Thu Minh gỡ clip với TikToker Nờ Ô Nô, bài học cho sao Việt

TikToker Nờ Ô Nô đang đối diện với làn sóng tẩy chay từ nghệ sĩ, công chúng. Thu Minh cũng vướng liên lụy khi liên tục hợp tác với người tạo nhiều nội dung bẩn này.

Thu Minh gỡ clip với TikToker Nờ Ô Nô, bài học cho sao Việt
Thu Minh go clip voi TikToker No O No, bai hoc cho sao Viet

Vài ngày qua, tên của TikToker Nờ Ô Nô chiếm "spotlight" truyền thông theo hướng tiêu cực. Sau clip mang thức ăn cho người nghèo nhưng lại có thái độ miệt thị, phát ngôn phản cảm, TikToker Nờ Ô Nô đối mặt với làn sóng tẩy chay từ phía công chúng.

Lê Thúy, Masew, Trung Quân Idol, Cao Thiên Trang, Hứa Kim Tuyền… cùng nhiều nghệ sĩ đồng loạt phản đối những hành động thiếu đạo đức, lương tri của Nờ Ô Nô. Ngoài ra, họ thông báo từ chối mua, sử dụng dịch vụ của bất kì thương hiệu, quán ăn nào mời Nờ Ô Nô review.

Là người từng hợp tác với Nờ Ô Nô trong một số sản phẩm trên TikTok, Thu Minh cũng bị liên lụy. Khán giả yêu cầu nữ ca sĩ xóa bỏ clip và có hành động cứng rắn với TikToker tai tiếng, hành xử phản cảm.

Thu Minh đã lặng lẽ xóa bỏ những clip liên quan đến TikToker làm nội dung bẩn này tuy nhiên nữ ca sĩ chưa lên tiếng về vụ việc. Sự việc kể trên cho thấy tính rủi ro của nghệ sĩ Việt khi bắt tay hợp tác với KOLs. Nếu không tính toán kỹ lưỡng, bất chấp để mời các TikToker thị phi, hình ảnh, thương hiệu cũng nhiều nghệ sĩ ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Thu Minh hợp tác với TikToker tai tiếng

Ngày 25/11, TikToker Nờ Ô Nô (hay Tuấn Brice) bị cộng đồng mạng chỉ trích gay gắt sau khi đăng tải clip “Người nghèo ăn gì Nờ Ô Nô cho ăn đó”.

Đoạn video này nằm trong series “Một ngày tử tế” của TikToker, với nội dung tiếp cận người vô gia cư, có hoàn cảnh khó khăn và hỏi họ thích ăn món gì sẽ mua tặng. Tuy nhiên, cách dùng từ ngữ của người này bị đánh giá là thiếu tôn trọng, khinh thường những người yếu thế trong xã hội.

Trong clip này, nam TikToker dùng nhiều câu từ phản cảm như “Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”, “Nghèo mà còn chê đồ ăn nữa, vậy thôi khỏi ăn. Giờ hỏi lại có ăn hay không?”, “Phở rẻ vậy mà bà không có tiền mua ăn nữa hả?”, “Bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài đâu”…

Thu Minh go clip voi TikToker No O No, bai hoc cho sao Viet-Hinh-2

Thu Minh từng hợp tác với TikToker Nờ Ô Nô trong nhiều clip đăng tải trên TikToker.

Trước khi trở thành đối tượng bị cộng đồng kêu gọi tẩy chay, Nờ Ô Nô cũng đã là TikToker tai tiếng. Chủ nhân của tài khoản TikTok @tuanbride với hơn 600K lượt người theo dõi từng đến nhiều quán ăn, làm content (nội dung) review, chủ yếu là chê bai.

Không ít lần người này vướng vào các cuộc khẩu chiến với chủ thương hiệu chè Chang Hi, Trang Trần, chủ quán gỏi Ty Thy. Nhiều cửa hàng thậm chí đã dán hình ảnh Nờ Ô Nô ngoài cửa cùng dòng chữ “Ở đây xin phép không đón tiếp”.

Dù nhận những phản hồi tiêu cực, Nờ Ô Nô không dừng lại mà vẫn tiếp tục sản xuất những nội dung bẩn, lời lẽ thô lỗ, hành động cộc cằn để gây chú ý. Đáng nói, nhiều cửa hàng sẵn sàng hợp tác với TikToker này để "PR đen", tạo ra những clip mà trong đó Nờ Ô Nô "phá quán" hoặc ném/đổ thức ăn vào mặt/người nhân viên nhà hàng.

Dù vướng nhiều lùm xùm, bị chỉ trích, TikToker này vẫn hợp tác được với nghệ sĩ. Thu Minh vẫn bắt tay hợp tác với người này và thực hiện nhiều clip trên TikTok thời gian qua. Cả hai sản xuất nhiều clip có nội dung: “Đột nhập nhà riêng của Thu Minh để review tô miến gà 30 triệu”; “Chi 400 củ để gặp ca sĩ Thu Minh và nghe chị hát”…

Khi Nờ Ô Nô bị tẩy chay, khán giả tràn vào fanpage lẫn kênh TikTok của Thu Minh yêu cầu ca sĩ xóa clip liên quan tới nhân vật này. Không ít người hâm mộ để lại bình luận trái chiều về việc một nghệ sĩ hạng A của showbiz Việt hợp tác với người làm nội dung bẩn.

Hành động gỡ bỏ clip liên quan đến Nờ Ô Nô là động thái xử lý khủng hoảng truyền thông buộc phải làm. Tuy nhiên, đây cũng là bài học đối với cô và nhiều nghệ sĩ khác khi quyết định làm việc với TikToker tai tiếng.

Rủi ro khi nghệ sĩ hợp tác với TikToker

Trong sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội TikTok, ngành giải trí không nằm ngoài cuộc chơi. Phim ảnh, âm nhạc, thời trang… đều tìm cách thay đổi và nhanh chóng bắt kịp xu hướng.

Nhiều người bình thường nhưng chỉ sau vài video nhảy nhót hay hát nhép tạo trend trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt xem đã nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng. Tại Việt Nam, số lượng hot Tiktoker tăng lên theo cấp số cộng.

Thu Minh go clip voi TikToker No O No, bai hoc cho sao Viet-Hinh-3

Thu Minh vội gỡ clip với Nờ Ô Nô sau làn sóng tẩy chay TikToker thường xuyên làm nội dung bẩn này.

Nắm bắt xu thế, những năm qua, nhiều nghệ sĩ đã tìm đến với hot TikToker để hợp tác, quảng bá sản phẩm… Một số ca sĩ mời hot TikToker tham gia diễn xuất trong MV. Nhiều đạo diễn mời hot TikToker đóng phim. Các nhà sản xuất chi số tiền lớn với mong muốn các TikToker có tiếng góp mặt trong game show, chương trình truyền hình thực tế…

Tuy nhiên, cuộc bắt tay giữa nghệ sĩ - TikToker như con dao hai lưỡi, tiềm tàng nhiều rủi ro. Trên thực tế, không ít game show, sản phẩm âm nhạc, sự kiện thời trang trở nên hổ lốn và nhốn nháo bởi sự góp mặt của TikToker tai tiếng. Một số nghệ sĩ chịu ảnh hưởng liên lụy vì thị phi của TikToker. Sự việc giữa Thu Minh và Nờ Ô Nô trên đây là dẫn chứng điển hình.

Trao đổi với Zing, anh Hồng Quang Minh - người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc quản lý và truyền thông cho nghệ sĩ - nhận định ngày nay, nhu cầu quảng bá sản phẩm, hay rộng hơn PR tên tuổi của nghệ sĩ luôn hiện diện và ngày càng lớn.

Mạng xã hội mới nổi lên kéo theo sự chú ý mà đôi khi các ngôi sao giải trí lại có phần thua thiệt với các TikToker nổi tiếng tại đây. Vì thế, một số nghệ sĩ đã tìm đến các hot TikToker để hợp tác ngắn hạn hoặc theo sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu không tính toán kỹ lưỡng, chọn TikToker phù hợp để hợp tác, hình ảnh, danh tiếng của nghệ sĩ sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng.

"TikToker, Content Creator hiện tại có số lượng lớn, rất nhiều. Chính vì vậy các nghệ sĩ có cơ hội để lựa chọn. Không phải cứ người này nhiều like, follow là dự án thành công. Nó phụ thuộc vào content trên kênh của người đó là gì. Chính vì vậy, "cơ hội" để né những TikToker có dấu hiệu có thể tạo các chủ đề gây tranh cãi là không khó", Hồng Quang Minh chia sẻ.

Anh Minh cũng nhấn mạnh trong quá trình làm việc, nghệ sĩ hãy lựa chọn những KOLs có ảnh hưởng nhỏ hơn, nhưng nội dung chất lượng, gây tò mò, phản biện dựa trên các dạng chủ đề lành mạnh, sẽ đem lại hiệu quả quảng bá cho sản phẩm.

TikToker thổi giá tô bánh canh, chủ quán bật khóc

Tô bánh canh có cua giá dao động từ 30.000-300.000 đồng, nhưng TikToker thổi lên 700.000 đồng. Chạy theo lợi nhuận quảng cáo, TikToker bốc phét để lôi kéo người xem; còn hậu quả thì nhà hàng, quán ăn gánh chịu.

TikToker thổi giá tô bánh canh, chủ quán bật khóc

“Tô bánh canh cua trị giá 700.000 đồng chỉ vỏn vẹn 3 càng cua có phải là tô bánh canh mắc nhất Sài Gòn?” - đây là thông tin mở đầu video của một TikToker khi review (đánh giá, nhận xét) đồ ăn tại quán bánh canh ở quận 6, TP.HCM cách đây ít lâu.

Theo TikToker này, cô được chủ quán chào hàng nên đã gọi tô bánh canh với giá 700.000 đồng có càng cua kích thước lớn để ăn thử. Về nhận xét, càng cua tuy ngon, chắc thịt nhưng giá mắc, ăn cho biết chứ xót tiền.

Những tưởng thông tin khi đăng tải lên mạng xã hội là bình thường nhưng lại ảnh hưởng lớn tới quán bánh canh nói trên. Bà Nguyễn Thị Loan, chủ quán, cho hay, bà bán hàng gần 30 năm nay với các nguyên liệu tự tay lựa chọn. Một ngày làm việc từ 6h sáng hôm trước đến 2h sáng hôm sau mới được nghỉ.

TikToker thoi gia to banh canh, chu quan bat khoc

Bà Loan bị ảnh hưởng tâm lý sau khi TikToker đến ăn và đăng tải review lên mạng xã hội (ảnh: Trần Chung)

Bà khẳng định, những gì Tiktoker review không đúng sự thật. Hôm đó, duy nhất ngoài chợ có 3 càng cua cỡ lớn tới 350gr, đem ra chào hàng khách còn lại ngày thường không có loại càng đó để bán. Bình thường, mức giá các tô bánh canh tại quán dao động từ 30.000-300.000 đồng/tô tùy yêu cầu của thực khách. Thế nhưng, sau khi thông tin về quán ăn vỉa hè bán với giá 700.000 đồng/tô bánh canh thì bà Loan ra đường không dám gặp ai bởi nhiều người nói quán bán giá trên trời. Trong khi thực tế, thuận mua vừa bán, quán vẫn có bán với giá 30.000 đồng/tô.

Bà Loan cho rằng, đa số TikToker đang chạy theo lợi nhuận quảng cáo, bốc phét để lôi kéo người xem. “Tôi học không hết tiểu học, chẳng cần bằng cấp gì nhưng hiểu cả. Nếu cô gái đó quay lại tôi sẽ tống cổ và không phục vụ. Trước đây sống nhẹ nhàng, thoải mái thì giờ mệt mỏi, bị ghét vì bán giá cao”, bà vừa nói vừa khóc.

Luật sư Bùi Trọng Hiển - Đoàn Luật sư TP.HCM - nhận định, việc các TikToker hay Youtuber quay và đăng tải các thông tin về món ăn, nhà hàng, cách phục vụ không sai về mặt pháp lý. Mọi cá nhân đều có quyền góp ý đối với chủ nhà hàng để nâng cao chất lượng món ăn, phong cách phục vụ. Dẫu vậy, nếu lạm dụng và lợi dụng quyền tự do mà cố tình review, đăng những video lên mạng xã hội với mục đích cố tình giảm uy tín và doanh thu của nhà hàng thì đó là hành vi trái pháp luật.

Trong trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, cố tình làm ảnh hưởng đến uy tín nhà hàng, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Mức phạt từ 10-20 triệu đồng khi cung cấp thông tin giả mạo, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân. Trong trường hợp, sự việc có dấu hiệu hình sự, mang tính chất, mức độ nghiêm trọng sẽ cấu thành tội phạm hình sự.

Theo vị luật sự này, với sự bùng nổ của các mạng xã hội, không tránh khỏi việc cố tình đưa ra thông tin sai, muốn nổi tiếng bất chấp thiệt hại của nhà hàng. Hoặc TikToker làm theo đơn đặt hàng của đối thủ trong kinh doanh với nhà hàng đó, mục đích dìm uy tín và cạnh tranh không lành mạnh.

TikToker thoi gia to banh canh, chu quan bat khoc-Hinh-2

Đánh giá của TikToker hay Youtuber là kênh tham chiếu được nhiều người quan tâm hiện nay (ảnh: Trần Chung)

Trong khi đó, luật sư Bùi Khắc Toản - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, nếu thực sự dịch vụ, sản phẩm mà nhà hàng, quán ăn đưa ra phù hợp và đúng tiêu chuẩn, chất lượng công bố thì không có gì phải sợ điều tiếng dư luận. Chính người tiêu dùng sẽ đánh giá sản phẩm đó chính xác nhất. Còn nếu TikToker đưa thông tin sai sự thật thì hoàn toàn có thể nhờ tới cơ quan có thẩm quyền điều tra, làm rõ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Chung quan điểm, bà Huyền - chủ một quán bún nước nổi tiếng tại quận Phú Nhuận - cho rằng, món ăn ngon hay dở tùy cảm nhận của mỗi người. Người thấy hợp khẩu vị sẽ quay lại ăn, người chê, ăn không hợp là chuyện bình thường. Chủ quán không cần quá quan tâm khi có review tiêu cực xuất hiện trên một số trang mạng xã hội.

Về phía thực khách, Đăng Phùng (quận Bình Thạnh) nhìn nhận, các TikToker khi review nên nói thực tế, ăn sao thì nói vậy chứ không nói quá, nhằm mục đích lôi kéo người xem nội dung. Cá nhân Phùng không nghe theo TikToker khi chọn quán ăn.

Còn Thái Bảo (quận 3) khi muốn tìm một địa điểm ăn sẽ xem trước các thông tin review trên các trạng mạng xã hội, từ đó có được hình dung về đồ ăn, không gian quán và phương thức di chuyển. Thái Bảo dựa trên nhiều thông tin có được để so sánh, chọn quán chứ không quá quan trọng review trước đó ra sao. “Mình không muốn bị ảnh hưởng bởi đánh giá từ TikToker bởi mỗi người đều có quan điểm và cảm nhận khác nhau”, Bảo nói.

TikToker thoi gia to banh canh, chu quan bat khoc-Hinh-3

TikToker và quán ăn, từ đối tác tới đối đầuTừng là quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhiều blogger ẩm thực và quán ăn giờ đây đối đầu nhau. Nhiều nhà hàng thậm chí cấm cửa TikToker vì clip review tiêu cực trên mạng xã hội.

Thu Minh khoe cơ bụng nổi múi sau thời gian tăng cân không phanh

Nỗ lực giảm cân đáng nể ở tuổi 45 của Thu Minh khiến fan trầm trồ không ngớt.

Thu Minh khoe cơ bụng nổi múi sau thời gian tăng cân không phanh

Việc xiết cân để đẹp mà không hốc hác với các mỹ nhân đôi mươi đã khó, với những "chị đại" Vbiz ngoài 40 lại càng khó hơn. Tuy nhiên, Thu Minh đã chứng tỏ rằng cô làm được.

Mới đây, hình ảnh đánh dấu cột mốc 45 tuổi của Thu Minh khiến dân mạng "mắt tròn mắt dẹt" bởi vừa đầu năm, cô tăng cân không phanh đến mức còn bị nghi là có bầu, vậy mà hiện tại đã nổi rõ múi bụng.

Trấn Thành tặng Thu Minh quà sinh nhật 1000 USD cực khét

Chai nước hoa Trấn Thành tặng Thu Minh khiến nhiều người choáng ngợp khi biết giá. Không cần bàn cãi nhiều, Trấn Thành quả thật là bạn thân nhà người ta.

Trấn Thành tặng Thu Minh quà sinh nhật 1000 USD cực khét
Tran Thanh tang Thu Minh qua sinh nhat 1000 USD cuc khet

Mới đây, Thu Minh đã đăng tải một đoạn clip ghi lại buổi tiệc sinh nhật nữ ca sĩ. Đáng chú ý nhất chính là khoảnh khắc cô hí hửng "khui" món quà được Trấn Thành tặng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới