Thêm quốc gia muốn mua tên lửa Iskander Nga

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út cho biết, nước này đang thảo luận việc mua hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander của Nga.

Thêm quốc gia muốn mua tên lửa Iskander Nga
Sau khi kết thúc cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hôm 11/8, Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir bày tỏ: “Ả-rập Xê-út đang tăng cường các mối quan hệ với Nga trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực quân sự. Đoàn đại biểu quan sự hai nước đang thảo luận các hợp đồng chuyên sâu. Một loạt các vấn đề hợp đồng mua bán vũ khí từ Nga, bao gồm cả việc mua hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander, cũng đang được thảo luận”.
Them quoc gia muon mua ten lua Iskander Nga
Hệ thống tên lửa Iskander.
Theo lời Bộ trưởng al-Jubeir, nhìn chung, việc chuyển giao vũ khí Nga đang được thảo luận tích cực. Một hợp đồng nữa sắp sửa được ký kết. “Trong hai tháng qua, đoàn đại biểu quân sự đã nhiều lần tới Nga để thảo luận việc mua bán vũ khí. Tôi chắc chắn một hợp đồng sẽ sớm được ký kết”, ông nói.
Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 500 km với độ chính xác cực cao. Đây được xem là một trong những loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.
Biến thể xuất khẩu của Iskander được định danh là Iskander E rút ngắn tầm bắn xuống dưới 300km theo qui định Hiệp ước MTCR.

Nga sắp bắn thử tên lửa đạn đạo Iskander

(Kiến Thức) - Một đơn vị tên lửa thuộc biên chế Quân khu miền Nam Nga sẽ có cuộc diễn tập bắn thử hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander.

Nga sắp bắn thử tên lửa đạn đạo Iskander
Hôm 13/7, văn phòng báo chí Quân khu miền Nam Nga xác nhận cuộc diễn tập bắn thử hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander.
Nga sap ban thu ten lua dan dao Iskander
Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander

Nga hoàn tất tập trận với tên lửa đạn đạo Iskander-M

(Kiến Thức) - Các binh sĩ thuộc Quân khu Miền Trung Nga đã hoàn tất cuộc tập trận bắn đạn thật hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M gần vùng Orenburg.

Nga hoàn tất tập trận với tên lửa đạn đạo Iskander-M
Hôm 29/7, trao đổi với hãng thông tấn Tass, trợ lý chỉ huy Quân khu Miền Trung Nga, Đại tá Yaroslav Roschupkin cho biết, các binh sĩ quân khu này vừa hoàn thành cuộc tập trận bắn đạn thật hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander-M.
Nga hoan tat tap tran voi ten lua dan dao Iskander-M
 Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M.
Trước đó, một lữ đoàn hơn 500 binh sĩ thuộc biên chế Quân khu Miền Trung Nga và hơn 50 đơn vị vũ khí quân sự đã tham gia vào cuộc diễn tập kiểm tra phản ứng nhanh.

Vì sao máy bay “bà già” An-2 Việt Nam vẫn trường tồn?

(Kiến Thức) - Hơn 70 năm sau ngày xuất xưởng, máy bay vận tải An-2 vẫn còn đang tiếp tục được sử dụng ở rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Vì sao máy bay “bà già” An-2 Việt Nam vẫn trường tồn?
Vi sao may bay
 Theo Wikipedia, máy bay vận tải An-2 được thiết kế bởi Oleg Antonov vào thời điểm sau Chiến Tranh Thế giới thứ 2 với mục đích phục vụ lâm nghiệp ở Liên Xô. Nó bay thử lần đầu tiên vào năm 1947 và được sản xuất vào năm 1948.
Vi sao may bay
 Với thiết kế một động cơ hai tầng cánh, máy bay An-2 đã lỗi thời ngay từ trên bản thiết kế bởi vì vào cuối thập niên 1940, công nghệ hàng không đã chuyển sang động cơ phản lực. Mặc dù thế, chiếc An-2 hóa ra lại là một chiếc máy bay rất phổ biến trên thế giới.
Vi sao may bay
 Theo BBC, tính đến năm 1991, đã có 19.000 chiếc được sản xuất ở Liên Xô và sau đó là Ba Lan. Ngoài ra còn có hàng ngàn chiếc khác được sản xuất ở Trung Quốc theo giấy phép của Liên Xô với tên gọi Shijiazhuang Y-5. Trong ảnh là một chiếc Shijiazhuang Y-5.
Vi sao may bay
An-2 được thiết kế để phục vụ lâm nghiệp với hai nhiệm vụ chính là phun các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ... và vận tải. Do vậy, nó được thiết kế để có thể cất cánh ở những đường băng bằng đất ở bìa rừng hay những nơi hoang vu thưa dân của Nga. 
Vi sao may bay
Với cùng một mục đích và điều kiện sử dụng như vậy, chỉ có chiếc máy bay hai tầng cánh như An-2 hoặc trực thăng có thể thực hiện được. Nhưng An-2 có ưu điểm là máy móc đơn giản nên dễ duy trì hoạt động hơn so với trực thăng. 
Vi sao may bay
 Bernie Leighton, một chuyên gia hàng không đã lái An-2 tại Belarus nói rằng lý do An-2 đến nay vẫn còn được sử dụng bởi vì không có chiếc máy bay nào được như nó. Ông nói: “Nếu bạn cần một chiếc máy bay có thể chở 10 binh sĩ, người hoặc dê mà có thể cất cánh từ bất cứ nơi nào và bất cứ địa hình nào, đó chỉ có thể là một chiếc An-2 hoặc 1 chiếc trực thăng”.
Vi sao may bay
 Ở một số nước khác, An-2 được chuyển sang hoạt động quân sự trong các nhiệm vụ như vận tải, thả hàng tiếp tế hoặc có khi chở biệt kích. Chẳng hạn tháng 1/1968, Trung đoàn Không quân 919 của Việt Nam đã dùng máy bay An-2 tập kích căn cứ Pa Thí, nơi có trạm radar dẫn đường cho các máy bay Mỹ. Trong ảnh là hình minh họa trận đánh Pa Thí.
Vi sao may bay
Hay như ở Triều Tiên, chiếc An-2 vẫn còn được dùng trong hoạt động quân sự. Đầu tháng 4 vừa qua, theo BBC, truyền thông Triều Tiên đã đưa hình ảnh một máy bay An-2 vẫn đang phục vụ quân đội. 
Vi sao may bay
 Người ta nhận định rằng chiếc An-2 vẫn còn được Triều Tiên sử dụng vì nó có đặc tính bay thấp đến nỗi radar không phát hiện được cho nên có thể dùng nó để thả các đội biệt kích qua biên giới. Trong hình là một chiếc An-2 của Việt Nam.
Vi sao may bay
Một ưu điểm khác của An-2 là có tốc độ bay rất chậm. Nó có thể bay ở tốc độ 40 km/h mà vẫn an toàn nhờ lực nâng rất lớn do 2 tầng cánh mang lại. Với tốc độ đó, việc thả hàng hay thả dù sẽ dễ thực hiện và chính xác hơn. 
Vi sao may bay
An-2 cũng có một ưu điểm độc nhất vô nhị. Đó là nó có thể bay lùi hoặc treo lơ lửng như trực thăng. Để thực hiện việc này, phi công sẽ tìm cách đưa máy bay đón một cơn gió có sức gió từ 8 đến 10m/s. Khi đó tùy vào vận tốc bay của máy bay và vận tốc gió mà máy bay có thể sẽ lơ lửng hoặc lùi từ từ về phía sau. 
Vi sao may bay
 Sau tất cả, việc hỏng động cơ là nguyên nhân của phần lớn tai nạn hàng không nhưng với An-2 thì nó lại không đáng ngại. Bởi vì kết cấu vỏ chiếc An-2 hầu hết bằng thép, thêm nữa nó có hai tầng cánh với lực nâng lớn nên nếu chẳng may có hỏng động cơ chiếc máy bay sẽ không rơi tự do xuống đất để gây ra một tai nạn khủng khiếp.
Vi sao may bay
Bởi những ưu điểm như vậy cho nên chiếc An-2 dù cổ lỗ sĩ với hơn 70 năm tuổi vẫn còn đang phục vụ thậm chí sản xuất mới ở một số nước. Người ta cũng dự kiến chiếc máy bay này sẽ còn tiếp tục phục vụ con người một thời gian nữa. Lưu ý rằng, các máy bay vận tải An-2 hiện vẫn hoạt động tích cực trong biên chế Lữ đoàn không quân 918, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.