"Tách Jetstar Pacific khỏi Vietnam Airlines: Hành khách sẽ được bay giá rẻ"

(Kiến Thức) - Thông tin mới nhất về chủ trương tách hãng hàng không Jetstar Pacific khỏi Vietnam Airlines mà Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa tiết lộ đang khiến dư luận xôn xao.

Kiến Thức đã phỏng vấn TS Trần Đình Bá – tác giả của Chiến lược Hàng không Việt Nam - về vấn đề này:
- Thưa ông, ông có bất ngờ với chủ trương sẽ tách Jetstar Pacific ra khỏi Vietnam Airlines mà Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa tiết lộ mới đây?
- Là người tâm huyết với sự nghiệp hàng không, trăn trở với sự tụt hậu của ngành hàng không nước nhà, tôi không bất ngờ với tiết lộ này mà thực sự rất mừng.
Trong bối cảnh hàng loạt hãng hàng không giá rẻ đã bị phá sản (Indochina Airlines, Air Mekong) hay thua lỗ đến mức phải sáp nhập (như Jetstar Pacific), thì việc bóc tách này có thể coi là một điểm sáng. Hơn nữa, Vietnam Airlines (VNA) đang thực hiện IPO thì việc Jetstar Pacific (JPA) phải tách ra khỏi VNA là hợp lý để tự hạch toán kinh doanh theo doanh nghiệp công ty cổ phần.
Ảnh minh họa: Vietstock.
Ảnh minh họa: Vietstock.
- Có nghĩa là ông tán thành chủ trương này?
- Tôi không chỉ tán thành mà còn rất mừng nếu chủ trương này sớm được thực hiện. Xu thế hàng không giá rẻ đang thịnh hành trên thế giới. Có nhiều hãng hàng không sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tôi muốn Việt Nam cũng phải có khoảng 10 hãng hàng không giá rẻ như JPA, VietJet Air (VJA) để giảm đầu tư công cho Chính phủ, vừa tạo điều kiện cạnh tranh.
Tôi còn tha thiết đề nghị để cho tất cả các hãng hàng không được bình đẳng đấu thầu đường bay nhằm cạnh tranh lành mạnh, cho nhân dân mọi miền được thực sự tiếp cận với hàng không giá rẻ mà không có hiện tượng độc quyền hoặc giá cả đắt đỏ, khiến nhiều người muốn bay nhưng vẫn phải e dè vì vấn đề tài chính.
- Đây không phải là lần đầu hai hãng hàng không này bóc - tách với nhau. Theo ông, tại sao lại có sự "quẩn quanh" như thế?
- Theo tôi, việc JPA nhập vào VNA là một sai lầm bởi quan đểm độc quyền. Nay tư tưởng này không còn phù hợp nữa. Hơn nữa, VNA đang IPO nên việc bóc tách là hoàn toàn hợp lý.
- Sau bóc tách, ông đánh giá thế nào về sự sống còn của Jetstar Pacific?
- Theo tôi, còn rất mong manh. Đây mới là tín hiệu đáng mừng cho hành khách tránh được kiểu độc quyền, các hãng tránh được việc cạnh tranh không lành mạnh. Song ngành hàng không nước nhà vẫn không thể phát triển nếu Cục Hàng không vẫn còn giữ tư duy “bế quan tỏa cảng” .
Tôi mong phải đổi mới tư duy và cả tổ chức của Cục HKVN để ngành hàng không đi đúng xu thế đổi mới hội nhập quốc tế, tránh hiện tượng phá sản như ICA và MCA.
- Hành khách sẽ được lợi gì từ việc này, thưa ông?
- Nếu JPA tách khỏi VNA thì các sân bay sẽ có nhiều hãng tham gia và VNA cũng không thể cứ độc quyền khai thác. Điều này sẽ khiến người dân, hành khách đi máy bay được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý. Đây chắc chắn là tin vui cho hành khách đi máy bay.
- Xin cảm ơn ông!

Hàng trăm người chen chúc xếp hàng mua vé giảm giá Jetstar

(Kiến Thức) - Dưới cái nắng chói chang, gần 500 người dân tại Thanh Hóa vẫn kiên nhẫn xếp hàng tìm cơ hội mua vé máy bay giảm giá của Jetstar.

Sáng nay (10/8), Jetstar Pacific tặng vé miễn phí và giảm giá 25% tại Thanh Hóa nhân dịp triển khai đường bay mới giữa Thanh Hóa và TP HCM, hàng trăm người dân đội nắng đợi cơ hội nhận vé của hãng hàng không này.
 Sáng nay (10/8), Jetstar Pacific tặng vé miễn phí và giảm giá 25% tại Thanh Hóa nhân dịp triển khai đường bay mới giữa Thanh Hóa và TP HCM, hàng trăm người dân đội nắng đợi cơ hội nhận vé của hãng hàng không này.

Ngắm máy bay A320 cánh cong mới của Jetstar Pacific

(Kiến Thức) - Ngày 5/11, tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM, hãng Jetstar Pacific đã nhận chiếc máy bay Airbus A320 cánh cong Sharklet mới xuất xưởng của tập đoàn Airbus.

Hình ảnh chiếc máy bay mới của Jetstar Pacific tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là chiếc máy bay cánh cong thứ 2 tại Việt Nam, do Airbus sản xuất và là chiếc đầu tiên của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Hình ảnh chiếc máy bay mới của Jetstar Pacific tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là chiếc máy bay cánh cong thứ 2 tại Việt Nam, do Airbus sản xuất và là chiếc đầu tiên của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Xem nội thất độc, lạ “giật mình” trong nhà đại gia Việt

(Kiến Thức) - "Đột nhập" nhà ở của nhiều đại gia, không ít người phải ngỡ ngàng khi thấy những món đồ nội thất đắt đỏ và cực "độc", trị giá hàng tỷ đồng.

Mới đây, dư luận xôn xao về câu chuyện "kho" sừng tê giác trong nhà một đại gia Hà Tĩnh. Trong đó, phải kể đến mức giá cho sừng tê giác (vốn được làm thành thuốc hoặc đồ nội thất) khoảng 900 triệu đến 1 tỉ đồng/kg (bán tại Hương Sơn - Hà Tĩnh). Nếu mang ra Hà Nội bán phải được trên 1,2 tỉ đồng/kg.
Mới đây, dư luận xôn xao về câu chuyện "kho" sừng tê giác trong nhà một đại gia Hà Tĩnh. Trong đó, phải kể đến mức giá cho sừng tê giác (vốn được làm thành thuốc hoặc đồ nội thất) khoảng 900 triệu đến 1 tỉ đồng/kg (bán tại Hương Sơn - Hà Tĩnh). Nếu mang ra Hà Nội bán phải được trên 1,2 tỉ đồng/kg.
Nhờ "kho" sừng tê giác này, đại gia ở Hà Tĩnh bỏ túi hàng tỉ đồng, còn khách hàng mua sản phẩm được phần thể hiện độ giàu có, chịu chơi của mình.
Nhờ "kho" sừng tê giác này, đại gia ở Hà Tĩnh bỏ túi hàng tỉ đồng, còn khách hàng mua sản phẩm được phần thể hiện độ giàu có, chịu chơi của mình.

Đọc nhiều nhất