Thấy gì từ loạt cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi để tinh gọn bộ máy

Thời gian qua, nhằm tạo thuận lợi trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo chủ trương của Trung ương, nhiều cán bộ tại các địa phương đã chủ động xin nghỉ hưu trước tuổi.

Nhiều cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi
Ngày 6/1 vừa qua, Công an tỉnh Nam Định đã công bố quyết định nghỉ công tác, chờ đủ tuổi nghỉ hưu với Thượng tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an huyện Ý Yên. Thượng tá Lê Anh Tuấn còn hơn 4 năm công tác tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ chờ hưu. Tuy nhiên, nhận thức sâu sắc chủ trương của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thượng tá Tuấn chủ động tiên phong xin nghỉ hưu trước hạn tuổi, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, chủ động nhân sự phục vụ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Thay gi tu loat can bo xin nghi huu truoc tuoi de tinh gon bo may
Ảnh minh họa. 
Ngày 2/1, lãnh đạo Thành ủy Vinh (Nghệ An) đã trao quyết định nghỉ hưu trước tuổi cho ông Phạm Trung Thành, chuyên viên Văn phòng Thành ủy và ông Lê Đức Thọ, chuyên viên Ban Dân vận Thành ủy Vinh. Ngoài ra còn 4 cán bộ có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.
Cùng thời điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đã ký quyết định nghỉ hưu trước tuổi đối với 48 trường hợp là lãnh đạo, công chức, viên chức thuộc các cấp ngành của tỉnh, huyện. 
Đầu tháng 1/2025, dù còn thời gian công tác đến tháng 9/2027, ông Nguyễn Quốc Hữu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Na Hang (Tuyên Quang) tiên phong nghỉ hưu trước tuổi với mong muốn tạo thuận lợi trong thực hiện chủ trương tinh giản, sắp xếp bộ máy. 
Tại Hải Dương, tính đến ngày 4/1/2025, có 3 cán bộ lãnh đạo cấp phòng tại huyện Bình Giang có nguyện vọng xin nghỉ hưu trước tuổi để sắp xếp tinh gọn.
Chiều 30/12/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp quyết định cho ông Lê Thành Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, bà Lê Thị Kim Loan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thôi việc theo nguyện vọng kể từ ngày 1/1/2025.
Tại Quảng Nam, ông A Lăng Mai (58 tuổi), Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam; ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn được nghỉ hưu để hưởng chế độ hưu trước tuổi.
Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Chí Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong được nghỉ hưu trước tuổi, kể từ ngày 1/1/2025.
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên Phạm Thái Hanh và Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thị Quỳnh Hương đã xin nghỉ chế độ trước tuổi khoảng 30 tháng.
Ngày 26/12/2024, bà Bùi Thị Mười, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, mặc dù còn thời gian gần 2 năm công tác, nhưng đã xung phong xin nghỉ chế độ trước tuổi quy định.
Chính sách, chế độ ưu việt đối với cán bộ nghỉ hưu sớm do tinh gọn bộ máy
Việc các cán bộ trên xin nghỉ hưu sớm vừa ủng hộ đối với chủ trương của Đảng về sắp xếp tinh gọn bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thực hiện việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, để các cán bộ trẻ có năng lực, trình độ cống hiến nhiều hơn, đồng thời cũng thể hiện sự ưu việt của chế độ, chính sách nghỉ hưu sớm quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP vừa mới được Chính phủ ban hành vào ngày cuối cùng của năm 2024.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, ĐBQH, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho rằng, Nghị định 178 không chỉ là một văn bản mang tính pháp lý, mà còn là minh chứng cho tư duy nhân văn và thực tế. Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang luôn được đặt lên hàng đầu.
Những chính sách hỗ trợ nghỉ việc, đào tạo lại, chuyển đổi nghề nghiệp, chế độ hưu trí được xây dựng không chỉ nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý nhà nước mà còn để bảo vệ và tôn vinh những cống hiến của từng cá nhân trong hệ thống chính trị. Điều này tạo ra một nền tảng niềm tin và động lực, giúp mọi người sẵn sàng đồng hành cùng những thay đổi cần thiết, thay vì lo lắng hay cảm thấy bị bỏ rơi.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn tin rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, từ Trung ương đến địa phương, là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả khi triển khai Nghị định. Những nỗ lực đồng bộ này không chỉ thể hiện sự nghiêm túc trong công tác quản lý nhà nước, mà còn là lời khẳng định rằng Trung ương, Chính phủ luôn đặt lợi ích của người dân và đất nước lên hàng đầu.
Nghị định số 178 quy định rõ, chế độ nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức còn đủ 10 năm công tác mà nghỉ hưu trước tuổi, sẽ được trợ cấp hưu trí 1 lần và các chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi. Cụ thể, nếu có tuổi đời còn dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 1 tháng lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm; nếu có tuổi đời còn đủ 5-10 năm đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 0,9 tháng tiền lương nhân với số tháng nghỉ sớm (được hưởng tối đa là 60 tháng).
Ngoài chính sách 1 lần kể trên, người nghỉ hưu trước tuổi còn được hưởng nguyên lương hưu và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi. Trong đó, cán bộ, công chức sẽ được hưởng trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi bao gồm: Đối với người còn đủ 2-5 năm đến tuổi nghỉ hưu, được trợ cấp bằng 5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ sớm; đối với người còn trên 5 năm đến 10 năm mới đến tuổi nghỉ hưu, được trợ cấp bằng 4 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu sớm. Cùng với đó, đối tượng này còn được hưởng trợ cấp theo thời gian công tác có trên 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Như vậy, đối với một cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, vẫn sẽ được hưởng nguyên lương theo ngạch, không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ hưu trước tuổi và vẫn được hưởng các loại phụ cấp như: Chức vụ lãnh đạo, công vụ, công tác đảng, đoàn thể... Đây là chính sách nổi trội mang tính nhân văn mà các chính sách liên quan trước đây chưa có được.

Cơ hội chín muồi thực hiện “cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy không đơn thuần là việc cắt giảm cơ học số lượng cơ quan hay nhân sự mà là tái cấu trúc toàn diện, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, loại bỏ những chồng chéo, bất cập đã tồn tại nhiều năm.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, ĐBQH thành phố Hà Nội nhấn mạnh như trên khi trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống về việc thực hiện chủ trương tổng kết Nghị quyết 18, tinh gọn, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Kết luận của Hội nghị Trung ương Đảng khóa XIII và phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm xác định vấn đề đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đồng thời là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần thống nhất rất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng và toàn hệ thống chính trị.

Lớn mạnh nhờ 'đại phẫu' tổ chức bộ máy của Trung Quốc, Nhật Bản

Tinh gọn bộ máy hành chính là một xu hướng được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước, giảm lãng phí, và tăng cường chất lượng dịch vụ công.

Mới đây, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt một số nội dung quan trọng, trong đó có việc triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng đã nêu lên phương án nghiên cứu, đề xuất sáp nhập, kết thúc hoạt động của một số bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ. Theo phương án nghiên cứu, đề xuất này, tối thiểu sẽ giảm được 5 bộ, 2 cơ quan trực thuộc Chính phủ.

Không chỉ Việt Nam, các quốc gia trên thế giới cũng từng tiến hành phương án tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo ra sự thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị. Nhằm đa chiều thông tin, Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức & Cuộc sống giới thiệu “công tác đại phẫu” tổ chức bộ máy và kinh nghiệm thành công của các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Lon manh nho 'dai phau' to chuc bo may cua Trung Quoc, Nhat Ban
 Trung Quốc đã qua nhiều đợt cải cách hành chính. Ảnh: Cổng TTĐT TP Trung Sơn - Trung Quốc.

Trung Quốc

Kể từ khi thực hiện cải cách mở cửa từ năm 1978 cho đến nay, Trung Quốc đã qua nhiều đợt cải cách hành chính 5 năm, trong đó nhiều đợt cải cách tập trung vào mục tiêu tinh gọn bộ máy hành chính. Vào năm 1982, các cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc giảm từ 100 cơ quan xuống còn 61 cơ quan, các Bộ giảm từ 52 xuống còn 43 bộ, cắt giảm 1/3 biên chế cán bộ, nhân viên của các cơ quan thuộc Quốc vụ viện.

Năm 1988, số cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện tiếp tục giảm từ 72 cơ quan xuống còn 68 cơ quan, các bộ giảm từ 45 xuống 41 Bộ, biên chế giảm hơn 9.700 người. Năm 1993, số bộ giảm còn 40 bộ, số cơ quan ngang bộ từ 70 giảm xuống còn 59 cơ quan, biên chế các cơ quan Quốc vụ viện giảm 20%.

Năm 1998, thực hiện chủ trương xác định lại chức năng của chính quyền, hạn chế sự can thiệp của cơ quan Nhà nước đối với hoạt động của thị trường, doanh nghiệp, Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ việc cải cách cơ cấu Quốc vụ viện, các cơ quan ngang bộ giảm từ 59 cơ quan xuống còn 53, các bộ giảm từ 40 xuống còn 23. Quốc vụ viện giảm được 50% nhân viên, cả nước giảm được 1.150.000 người.

Năm 2013, Trung Quốc tiếp tục thực hiện lồng ghép các cơ quan có chức năng trùng lặp, chồng chéo. Nhờ vậy, Quốc vụ viện tiếp tục giảm còn 25 cơ quan.

Từ Đại hội XIX (2017) đến nay, Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách thể chế chính trị một cách toàn diện, đã cắt giảm 15 Bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Quốc vụ viện. Hiện nay, ngoài Văn phòng Quốc vụ viện, Trung Quốc có 26 bộ và cơ quan ngang bộ. Các cấp hành chính trung gian cũng được cắt giảm để đẩy nhanh quá trình ra quyết định và thực thi chính sách.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền, chiến dịch "Thủ tục giảm tối đa, phục vụ tối ưu" đã được Chính phủ Trung Quốc thực hiện nhằm cắt giảm giấy tờ và quy trình không cần thiết, loại bỏ các bước phức tạp trong quy trình hành chính. Các trung tâm dịch vụ hành chính được thiết lập để cung cấp dịch vụ liên quan đến nhiều lĩnh vực tại một địa điểm, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Lon manh nho 'dai phau' to chuc bo may cua Trung Quoc, Nhat Ban-Hinh-2
 Trụ sở Cơ quan Quốc gia về Xây dựng Thành phố Hành chính của Hàn Quốc. Ảnh: Minseong Kim.

Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia điển hình trong việc thực hiện tinh gọn bộ máy hành chính để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ. Quốc gia này đã thực hiện các chính sách tái cơ cấu hành chính từ những năm 1990 nhằm giảm bớt quy mô và tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền. Các cơ quan có chức năng chồng chéo đã được hợp nhất để giảm số lượng.

Từ năm 2001, số bộ ngành Trung ương giảm từ 22 xuống còn 12. Trong quá trình này, số lượng nhân viên công vụ được giảm dần qua việc không thay thế hoàn toàn các vị trí nghỉ hưu và cải tiến quy trình làm việc.

Việc phân cấp từ Chính phủ Trung ương xuống các địa phương đã được Nhật Bản thực hiện mạnh mẽ. Quyền tự chủ cho địa phương được tăng lên khi các tỉnh và thành phố có quyền quản lý ngân sách và thực hiện các chính sách phù hợp với nhu cầu địa phương. Điều này giảm áp lực cho Trung ương và tăng cường tính linh hoạt. Nhiều cơ quan trung gian không cần thiết được loại bỏ, trao quyền trực tiếp cho địa phương thực hiện.

Để tăng cường hiệu quả vận hành, Chính phủ Nhật Bản đã tập trung loại bỏ các bước trung gian không cần thiết trong các thủ tục hành chính và hệ thống hóa các chức năng hành chính qua việc áp dụng các tiêu chuẩn rõ ràng và thống nhất cho tất cả các cơ quan.

Song song với tái cơ cấu hành chính, Nhật Bản đã tập trung phát triển Chính phủ điện tử nhằm hiện đại hóa và tinh gọn quy trình hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh với việc triển khai các nền tảng số hóa để cung cấp dịch vụ công trực tuyến như khai thuế, đăng ký kinh doanh và các dịch vụ xã hội. Thủ tục giấy tờ được cắt giảm nhờ tăng cường sử dụng chữ ký điện tử và hệ thống dữ liệu chung giữa các cơ quan, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý hồ sơ.

Singapore

Singapore là một quốc gia được biết đến với bộ máy hành chính hiệu quả, gọn nhẹ và tập trung vào việc phục vụ công dân. Chính phủ Singapore chủ trương duy trì một số lượng hạn chế các bộ, ngành. Các cơ quan này có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ để tránh sự trùng lặp trong chức năng và nhiệm vụ. Bộ máy công chức được tinh giản, chỉ giữ lại những vị trí thực sự cần thiết và ưu tiên tuyển dụng nhân sự chất lượng cao.

Các quy trình hành chính ở Singapore được đơn giản hóa một cách tối đa. Các thủ tục không cần thiết được cắt giảm nhờ việc thường xuyên rà soát và loại bỏ các bước trung gian, giúp công việc được xử lý nhanh chóng. Các quy trình được chuẩn hóa và áp dụng trên toàn hệ thống hành chính, tạo sự đồng nhất và giảm thiểu nhầm lẫn.

Mỗi cơ quan và từng cá nhân làm việc trong bộ máy công quyền ở Singapore đều được đánh giá hiệu quả dựa trên Các chỉ số hiệu suất chính (KPIs), đảm bảo trách nhiệm giải trình và chất lượng công việc. Các cơ quan và cá nhân được khuyến khích đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình hành chính.

Một số dịch vụ công ở Singapore được chuyển giao cho các tổ chức bán công hoặc tư nhân, trong khi Chính phủ giữ vai trò giám sát và điều phối. Chính phủ cũng hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để phát triển các giải pháp công nghệ hỗ trợ cải cách hành chính.

Việc xây dựng mô hình Chính phủ thông minh cũng được Singapore đẩy mạnh. Toàn bộ quy trình hành chính ở Singapore được số hóa, từ cấp giấy phép kinh doanh, thanh toán thuế đến các dịch vụ xã hội. Hệ thống MyInfo tích hợp dữ liệu cá nhân để giảm thiểu việc nhập liệu lặp lại trong các thủ tục. Người dân Singapore có thể truy cập hầu hết các dịch vụ công qua một cổng duy nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc cải cách và tinh gọn bộ máy hành chính, đặc biệt là nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại và cải tiến quy trình quản lý. Quốc gia này đã xây dựng một trong những hệ thống Chính phủ điện tử tiên tiến nhất thế giới với cổng dịch vụ điện tử Government 24, cho phép người dân truy cập hơn 5.000 dịch vụ công trực tuyến, từ đăng ký hộ tịch, nộp thuế, đến xin cấp phép kinh doanh.

Việc số hóa dữ liệu công dân ở Hàn Quốc giúp các cơ quan hành chính sử dụng dữ liệu tập trung, giảm thiểu yêu cầu cung cấp giấy tờ từ người dân trong các thủ tục. Hệ thống quản lý tài liệu điện tử loại bỏ gần như hoàn toàn việc sử dụng giấy tờ trong quản lý hành chính, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, hệ thống xử lý hồ sơ tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đã được triển khai để giảm thiểu thời gian xử lý và nâng cao độ chính xác.

Việc cải tiến quy trình hành chính được Hàn Quốc chú trọng vào để giảm bớt sự phức tạp của các thủ tục. Chính phủ thường xuyên rà soát và loại bỏ các quy định không phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Mô hình dịch vụ một cửa được triển khai rộng rãi, giúp xử lý nhanh các thủ tục liên quan đến giấy phép, thuế, và dịch vụ xã hội tại một địa điểm hoặc cổng thông tin trực tuyến duy nhất.

Trên phương diện tái cấu trúc bộ máy hành chính, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện việc hợp nhất các bộ, ngành có chức năng tương tự để tăng cường hiệu quả và giảm sự chồng chéo, trao quyền nhiều hơn cho các chính quyền địa phương, cho phép họ tự quản lý ngân sách và dịch vụ công phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khu vực.

Chi tiết phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy tỉnh Hà Tĩnh

Ban Chỉ đạo về thực hiện Nghị quyết 18 của tỉnh Hà Tĩnh đã chốt phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy và sẽ giảm nhiều sở ngành, chuyển nhiệm vụ một số đơn vị, giải thể một số đơn vị khác.

Ngày 13/12, Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW tỉnh Hà Tĩnh (Ban chỉ đạo) đã ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện Kết luận số 09 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương khóa 12 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện ngay một số nội dung kể từ ngày 01/12 đến khi hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.