Suzuki tiên phong đưa công nghệ Hybrid vào phân khúc MPV phổ thông
Suzuki gần đây đã xác nhận đưa dòng xe Hybrid Ertiga về Việt Nam, đem lại lựa chọn “xanh" mới cho phân khúc MPV, đi cùng lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, với chi phí vận hành thấp và thân thiện với môi trường.
Thảo Nguyễn
Cách đây hơn 1 thập niên, xe ôtô động cơ Hybrid còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, chưa hình thành thị phần nhất định. Một phần do vấn đề biến đổi khí hậu hay ô nhiễm môi trường chưa thực sự là mối bận tâm lớn, trong khi giá bán lại khá đắt. Không chỉ đắt về giá xe mà ngay việc thay cụm pin cũng không hề dễ dàng, chi phí cũng không hề thấp.
Hãng xe Nhật Suzuki sẽ ra mắt mẫu xe Ertiga được trang bị động cơ lai Hybrid tại thị trường Việt Nam trong tháng 9/2022.
Ngày nay, sự gia nhập của xe động cơ Hybrid được kỳ vọng không chỉ góp phần hiệu quả hơn đến môi trường, mà còn tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của chủ xe trước những vấn đề lớn như biến đổi khí hậu. Với nhiều điểm ưu việt hơn, xe Hybrid được cho là sẽ giúp hạn chế phần nào lượng khí thải độc ra môi trường như carbon dioxide, carbon monoxide, hay khí nitơ.
Nhiều chuyên gia đã nhận định, dù thị trường ôtô Việt Nam đang bắt đầu có sự khai phá và đẩy nhanh tiến độ phủ sóng ôtô điện, nhưng trong tương lai gần, xe Hybrid vẫn hiệu quả hơn hẳn. Dòng xe này không bị phụ thuộc vào yếu tố trạm sạc như xe điện, người dân vẫn có thể đổ nhiên liệu ở bất cứ cây xăng nào trên toàn quốc, trong khi mục tiêu tiết kiệm và bảo vệ môi trường vẫn đạt được.
Dòng xe Hybrid Ertiga sắp ra mắt tại Việt Nam sẽ tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng phát thải đáng kể.
Lý giải về phương diện kỹ thuật, xe Hybrid là cách gọi chung cho dòng “xe lai” động cơ xăng, hoặc dầu với động cơ điện. Thực tế có 3 loại Hybrid phổ biến, gồm: Full Hybrid, Mild Hybrid và Plug-in Hybrid. Trong đó, cả Full Hybrid và Plug-in Hybrid đều có điểm chung là giá bán cao do yếu tố công nghệ sản xuất và pin lưu trữ. Còn Mild Hybrid với lợi thế về chi phí, cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng chú ý, là lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe phổ thông.
Vài năm gần đây, xe Hybrid đã bắt đầu phổ cập hơn tới người Việt Nam. Tuy nhiên trong phân khúc MPV phổ thông, việc xuất hiện những chiếc xe sử dụng công nghệ Hybrid vẫn im lìm.
Suzuki Hybrid Ertiga được trang bị công nghệ Smart Hybrid phù hợp với thị trường Việt Nam.
Do đó, thông tin hãng xe Nhật Bản sẽ đưa mẫu Suzuki Ertiga Smart Hybrid 2023 mới (dùng công nghệ Smart Hybrid) về Việt Nam trong tháng 9, được trang bị nhiều tính năng mới, tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn, khiến người tiêu dùng tỏ ra rất quan tâm.
Động cơ Smart Hybrid phù hợp với thị trường Việt
Với công nghệ Smart Hybrid (SHVS), Suzuki Hybrid Ertiga tại Việt Nam sẽ sở hữu cả động cơ điện và động cơ đốt trong. Trong quá trình vận hành, động cơ điện đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong, không vận hành độc lập như full Hybrid.
Với công nghệ Smart Hybrid (SHVS), Suzuki Hybrid Ertiga sẽ sở hữu cả động cơ điện và động cơ đốt trong.
Suzuki vốn là thương hiệu tiên phong về công nghệ Hybrid cho xe cỡ nhỏ trên thế giới rất sớm từ những năm 2003, nên Hybrid Ertiga sắp ra mắt chắc chắn sẽ thừa hưởng được độ tin cậy và kinh nghiệm dày dặn của hãng Nhật trong lĩnh vực này.
Theo một số nguồn tin, Ertiga Smart Hybrid sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện, cho công suất 103 mã lực tại 6.000 v/ph và mô-men xoắn 138 Nm tại 4.400 v/ph, đi kèm hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.
Theo số liệu từ cục đăng kiểm, Hybrid Ertiga mới có mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng hơn 5 Lít/100km, giảm hơn 19% so với bản Ertiga xăng.
Khác với Suzuki Ertiga máy xăng đã bán trước đó, khối động cơ Smart Hybrid trên bản Ertiga mới khá nhỏ gọn, được hỗ trợ bởi bộ máy phát tích hợp khởi động ISG và Pin Lithium Ion 6Ah 12V bố trí dưới gầm ghế trước. ISG đảm nhiệm chức năng như một máy phát điện và mô tơ khởi động, giúp xe vận hành hiệu quả và cảm giác êm ái khi động cơ tái khởi động. Đồng thời hỗ trợ thêm công suất khi động cơ xăng khởi động và tăng tốc - những giai đoạn tiêu tốn nhiều nhiên liệu, sạc lại pin khi xe phanh, giảm tốc độ.
Theo số liệu từ cục đăng kiểm, Hybrid Ertiga mới có mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng hơn 5 Lít/100km, giảm hơn 19% so với bản Ertiga xăng. Do vậy mà Hybrid Ertiga sẽ có chi phí vận hành thấp và cũng không gây hao hụt nhiên liệu khi phải tăng giảm tốc độ khi đi đường đông, đồng thời vẫn thân thiện môi trường.
Ngoài độ bền bỉ nổi tiếng của thương hiệu Suzuki, pin trên Hybrid Ertiga dễ dàng sạc nhanh, tuổi thọ cao và có giá thay thế thấp.
Ngoài độ bền bỉ nổi tiếng của thương hiệu Suzuki, pin trên Hybrid Ertiga dễ dàng sạc nhanh, tuổi thọ cao và có giá thay thế thấp. Chính vì vậy, chiếc xe ngay khi ra mắt ở Ấn Độ hồi tháng 4 và ra mắt Indonesia hồi tháng 6 năm nay đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt”.
Khi mua mới, người dùng sẽ được bảo hành chính hãng. Dự kiến, chính sách bảo hành cho Hybrid Ertiga là 36 tháng hoặc 100.000 km, riêng Bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion được trang bị trên xe sẽ có thời hạn bảo hành 5 năm hoặc 100,000km (tùy điều kiện đến trước).
Với việc tiên phong áp dụng công nghệ Smart Hybrid tại Việt Nam đi kèm nhiều trang bị mới, Hybrid Ertiga đang có nhiều cơ hội cho sự bứt phá về doanh số.
Với việc là chiếc xe tiên phong áp dụng công nghệ Smart Hybrid tại Việt Nam đi kèm nhiều trang bị mới, Hybrid Ertiga đang có nhiều cơ hội cho sự bứt phá về doanh số khi đi trước công nghệ so với các đối thủ Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz, mang lại lựa chọn “xanh" mới tại thị trường ôtô Việt Nam. Nếu Suzuki tiếp tục duy trì được thế mạnh về chi phí sở hữu xe, chính sách bảo hành bảo dưỡng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Hybrid Ertiga có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh trong phân khúc.
Hiện, các đại lý Suzuki đã bắt đầu nhận đặt cọc Hybrid Ertiga.
* Hình ảnh Hybrid Ertiga tại thị trường In-đô-nê-xi-a sẽ có khác biệt so với bản được phân phối tại thị trường Việt Nam
Cận cảnh Suzuki Ertiga Sport 2022 tiết kiệm xăng chỉ từ 447 triệu đồng
Tương tự Ertiga hybrid mới, mẫu xe MPV Suzuki Ertiga Sport 2022 vừa ra mắt tại thị trường Indonesia cũng được trang bị hệ truyền động mild hybrid tiết kiệm xăng.
Mới đây, hãng Suzuki không chỉ giới thiệu Ertiga Hybrid mà còn vén màn cả Ertiga Sport phiên bản mới ở thị trường Indonesia. Tương tự Ertiga Hybrid, Suzuki Ertiga Sport 2022 mới ở thị trường Đông Nam Á này cũng được trang bị hệ truyền động mild hybrid mới.
Suzuki Ertiga Hybrid "giá mềm" đã đăng kiểm tại Việt Nam, chờ ra mắt
Sau khi hoàn tất đăng kiểm và ra mắt, Suzuki Ertiga Hybrid 2023 mới sẽ là mẫu MPV dưới một tỷ đồng đầu tiên được trang bị công nghệ hybrid tại thị trường Việt.
Mới đây, thông tin về mẫu xe MPV Suzuki Ertiga Hybrid 2023 mới đã được đăng tải trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đó, tại nước ta, Suzuki Ertiga Hybrid được phân phối với 2 phiên bản GL (số sàn) và GLX (số tự động).
Cả hai bản của mẫu xe MPV Suzuki Ertiga Hybrid đều sử dụng hệ thống Mild-Hybrid bao gồm động cơ xăng KB15 1.5L kết hợp máy phát điện khởi động tích hợp (ISG) và một cụm pin Li-ion, sử dụng điện áp 48 volt.
Khối động cơ này cho công suất 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. So với các đối thủ cùng phân khúc, Ertiga Hybrid có lợi thế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, xe tiêu tốn chỉ từ 5,38 đến 5,69 l nhiên liệu cho 100km đường hỗn hợp tùy phiên bản.
Con số tiêu thụ nhiên liệu của Suzuki Ertiga Hybrid 2023 sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam cho thấy nó thấp hơn khá nhiều so với "đối thủ" Mitsubishi Xpander (6,8-7,1 l/100 km) hay Toyota Veloz (6,3 l/100 km).
Ngoài thay đổi về động cơ, nhiều khả năng Suzuki Ertiga Hybrid còn được trang bị tính năng dừng/khởi động động cơ (Idle Start-Stop) và hệ thống tái tạo năng lượng khi phanh nhằm tối ưu hóa khả năng tiêu thụ nhiên liệu.
Sau khi ra mắt, Suzuki Ertiga Hybrid sẽ là mẫu MPV dưới 1 tỷ đồng đầu tiên có công nghệ hybrid tại Việt Nam. Điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh của mẫu xe trong hoàn cảnh giá cả nhiêu liệu ngày càng đắt đỏ.
Theo thông tin từ đại lý, mức giá xe Suzuki Ertiga Hybrid 2023 sẽ khá mềm, tuy nhiên chưa được công bố chính thức. Ngày ra mắt của xe tại Việt Nam trong khoảng tháng 9 và bắt đầu bàn giao xe từ tháng 10 năm nay.
Video: Giới thiệu Suzuki Ertiga Hybrid tiết kiệm xăng.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.