Thông tin chấn động về báo cáo cuối cùng vụ MH370 mất tích

Một số nhà điều tra độc lập nói rằng bản ghi dữ liệu trong báo cáo cuồi cùng về vụ mất tích MH370 được công bố cuối tháng 7 chưa hoàn chỉnh và đã được sửa đổi, theo News.co.au.

Victor Iannello, người dẫn đầu Nhóm điều tra độc lập về bí ẩn máy bay MH370 mất tích nói rằng ông và các cộng sự Don Thompson, Richard Godfrey đã tìm thấy một số điểm bất thường trong bản báo cáo ban đầu được chính phủ Malaysia công bố vào ngày chiếc máy bay mất tích 8/3/2014 cũng như bản báo cáo được phát hành hôm 30/7/2018.
Nhóm của Iannello tập hợp các chuyên gia tới từ nhiều ngành khoa học đã làm việc cùng với Cục An toàn Giao thông Australia để giải mã bí ẩn MH370.
Thong tin chan dong ve bao cao cuoi cung vu MH370 mat tich
Báo cáo cuối cùng về vụ mất tích MH370 được Malaysia công bố vào ngày 30/7. (Ảnh: AP) 
"Những bất thường cho thấy các bản ghi nhật ký liên lạc trong các bản báo cáo không đầy đủ và những gì xuất hiện trong đó đã được sửa đổi", ông Iannello quả quyết.
Cụ thể, một thông điệp khẩn cấp từ Trung tâm điều phối bay Malaysia được ghi nhận vào 18h03, sau đó được truyền lại nhiều lần nhưng thời gian thông điệp cuối cùng được gửi tới máy bay lại không trùng khớp. Điều này chỉ ra rằng các thông tin trong báo cáo cuối cùng không chính xác hoặc nhật ký liên lạc không chứa tất cả các tin nhắn.
Cùng với đó, trong phần lời nhắn được in trong báo cáo cuối cùng có nội dung "Yêu cầu khẩn, Liên hệ với kiểm soát không lưu TP.Hồ Chí Minh ngay lập tức. Họ phàn nàn vì không thấy các bạn trên radar. Xin tiếp nhận tin nhắn này. Trân Trọng", Iannello khẳng định sau khi kiểm tra các ký tự, ông cho rằng tin nhắn đã bị sửa đổi và tên một người bắt đầu bằng chữ M đã bị xóa khỏi văn bản.
Tuy nhiên, nhà điều tra này cho biết sự thật xung quanh nhật ký liên lạc của Hệ thống báo cáo và liên lạc cho máy bay (ACARS) còn đáng ngờ hơn với các thông số bộ lọc nhiều khả năng đã được chỉnh sửa ở tất cả các trang trừ trang 1 trong báo cáo.
"Sự thay đổi trong các thông số bộ lọc và các thông điệp lặp đi lặp lại là bằng chứng rõ ràng cho thấy nhật ký liên lạc trong 2 bản cáo được ghép nối với nhau và được trình bày dưới dạng 1 báo cáo duy nhất", ông Iannello nói thêm.
"Dữ liệu radar quân sự là một ví dụ khác về các tập dữ liệu chưa bao giờ được công bố đầy đủ mặc dù nó cung cấp các thông tin quan trọng về cách máy bay đã bay sau khi chuyển hướng", chuyên gia này cho hay.
Iannello nói rằng nhóm của ông thực sự thất vọng khi phát hiện ra điều này, đồng thời yêu cầu chính phủ Malaysia tiết lộ các tiết lộ các dữ liệu mà họ đang che giấu cũng như cung cấp những ghi chép đầy đủ, chưa sửa đổi về tất cả các thông tin liên lạc ACARS thu được trên các đường dẫn. Điều này theo Iannello sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hơn 4 năm trước cùng 239 người là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Bất chấp các cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong thời gian dài, chiếc máy bay vẫn không được tìm thấy.
Trong báo cáo cuối cùng công bố ngày 30/7 dài 495 trang, các điều tra viên Malaysia cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác máy bay biến mất.

Thưởng 2000 tỉ đồng nếu tìm thấy MH370 trong 3 tháng

Công ty của Mỹ sở hữu thiết bị có thể lặn sâu 6km dưới đáy biển để tìm máy bay MH370 mất tích.

Ocean Infinity, một công ty chuyên cho thuê các thiết bị tìm kiếm, cứu hộ của Mỹ, sẽ là đơn vị tiếp tục truy tìm máy bay MH370. Chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn và mất tích từ tháng 3.2014. Thời điểm gặp nạn, trên khoang chiếc Boeing 777 này có 239 người.

Điều lạ sau vụ tàu tìm kiếm MH370 cố ý “mất tích” 3 ngày

Con tàu tìm kiếm MH370 đã biến mất khỏi màn hình theo dõi trong suốt 3 ngày nhưng các quan chức vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào về việc này.

Sau nỗ lực tìm kiếm mới nhất, các quan chức Malaysia vừa xác nhận chưa thể tìm thấy máy bay mất tích mang số hiệu MH370. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn được đặt ra về việc một tàu tìm kiếm biến mất khỏi hệ thống theo dõi vệ tinh trong suốt ba ngày.
Một thiết bị di chuyển dưới nước tự động được đưa xuống biển bởi tàu Seabed Constructor
Một thiết bị di chuyển dưới nước tự động được đưa xuống biển bởi tàu Seabed Constructor 

Hé lộ thời điểm máy bay MH370 sẽ lộ diện dưới đáy đại dương

Máy bay MH370 mất tích bí ẩn suốt 4 năm qua có thể được tìm thấy, một khi phác họa xong toàn bộ bản đồ ở dưới đáy đại dương.

Theo Daily Star, máy bay MH370 mất tích vào ngày 8.3.2014, trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.