"Thần chết đen" Il-2 Liên Xô: ác mộng của xe tăng Đức

(Kiến Thức) - Trong danh sách những vũ khí biểu tượng cho cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, không thể không nhắc đến dòng máy bay Il-2.

"Thần chết đen" Il-2 Liên Xô: ác mộng của xe tăng Đức
Một bài học quan trọng được rút ra từ Chiến tranh Thế giới 1 là hiệu quả rõ ràng khi sử dụng máy bay hỗ trợ cho các lực lượng mặt đất. Ý thức được điều này, trong khoảng những năm 1920 đến 1930, các cường quốc tại châu Âu đều dành ưu tiên cho việc nghiên cứu và phát triển các mẫu máy bay tấn công hỗ trợ cho bộ binh và xe cơ giới.
Liên Xô không phải là ngoại lệ, họ cố gắng chế tạo ra các Sturnovik (máy bay tấn công mặt đất) của riêng mình. Tuy nhiên, các dự án đều vấp phải rất nhiều khó khăn, những mẫu máy bay thử nghiệm tỏ ra quá nặng nề và thiếu khả năng trong thực tế.
Nikolai Polikarpov, một nhà thiết kế đại tài thời ấy cũng đã tham gia vào xu hướng này với việc tạo ra một mẫu máy bay tấn công mặt đất sử dụng bom và súng máy. Sau này chúng ta biết đó chính là máy bay R-5. R-5 đã có dịp thử lửa trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha và chiến tranh Nga-Nhật năm 1939. Máy bay này bộc lộ điểm yếu chết người là không có những tấm giáp bảo vệ đủ dày. Chúng tỏ ra quá mỏng manh và dễ dàng bị hạ gục bởi hỏa lực mặt đất.
Thấy được điều này, quân đội Liên Xô yêu cầu các máy bay tấn công mặt đất phải có khả năng bảo vệ phi công và các bộ phận quan trọng trước sự tấn công của các loại vũ khí. Đây chính là thách thức khó khăn nhất với các nhà chế tạo lúc bấy giờ. Khi mà các động cơ có công suất rất khiêm tốn lại phải chất lên máy bay những tấm giáp rất nặng nề.
Vấn đề chỉ được giải quyết với ý tưởng của Sergei Ilyushin lúc đó là giám đốc cục thiết kế TsKB. Thay vì chế tạo những tấm giáp rời rồi lắp lên máy bay, ông muốn kết hợp chúng thành một. Tức vỏ thân máy bay chính là bộ giáp.
Kết quả là mẫu TsKB-57 ra đời. Máy bay cánh đơn, với động cơ, hệ thống làm mát, thùng nhiên liệu và khoang lái đều được đặt trong vỏ thép dày của máy bay.
Máy bay có sải cánh 14,6m, trọng lượng rỗng hơn 4 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 6,2 tấn. Sử dụng động cơ Mikulin AM-38, 1680 mã lực. Một trong những vũ khí khí ban đầu là súng máy MP-6, sau đó chuyển sang pháo VYa-23mm.
Một phi đội Il-2 trước giờ nổ súng.
 Một phi đội Il-2 trước giờ nổ súng.
Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 2/101939. Mặt dù đã vượt qua các thử nghiệm từ năm 1940 và được đổi tên thành Il-2, quân đội vẫn ngần ngại biên chế nó vào lực lượng của mình.
Phải chờ đến khi Ilyushin quyết định gửi thư cho lãnh tụ Stalin để trình bày về giá trị của máy bay, Stalin đã chấp nhận Il-2. Trong năm 1941, Il-2 mới được hoàn thiện để có thể sử dụng hiệu quả trên chiến trường.
Hồng quân Liên Xô nhận máy bay chỉ vài tháng trước khi chiến tranh bùng nổ vài tháng. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, lực lượng Il-2 gặp tổn thất rất nặng. Một phần vì đây là loại máy bay mới, các phi công chưa được huấn luyện đủ để làm chủ được nó, một phần vì sự nặng nề của máy bay. Chúng dễ dàng bị bắn hạ, đặc biệt là bởi các máy bay Đức. Tuy nhiên, Il-2 cũng đã kịp thể hiện giá trị của bộ giáp 12mm. Trong hồi ký của mình, Anh hùng Liên Xô, phi công từng lái Il-2, Valentin Averianov viết rằng: “Bất chấp thực tế rằng, giáp máy bay không được thiết kế để chống lại các loại đạn từ 20mm trở lên, nó vẫn làm chệch hướng nhiều viên đạn loại này”.
Il-2 có được sự tin tưởng từ các phi công. Thậm trí, bộ máy tuyên truyền còn khiến người dân tin rằng, những chàng trai của họ ngoài chiến trường đang được lái loại máy bay có khả năng tự chữa liền các vết đạn.
Sau này khi đã làm quen với Il-2, phi công Liên Xô đã sử dụng máy bay được hiệu quả với các chiến thuật bay đội hình từ 6-12 máy bay và bổ nhào tập kích hiệu quả bằng pháo và bom nhỏ.
Một đội hình Il-2 "đi săn". Dòng chữ trên chiếc máy bay số 25 nghĩa là "báo thù".
 Một đội hình Il-2 "đi săn". Dòng chữ trên chiếc máy bay số 25 nghĩa là "báo thù".
Với trọng tải hơn 400 kg, ngoài pháo 23mm và bom hoặc 8 rocket RS-82 (82mm) hoặc 4 rocket RS-132 (132mm), nhiều người vẫn gọi đó là rocket Katyusha vì chúng có những phiên bản sử dụng trên xe pháo phản lực Katyusha. Những rocket này có khả năng công phá rất tốt, nhưng, vì không có điều khiển nên độ chính xác rất kém.
Cuộc chiến càng khốc liệt thì Il-2 càng được huy động nhiều. Stalin đã nhắc nhở với các nhà máy sản xuất máy bay rằng Il-2 cần thiết như “không khí” và “bánh mỳ” với Hồng Quân. Sau này, người ta ghi nhận đây là loại máy bay quân sự được sản xuất nhiều nhất mọi thời đại, trên 36.000 chiếc.
Il-2 đã tiêu diệt nhiều mục tiêu thiết giáp của quân Đức, đặc biệt là khi các xe này tập trung với số lượng lớn như trong trận Kursk. Đó chính là thứ vũ khí mà những đoàn Panzer hùng hậu của Phát Xít phải dè chừng Ám ảnh về loại máy bay này, lính Đức gọi chúng là “máy xay thịt”. Các nhà thiết kế Liên Xô gọi chúng là “xe tăng bay” hoặc “thần chết đen”.
Tuy nhiên, tỉ lệ tổn thất của Il-2 vẫn là rất cao, trung bình mất một máy bay sau 9 phi vụ. Hồng quân đã mất 26.600 máy bay trong giai đoạn 1941-1945, khoảng một nửa là trong quá trình chiến đấu.
Chiếc máy bay vốn nặng nề, chúng thường bị hạ nếu các phi cơ địch tiếp cận từ phía sau. Để khắc phục yếu huyệt này, Il-2 được cải tiến nâng cấp, nó quay về với thiết kế nguyên bản hai chỗ ngồi dọc theo chiều thân máy bay. Chỗ ngồi phía sau dành cho xạ thủ 12,7mm. Điều này chắc chắn khiến cho máy bay đối phó tốt hơn nếu bị truy đuổi. Phần khoang lái được kéo dài ra, bình nhiên liệu được chia làm hai. Động cơ cũng được nâng cấp mạnh mẽ hơn và góc cánh cũng được thay đổi để tăng khả năng cơ động. Đó chính là phiên bản Il-2M.
Tuy nhiên, xạ thủ ngồi phía sau không được bảo vệ tốt như phi công. Giáp phần sau chỉ dày bằng một nửa giáp trước. Họ thường bị chết vì đạn pháo của đối phương trong khi máy bay vẫn đang chiến đấu.
Một vấn đề còn tồn tại nữa là dù công suất động cơ AM-38F cải tiến đã vượt ngưỡng 1.700 mã lực. Nhưng từng đó vẫn là chưa đủ để máy bay có thể gia cố thêm lớp giáp của mình. Tốc độ khoảng 400 km/h không thể giúp Il-2 bỏ lại được những pháo phòng không cỡ nòng nhỏ có tốc độ bắn cao.
Phi công Đức Quốc xã thì gọi Il-2 là “máy bay ném bom xi măng” nhằm chế nhạo sự nặng nề, cơ động thấp của chúng mặc dù khi nâng cấp, người ta đã cố gắng tăng độ linh hoạt cho máy bay lên nhiều.
Ở nửa sau cuộc chiến, Không quân Liên Xô bắt đầu dành được ưu thế trên không, nhờ đó mà những máy bay chuyên càn quét mặt đất như Il-2 mới có “đất” để thể hiện hết khả năng của nó. Nó cũng chứng minh khả năng sát thủ trên biển, các đơn vị không quân của Liên Xô ở vùng Bắc cực đã dùng Il-2 để tiêu diệt khoảng 100 tàu chiến của đối phương.
Tranh vẽ phi đội Il-2 thực hiện bổ nhào tấn công.
 Tranh vẽ phi đội Il-2 thực hiện bổ nhào tấn công.
Bản thân Il-2 là một thiết kế thành công. Tuy nhiên, vẫn là thiếu sót nếu không nhắc đến sự dũng cảm và ưu tú của các phi công điều khiển chúng. Đó là sự kết hợp hoàn hảo để góp phần cho chiến thắng vĩ đại cuối cùng. Rất nhiều phi công lái Il-2 trong chiến tranh Vệ quốc đều nhận được phần thưởng cao quý là huân chương sao vàng Anh hùng Liên bang Xô viết.
Sau thời đại của các Il-2, do những điều chỉnh trong học thuyết quân sự, Liên Xô không có một loại máy bay hỗ trợ/ tấn công mặt đất nào thực sự nổi bật. Phải tới những năm 1970, người thừa kế xuất sắc vai trò này mới xuất hiện, đó là Su-25 Frogfoot.

Mổ xẻ “sát thủ diệt tăng” A-10 của Không quân Mỹ

Mổ xẻ “sát thủ diệt tăng” A-10 của Không quân Mỹ
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt được giới thiệu vào năm 1977, thiết kế cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực đơn vị mặt đất, phá hủy xe tăng, xe bọc thép, công sự phòng ngự.
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt được giới thiệu vào năm 1977, thiết kế cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực đơn vị mặt đất, phá hủy xe tăng, xe bọc thép, công sự phòng ngự.

A-10 Thunderbolt có khả năng bay chậm, trần bay thấp trong mọi điều kiện thời tiết.
A-10 Thunderbolt có khả năng bay chậm, trần bay thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

Cận cảnh buồng lái của máy bay cường kích A-10.
Cận cảnh buồng lái của máy bay cường kích A-10.

Máy bay cường kích A-10 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric TF34 cho phép đạt tốc độ cận âm.
Máy bay cường kích A-10 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric TF34 cho phép đạt tốc độ cận âm.

A-10 có khả năng mang tới 7 tấn vũ khí.
A-10 có khả năng mang tới 7 tấn vũ khí.

A-10 nổi tiếng nhờ “sống dai”, nó vẫn có khả năng bay kể cả khi bị hư hỏng.
A-10 nổi tiếng nhờ “sống dai”, nó vẫn có khả năng bay kể cả khi bị hư hỏng.

A-10 được trang bị pháo nòng xoay 7 nòng cỡ 30mm Gatling có uy lực mạnh, tốc độ bắn nhanh (hơn 3.500 viên/phút). Pháo 7 nòng hoàn toàn có khả năng uy hiếp xe tăng – thiết giáp nhẹ bằng đạn xuyên giáp.
A-10 được trang bị pháo nòng xoay 7 nòng cỡ 30mm Gatling có uy lực mạnh, tốc độ bắn nhanh (hơn 3.500 viên/phút). Pháo 7 nòng hoàn toàn có khả năng uy hiếp xe tăng – thiết giáp nhẹ bằng đạn xuyên giáp.

Ngoài súng Gatling 30mm, A-10 có 11 giá treo trên cánh và thân mang được tên lửa, bom.
Ngoài súng Gatling 30mm, A-10 có 11 giá treo trên cánh và thân mang được tên lửa, bom.

Cận cảnh “hỏa thần” 30mm 6 nòng đặt ngay dưới mũi A-10.
Cận cảnh “hỏa thần” 30mm 6 nòng đặt ngay dưới mũi A-10.

Hỏa thần 30mm khai hỏa.
Hỏa thần 30mm khai hỏa.
Cơ số đạn 30mm dự trữ là 1.174 viên.
Cơ số đạn 30mm dự trữ là 1.174 viên.

Đây là hậu quả mà pháo 30mm gây ra cho một chiếc xe bọc thép M113.
Đây là hậu quả mà pháo 30mm gây ra cho một chiếc xe bọc thép M113.

Trong ảnh là máy bay A-10 mang đầy đủ vũ khí gồm tên lửa không đối không, không đối đất, bom hàng không.
Trong ảnh là máy bay A-10 mang đầy đủ vũ khí gồm tên lửa không đối không, không đối đất, bom hàng không.

Trong ảnh là vũ khí diệt tăng chủ lực trên A-10, tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.
Trong ảnh là vũ khí diệt tăng chủ lực trên A-10, tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick.

Tên lửa AGM-65 Maverick có giá từ 17.000 - 160.000 USD tùy vào hệ thống dẫn đường: quang điện, ảnh nhiệt và laser. Trong ảnh là máy bay A-10 phóng tên lửa AGM-65.
Tên lửa AGM-65 Maverick có giá từ 17.000 - 160.000 USD tùy vào hệ thống dẫn đường: quang điện, ảnh nhiệt và laser. Trong ảnh là máy bay A-10 phóng tên lửa AGM-65.

Tên lửa AGM-65 Maverick gây ra những thiệt hại nặng nề cho quân đối phương.
Tên lửa AGM-65 Maverick gây ra những thiệt hại nặng nề cho quân đối phương.

A-10 còn có khả năng mang bom hàng không có điều khiển cho phép công kích mục tiêu chính xác cao.
A-10 còn có khả năng mang bom hàng không có điều khiển cho phép công kích mục tiêu chính xác cao.

A-10 trở thành một phần quan trọng của Không quân Mỹ trong các nhiệm vụ hỗ trợ qua nhiều thập kỷ. Vẫn chưa có dấu hiệu nó sẽ bị thay thế trong tương lai gần.
A-10 trở thành một phần quan trọng của Không quân Mỹ trong các nhiệm vụ hỗ trợ qua nhiều thập kỷ. Vẫn chưa có dấu hiệu nó sẽ bị thay thế trong tương lai gần.


Điều chưa biết về tàu ngầm U-505 Đức bị Mỹ “tóm sống“

(Kiến Thức) - Tưởng như tàu sẽ chìm xuống đáy đại dương, hạm trưởng tàu ngầm U-505 Đức phát xít đã tự sát, dù vậy U-505 vẫn nổi cho tới khi kết thúc chiến tranh.

Điều chưa biết về tàu ngầm U-505 Đức bị Mỹ “tóm sống“
U-505 là một chiếc tàu ngầm phục vụ trong hạm đội Hải quân Đức phát xít trong Thế chiến thứ 2. Nó được nhắc tới bởi những điều đặc biệt trong lịch sử tàu ngầm như chỉ huy của U-505 tự sát (?) ngay trong phòng chỉ huy hay bị hải quân Đồng minh bắt giữ một cách nguyên vẹn.
U-505 nằm trong lớp tàu Type 9 của phát xít Đức được thiết kế cho mục đích tác chiến tại vùng biển sâu, nổi tiếng với sự nhanh nhẹn và thời gian lặn lâu.

Những cuộc “húc nhau” sinh tử trong lòng đại dương (2)

(Kiến Thức) - Ngoài cuộc “đối đầu” bất đắc dĩ với Mỹ, tàu ngầm Hải quân Liên Xô đã từng có lần đâm phải cả tàu ngầm Trung Quốc ngay trên khu vực Biển Đông.

Những cuộc “húc nhau” sinh tử trong lòng đại dương (2)

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ từng tính toán tới việc ném bom nguyên tử xuống Việt Nam, bỏ qua mọi yếu tố về nhân đạo và chính trị, Mỹ vẫn từ bỏ ý định này vì cần tới... 3000 quả bom mới đủ.
 

Tin mới