cho vua dùng.
Nghệ thuật thưởng thức trà trong cung đình phải hội đủ hàng chục yếu tố, trong đó quan trọng hàng đầu và không thể thiếu là bộ dụng cụ pha trà.
Theo nhà nghiên cứu Trần Đức Anh Sơn, một bộ đồ trà thời Nguyễn bao giờ cũng hội đủ các dụng cụ dùng cho việc pha trà và thưởng trà, gồm: hỏa lò, siêu đồng nấu nước, hũ sành đựng nước pha trà, hũ đựng trà, ấm trà bằng đất nung và bộ đồ trà bằng sứ kí kiểu. Ngoài ra còn có than củi, trầm hương và vài loại bánh mứt để cuộc trà thêm phần ý vị.
Những dụng cụ như hỏa lò, siêu đồng, hũ đựng trà thường là đồ nội hóa, có thể đặt làm hoặc mua trong nước, nhưng bộ ấm chén trà thì thường là đồ sứ, kí kiểu ở nước ngoài. Các hoàng đế như Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị đều đặt làm các loại ấm chén không chỉ ở Trung Quốc, mà còn ở Anh, Pháp.
Ấm vàng trong cung đình triều Nguyễn.
Một bộ đồ trà thời Nguyễn thường có các món: tống, tốt, dầm, bàn. Tống, còn gọi là tướng, là chiếc chén lớn dùng để chứa nước trà rót ra từ ấm, đợi lóng cặn rồi mới chuyển sang các chén tốt. Tốt, còn gọi là quân, là các chén nhỏ để uống trà. Dầm là chiếc dĩa lót chén tống. Bàn là chiếc dĩa có chức năng như chiếc khay nhỏ chứa các chén tốt.
Mỗi bộ đồ trà được sử dụng vào một mùa thích hợp trong năm. Xuân sang, thu về thì dùng đồ trà xuân - thu ẩm. Hạ tới dùng đồ trà hạ ẩm. Đông đến thì có đồ trà đông ẩm. Chén xuân - thu ẩm có miệng đứng, thành cao vừa phải, xương sứ có độ dày trung bình; chén hạ ẩm có miệng loe rộng, thành thấp, nông lòng, xương sứ mỏng để nước nhanh nguội; chén đông ẩm có miệng kín, thành cao, sâu lòng, xương sứ dày để giữ nhiệt lâu hơn…
Các loại trà dùng cho hoàng đế gồm nhiều loại, tùy theo sở thích của mỗi vị. Nét chung là chúng được làm từ nhiều loại thảo mộc khác nhau như: hoa cúc, cỏ ngọt, đẳng sâm, hoài sơn, đại táo, hồng táo, cam thảo bắc, hồi hoa, hoa nhài, hoa hòe, vối nụ, tim sen... Những ghi chép tản mạn của sử sách các đời, dù chưa toàn vẹn nhưng đã phần nào phác họa vài nét đặc biệt trong bức tranh thưởng trà tinh tuý của vua chúa Việt Nam thuở trước.
Vì sao mũ của vua chúa lại thường có một "tấm mành" che trước mặt?
Nhiều người khi xem phim cổ trang Trung Quốc thường thấy bậc vua quan, hoàng đế xưa thường đội mũ có tấm mành che trước mặt. Vậy ý nghĩa của 'tấm mành' này là gì?
Tại Trung Quốc, bức mành xâu chuỗi hạt xuất hiện đầu tiên từ thời nhà Chu, được người dân gắn vào chiếc mũ đội đầu mỗi khi tham dự các hoạt động tế lễ. Bức mành được đính bằng 12 sợi dây lụa, xâu các viên ngọc bích, yêu cầu khoảng cách giữa các hạt là 1cm.
Đến thời nhà Hán, mũ gắn mành ngọc của thường dân được phát triển thành mão vua, chỉ hoàng đế mới có thể đội. Chi tiết mành ngọc này cũng xuất hiện trên chiếc mũ Tế Giao của vua triều Nguyễn tại Việt Nam.
Đây là 8 món ăn quý hiếm, khi xưa chỉ dành cho bậc vua chúa, người thường không được thưởng thức.
Bát trân là tên gọi chung của 8 món ăn quý hiếm, cầu kỳ chỉ dành cho các bậc vua chúa thưởng thức. Ảnh: VTC.
Bát trân bao gồm 8 món nem công, chả phượng, da tê ngưu, bàn tay gấu, gân nai, môi đười ươi, thịt chân voi, yến sào. Vì hiếm nên chúng chỉ dùng trong ẩm thực cung đình, để vua ngự thiện. Người dân bình thường chỉ nghe tiếng chứ khó lòng mà biết được mùi vị thế nào. Ảnh: VTC.
Đền Parthenon không chỉ là kiệt tác kiến trúc vượt thời gian mà còn là minh chứng sống động cho tài năng, sự sáng tạo và văn hóa rực rỡ của người Hy Lạp cổ đại.
Kinh Dịch không chỉ là một cuốn sách bói toán đơn thuần, mà là một hệ thống triết học sâu sắc phản ánh sự biến đổi và mối quan hệ giữa con người, vũ trụ và thiên nhiên.
Theo tử vi 12 cung hoàng đạo 23/1/2025, Song Tử áp lực tài chính cao, nên tiết kiệm, Cự Giải đào hoa xấu, đừng vội vàng chọn bừa, Sư Tử công việc thuận lợi, trôi chảy.
Là một trong những phát minh quan trọng nhất lịch sử nhân loại, thuốc súng của Trung Hoa cổ không chỉ thay đổi cách thức chiến tranh mà còn tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực khác trong xã hội.
Kinh Dịch không chỉ là một cuốn sách bói toán đơn thuần, mà là một hệ thống triết học sâu sắc phản ánh sự biến đổi và mối quan hệ giữa con người, vũ trụ và thiên nhiên.
Theo tử vi 12 cung hoàng đạo 23/1/2025, Song Tử áp lực tài chính cao, nên tiết kiệm, Cự Giải đào hoa xấu, đừng vội vàng chọn bừa, Sư Tử công việc thuận lợi, trôi chảy.
Là một trong những phát minh quan trọng nhất lịch sử nhân loại, thuốc súng của Trung Hoa cổ không chỉ thay đổi cách thức chiến tranh mà còn tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực khác trong xã hội.
Xem tử vi hàng ngày, tử vi 12 con giáp hôm nay cho thấy vận thế của người tuổi Sửu tin lời tiểu nhân nên tình yêu có thể bị "rạn nứt". Trong khi đó, tuổi Hợi hạnh phúc viên mãn.
Đền Parthenon không chỉ là kiệt tác kiến trúc vượt thời gian mà còn là minh chứng sống động cho tài năng, sự sáng tạo và văn hóa rực rỡ của người Hy Lạp cổ đại.
Vào năm 1956, thế giới từng suýt xảy ra chiến tranh hạt nhân. Khi ấy, Ai Cập đe dọa quốc hữu hóa kênh đào Suez. Điều này gây ra cuộc khủng hoảng căng thẳng giữa các nước liên quan.
Sang năm Ất Tỵ 2024, 4 con giáp sau đây hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận những vận may tốt đẹp đang đến và tận hưởng từng khoảnh khắc của tài lộc, thịnh vượng.
Trong thời gian qua, các chuyên gia đã phát hiện những dấu chân được cho là của quỷ dữ ở một số nước trên thế giới. Đến nay, bí ẩn về những dấu vết này vẫn là chủ đề gây tranh luận.
Trong những ngày lễ tết quan trọng như: Cúng ông Công, ông Táo, Tết Nguyên Đán..., gia chủ cần lưu ý những điểm sau khi dâng hương lên bàn thờ, tránh phạm điều đại kỵ.