Máy bay khai thác tại sân bay Điện Biên |
Dàn máy bay xếp hàng tại Tân Sơn Nhất chờ ngày cất cánh
Bộ GTVT, Cục Hàng không đã ban hành kế hoạch khôi phục hoạt động bay nội địa và Vietnam Airlines đưa toàn bộ dàn máy bay Boeing 787 vào TP.HCM để bảo dưỡng.
Đã nhiều tháng qua, hàng chục chiếc máy bay của các hãng hàng không Việt vẫn nằm im một chỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất, chờ ngày đường bay được khôi phục lại. |
Cùng với nhiều tàu của Vietjet, Vietnam Airlines và Bamboo, ba máy bay A321 của Vietravel Airlines nằm bất động tại đây kể từ tháng 7. |
Hà Nội không “thông cửa” bay nội địa có thích ứng “bình thường mới”?
“Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài không phải thẩm quyền của UBND TP Hà Nội mà của Bộ GTVT. Do nằm trên địa bàn thành phố, Bộ GTVT nếu cần thiết thì phải xin ý kiến của cấp thẩm quyền đó là Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo với UBND TP Hà Nội”, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có TP HCM, Khánh Hòa, Bình Định, Điện Biên và Phú Yên đồng ý mới lại tuyến bay nội địa, đa số các địa phương còn lại đều từ chối để nghị của Cục Hàng không bao gồm cả các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng với nhiều lý do khác nhau.
Hiện, dư luận đặt ra hai vấn đề: Nếu an toàn rồi mà vẫn không mở cửa thì thành quả của thích ứng an toàn, linh hoạt và có kiểm soát là gì? Thẩm quyền mở hay đón là của địa phương, sân bay là của địa phương hay cần sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương?
Các hãng hàng không rục rịch bán vé bay nội địa từ 10/10
Vietnam Airlines và Pacific Airlines vừa thông báo về việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách và chuẩn bị mở bán vé máy bay trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10.
Hiện hai hãng vẫn đợi được các cơ quan chức năng cho phép trước khi mở bán vé máy bay trên toàn hệ thống bao gồm website, ứng dụng di động, các đại lý chính thức và phòng vé.
Vietnam Airlines và Pacific Airlines dự kiến khôi phục các đường bay hai chiều giữa TP.HCM và Thanh Hóa, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc với tần suất mỗi hãng 1 chuyến/ngày.