Tàu bay, xe khách, đường sắt hoạt động ra sao sau nới lỏng giãn cách?

Hành khách buộc phải đeo khẩu trang suốt hành trình, hạn chế nói chuyện, ăn uống...trước chuyến đi phải được khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt...Hãng vận tải bố trí khách không quá 50% số ghế...
 

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra phương án tổ chức vận tải hành khách theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 22/4/2020.
Với lĩnh vực hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại có tổng tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Các đường bay Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng và ngược lại tổng tần suất 6 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Tau bay, xe khach, duong sat hoat dong ra sao sau noi long gian cach?
Máy bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) 
Đường bay Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh đi các địa phương khác mỗi hãng được khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Đường bay thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo và ngược lại sẽ bay 1 chuyến khứ hồi/ngày.
Các đường bay giữa các địa phương khác có điểm đi/đến không phải Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi hãng được phép khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày.
Về vận tải hành khách liên tỉnh, xe tuyến cố định chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp (tối thiểu không nhỏ hơn 1 chuyến/tuyến).
Xe hợp đồng, xe du lịch chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp (tối thiểu không nhỏ hơn 1 xe/đơn vị kinh doanh vận tải).
Riêng vận tải hành khách nội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể việc vận chuyển hành khách thuộc phạm vi quản lý.
Với lĩnh vực đường sắt, tuyến Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 3 đôi tàu khách/ngày (3 chuyến Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh và 3 chuyến ngược lại). Các tuyến đường sắt còn lại duy trì mỗi tuyến 1 đôi tàu khách/ngày (1 chuyến đi và 1 chuyến ngược lại).
Lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định về vận tải hành khách nội địa. Riêng vận tải hành khách liên tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải chỉ cho phép tối đa 1 chuyến/tuyến/ngày.
“Thời gian áp dụng từ 00 giờ 00 phút ngày 23/4/2020 cho đến khi có thông báo mới,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, trường hợp thay đổi về tần suất hoặc hạn chế điểm đến theo ý kiến của Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách điều chỉnh cho phù hợp đồng thời theo dõi, kịp thời hướng dẫn những vấn đề phát sinh trong phạm vi quản lý.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra hướng dẫn các điều kiện y tế phòng chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông như: trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn); dung dịch khử khuẩn; thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải. Đồng thời, hành khách phải được sắp xếp, bố trí ngồi giãn cách trên phương tiện (không quá 50% số ghế và cách 1 ghế) hoặc đảm bảo cách nhau 1m.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang đúng cách trong suốt chuyến đi; hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi; không khạc nhổ bừa bãi; yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện cần khai báo y tế điện tử (hoặc khai báo y tế giấy); kiểm tra thân nhiệt; sát khuẩn tay.
Hãng vận chuyển được khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện (mở cửa kính đối với taxi, xe khách...); thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.
Trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, các đơn vị cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời./.

Áp dụng công nghệ 4.0 cho vận tải hành khách đường dài

Những vấn nạn, phiền toái trong vận tải hành khách đường dài không chỉ ở tình trạng quá tải, “xe dù”, không bảo đảm điều kiện an toàn giao thông, nguy cơ mất an toàn cao, mà còn là nạn chèo kéo, chặt chém, nhồi nhét… khiến hành khách không khỏi lo lắng, bức xúc.

Ứng dụng công nghệ 4.0 đã giúp nhiều quốc gia cải thiện giao thông vận tải, nhất là sự ra đời của hàng loạt app cài đặt trên smartphone đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề giao thông nhức nhối, đem lại sự tiện lợi cho khách hàng trong việc đặt vé, chọn chỗ với giá cạnh tranh, minh bạch... Tuy vậy, các ứng dụng vận chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam thường dành cho quãng đường ngắn, trong phạm vi thành phố.

Ap dung cong nghe 4.0 cho van tai hanh khach duong dai
Xe chở khách tuyến Nội Bài-Lào Cai tham gia ứng dụng phần mềm HAVAZ. 

Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển khách du lịch quốc tế và cho thuê xe tại Việt Nam, với mục tiêu luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu và mong muốn góp phần làm giao thông đường dài trở nên văn minh, thuận tiện hơn, đã nghiên cứu, phát triển ứng dụng phần mềm HAVAZ. Đây là ứng dụng đặt xe đường dài thông minh đầu tiên tại Việt Nam, dành cho hai nền tảng hệ điều hành IOS và Android. Chỉ mất khoảng 30 giây với các thao tác nhanh gọn trên smartphone, người dùng có thể đặt xe theo lộ trình phù hợp mà không cần gọi điện thoại hay ra phòng vé. Đặc biệt, HAVAZ còn giúp người dùng chọn vị trí ghế và giường ưng ý. Những chuyến xe, lộ trình do HAVAZ cung cấp đảm bảo đúng giờ giấc, không có tình trạng nhồi nhét khách; mức giá luôn được công khai minh bạch, chính xác đến từng kilomet.

Một lợi ích vượt trội khác là với chiếc vé điện tử thông minh, hành khách không phải lo mất vé hay quên vị trí chỗ ngồi. Tất cả thông tin liên quan tới hành trình như xác nhận đặt xe, giờ xuất phát, điểm đón, quãng đường, giá… đều được lưu chi tiết trong app hoặc thư điện tử xác nhận chuyến đi.

Đối với doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, ứng dụng HAVAZ giúp quản lý rất chặt chẽ các điều kiện liên quan đến bảo đảm an toàn, từ phương tiện vận tải, người lái xe đến doanh nghiệp vận tải, như: Lập và điều hành kế hoạch chạy xe, quản lý các mốc thời gian bảo dưỡng, bàn giao xe; thời gian hoạt động, tốc độ phương tiện và những lần dừng đỗ; toàn bộ hồ sơ và xếp hạng của lái xe… Với việc quản lý chặt chẽ như vậy, mọi thiếu sót, vi phạm về điều kiện an toàn sẽ được kiểm soát để bảo đảm an toàn giao thông tốt nhất.

Hiện nay HAVAZ có 3 loại dịch vụ chính là: Xe liên tỉnh, xe hợp đồng (với dòng xe đa dạng, từ 4-45 chỗ) và dịch vụ sắp ra mắt là xe phục vụ từ sân bay. Người dùng có thể tùy ý lựa chọn loại xe, hãng xe, dịch vụ phù hợp với chi phí tối ưu. HAVAZ còn có phòng chờ VIP cho hành khách (phục vụ miễn phí đồ ăn nhẹ, đồ uống, trái quả; phòng tắm nóng-lạnh; internet tốc độ cao…). Các điểm trung chuyển trong lộ trình được bố trí hợp lý và thuận tiện, thậm chí hành khách còn được đón tận nhà.

Đại diện Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân cho biết, hàng loạt dịch vụ vận tải hành khách khác nhằm đáp ứng nhu cầu da dạng của hành khách sẽ được cung cấp thêm trong thời gian tới. Ứng dụng HAVAZ cũng sẵn sàng chào đón sự tham gia của các nhà xe khác với điều kiện các đối tác đảm bảo đủ pháp lý, đào tạo lái xe theo quy trình và xe đáp ứng tiêu chuẩn an toàn mà HAVAZ đang áp dụng. Thông tin về HAVAZ có tại địa chỉ: www.havaz.vn hoặc hotline: 1900 6763.

Hy vọng sự ra đời của ứng dụng phần mềm HAVAZ sẽ góp phần tạo bước đột phá trong lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ, giúp hành khách đi xe đường dài được hưởng những dịch vụ tiện ích, văn minh hơn và nhất là bảo đảm an toàn giao thông tốt hơn.

Hải Dương: Đau đầu quản lý dịch vụ xe vận tải hành khách... “toàn không”

(Kiến Thức) - Không đăng ký hoạt động kinh doanh, không đóng thuế nhưng tại Hải Dương có đến hàng trăm xe tham gia vận chuyển hành khách dưới dạng “xe trăm nghìn đồng”. Các cơ quan chức năng hiện chưa thể quản lý.

Xe vận tải khách…nhiều “không” nhưng hút khách
Thời gian qua, ở Hải Dương xuất hiện loại hình kinh doanh dịch vụ xe tô tô vận chuyển hành khách mới được gọi là “xe 100k” hay xe một trăm nghìn đồng.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.