Thảm kịch đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử thế giới

Cách đây đúng 31 năm, một phà chở khách quá tải đã đâm vào một tàu chở dầu ở gần thủ đô Manila, Philippines, dẫn đến một trong những tai nạn đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử thế giới.

Thảm kịch xảy ra chỉ vài ngày trước lễ Giáng sinh năm 1987 không chỉ là nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với người dân Philippines, mà còn gây rúng động dư luận toàn thế giới vào thời điểm đó.
Tham kich duong thuy kinh hoang nhat lich su the gioi
 Phà Dona Paz neo đậu tại Tacloban trước khi gặp nạn. Ảnh: Wikipedia
Ngày 20/12/1987, phà Dona Paz nặng 2.215 tấn, thuộc sở hữu của công ty vận tải Sulpicio Lines làm nhiệm vụ chở khách từ Tacloban trên đảo Leyte tới Manila. Theo thiết kế, phà chỉ chuyên chở tối đa 1.400 hành khách giữa các đảo của Philippines.
Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao đột biến vào dịp Giáng sinh, công ty chủ quản đã cho phép tới trên dưới 4.000 người lên phà Dona Paz vào ngày định mệnh. Trong cuộc hành trình dài hơn 600km, khi đêm xuống, đám đông hành khách ngồi, nằm la liệt cả trên những chiếc chiếu và tấm bạt trải tạm dọc các lối đi trên phà.
Vào 22h tối, nhiều thành viên thủy thủ đoàn đang giải trí và xem ti vi trong khi phà đi xuyên qua eo biển Tablas, cách Manila khoảng 177km về phía nam. Đúng lúc này, tàu Victor trọng tải 629 tấn, chở theo 8.000 thùng dầu thô cũng di chuyển qua eo Tablas để tới đảo Masbate.
Lúc khoảng 23h30 đêm, khi phần lớn các hành khách đã chìm vào giấc ngủ, phà chở khách và tàu chở dầu bất ngờ đâm nhau. Một vụ nổ lớn xảy ra ngay sau đó, khiến lửa bốc cháy ngùn ngụt trên tàu Victor và nhanh chóng bao trùm cả phà chở khách.
Tham kich duong thuy kinh hoang nhat lich su the gioi-Hinh-2
Lực lượng cứu hộ tiếp tục dập lửa cháy trên phà Dona Paz sáng 21/12/1987. Ảnh: History.net. 
Mặc dù tàu Don Eusebio có mặt tại hiện trường gần như ngay lập tức, nhưng nó cũng chỉ có thể bất lực lượn quanh khu vực xảy ra tai nạn suốt 7 tiếng đồng hồ và tìm cứu những người còn sống sót.
Năm tàu thương mại, 2 tàu tuần tra của hải quân Philippines và 3 trực thăng của Không quân Mỹ đã tham gia chiến dịch cứu hộ khẩn cấp trên biển. Tuy nhiên, rốt cuộc các tàu bè đi ngang qua và lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy 24 người sống sót trong tình trạng bỏng nặng, với một nửa trong số đó là các thành viên thủy thủ đoàn thuộc tàu chở dầu Victor.
Tại bệnh viện Manila, các nhân chứng may mắn thoát chết kể, họ đã liều mình nhảy xuống biển đang bốc cháy vì váng dầu, bơi qua những thi thể đang trôi nổi để tìm cơ hội sống sót.
Tham kich duong thuy kinh hoang nhat lich su the gioi-Hinh-3
 
Tuần tiếp theo sau tai nạn, có nhiều thi thể nạn nhân bị chết đuối hoặc cháy đen trôi dạt vào bờ biển Manila. Tổng thống Philippines khi đó Corazon Aquino gọi đây là "thảm kịch khủng khiếp chưa từng có".
Kết quả điều tra hé lộ, cả phà chở khách và tàu chở dầu đều mắc lỗi nghiêm trọng. Cụ thể, theo các điều tra viên, Dona Paz đã chở số người vượt quá quy định, dẫn đến quá tải, khiến việc điều khiển phà gặp nhiều khó khăn.
Hơn thế nữa, Dona Paz không được trang bị hệ thống vô tuyến giúp liên lạc với các tàu thuyền khác. Số áo phao trên phà cũng không đủ cho các hành khách sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Ngoài ra còn có cáo buộc rằng, thuyền trưởng phà Dona Paz đang tiệc tùng vào đêm xảy ra tai nạn và trao quyền lái phà cho một nhân viên tập sự.
Về phía tàu Victor, cơ quan điều tra khám phá ra rằng, cả chủ sở hữu và hãng vận hành đều không có giấy phép lưu thông cho tàu chở dầu này. 13 thành viên thủy thủ đoàn cũng không đủ tiêu chuẩn điều khiển tàu chở dầu. Đáng chú ý, thuyền trưởng tàu Victor thú nhận, bánh lái của tàu trước lúc gặp nạn cũng đang trục trặc, hơi khó điều khiển.
Mặc dù báo cáo chính thức của công ty Sulpicio Lines chỉ ghi, phà Dona Paz chở theo 1.493 hành khách và 50 thành viên thủy thủ đoàn khi rời bến, nhưng các nguồn tin độc lập quả quyết, số hành khách thực tế có mặt trên chuyến phà gặp nạn lớn hơn rất nhiều.
Tham kich duong thuy kinh hoang nhat lich su the gioi-Hinh-4
 
Tổng số người thiệt mạng trong sự cố ngoài khơi Manila năm 1987 được tin lên tới 4.389 nạn nhân, tức là gần gấp 3 số trường hợp tử vong trong vụ chìm tàu Titanic nổi tiếng (1.503 người thiệt mạng) vào năm 1912. Do đó, với nhiều người, đây là thảm kịch đường thủy kinh hoàng nhất lịch sử thế giới.

Những thảm kịch kinh hoàng gây chấn động lịch sử

(Kiến Thức) - Lịch sử nhân loại từng ghi nhận nhiều thảm kịch kinh hoàng do sử dụng vũ khí hóa học hay rò rỉ khí Methyl Isocyanate.... khiến hàng ngàn người chết.

Nhung tham kich kinh hoang gay chan dong lich su
 1. Vũ khí hóa học được sử dụng trong các cuộc chiến tranh trở thành một thảm kịch kinh hoàng, gây thương vong lớn. Trong đó, cuộc chiến tranh vũ khí hóa học đầu tiên trong lịch sử được ghi nhận xảy ra vào khoảng 2.000 năm trước. Vào năm 2009, các nhà khảo cổ tìm thấy bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng vào khoảng năm 256 sau công nguyên. 

Giải mã những thảm kịch kinh hoàng nhân loại từng trải qua

(Kiến Thức) - Con người từng trải qua một số thảm kịch kinh hoàng như chiến tranh, đại dịch... khiến hàng triệu người thiệt mạng, nhiều người mất nhà cửa...

Giai ma nhung tham kich kinh hoang nhan loai tung trai qua
1. Cuộc chinh phục của Mông Cổ. Vào thế kỷ 13, Thành Cát Tư Hãn đã lãnh đạo một đội quân Mông Cổ hùng hậu thực hiện các cuộc chinh phạt thành công ở châu Á và châu Âu. Thành Cát Tư Hãn đã chinh phục được nhiều vùng đất rộng lớn như một phần Trung Quốc, Trung Đông, Nga và một vùng đất nhỏ châu Âu. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới