Tăng thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô thêm 5 năm

Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất.

 
Đây là quy định vừa được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 101/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo quy định hiện hành tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước được áp dụng kể từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022. Đây là Chương trình lần đầu được áp dụng ở Việt Nam, phù hợp với các cam kết quốc tế.
Tang thoi gian uu dai thue nhap khau linh kien oto them 5 nam
 Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ôtô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất.
Việc triển khai Chương trình đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô đầu tư mở rộng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của ôtô nhập khẩu trong bối cảnh cắt giảm hàng rào thuế quan theo các Hiệp định FTA.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực phải ngừng hoạt động trong thời gian dài, trong đó lĩnh vực vận tải, vận chuyển hành khách công cộng gần như đình trệ cùng với thu nhập của người dân giảm sút đã làm cho doanh số bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước sụt giảm mạnh, nhất là dòng xe ôtô buýt, mini buýt và xe khách.
Do đó, để tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô trong nước, Nghị định số 101/2021/NĐ-CP đã điều chỉnh một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ôtô.
Trong đó, đáng chú ý đã sửa đổi, bổ sung quy định về kỳ xét ưu đãi thuế (doanh nghiệp được lựa chọn kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng hoặc 12 tháng); điều chỉnh điều kiện về sản lượng để tham gia Chương trình ưu đãi thuế cho phù hợp với bối cảnh mới.
Đặc biệt, trên cơ sở các kết quả đạt được từ việc thực hiện Chương trình giai đoạn vừa qua, tại Nghị định số 101/2021/NĐ-CP, Chính phủ đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện Chương trình này đến 31/12/2027 (tức là kéo dài thêm 5 năm). Qua đó, giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

VinFast được miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô thử nghiệm?

(Kiến Thức) - Linh kiện ôtô do hãng xe VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp nhằm mục đích phục vụ kiểm nghiệm, thử nghiệm có thể sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

 
Bộ Tài chính vừa trình dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài nhằm mục đích thử nghiệm của Công ty VinFast.

Porsche sẽ sản xuất pin tại Đức, không phụ thuộc Trung Quốc

Hãng xe Porsche sẽ xây dựng thêm 1 nhà máy pin ở Đức. Đây là động thái nhằm tăng sự chủ động trong việc sản xuất xe điện tương lai, tránh phụ thuộc vào các nước châu Á, cụ thể là Trung Quốc.

 
Giám đốc điều hành của Porsche, Oliver Blume, đã tiết lộ rằng công ty đang có kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất tế bào pin (battery cells) ở Đức. Đây là nỗ lực nhằm đầu tư và tăng tốc cho cuộc đua xe điện đang diễn ra, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các công ty pin ngoài. Địa điểm xây dựng nhà máy pin cho xe điện Porsche là ở thị trấn Tuebingen, Swabian, nước Đức.
Porsche se san xuat pin tai Duc, khong phu thuoc Trung Quoc
 Hãng xe Porsche sẽ xây dựng thêm 1 nhà máy pin ở Đức.

Đọc nhiều nhất

Tin mới