"Soi" tài sản nghìn tỷ của ông chủ BOT Sóc Trăng

(Kiến Thức) - Ông chủ BOT Sóc Trăng còn sở hữu một loạt dự án BOT và từng gây "bão" khi trở thành nhà đầu tư dự án sân bay nghìn tỷ ở Phan Thiết...

"Soi" tài sản nghìn tỷ của ông chủ BOT Sóc Trăng
Kẹt xe ngày 8/1 tại BOT Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường/Zing. Tài xế vây trạm BOT Sóc Trăng ngày 11/1. Ảnh: Vietnamnet.
 Kẹt xe ngày 8/1 tại BOT Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường/Zing. Tài xế vây trạm BOT Sóc Trăng ngày 11/1. Ảnh: Vietnamnet.
Mời quý độc giả xem video "Người dân múa lân 'mừng xả trạm' BOT Sóc Trăng". Nguồn: TPO.
Thông tin trên báo Đầu tư cho hay, dự án BOT Sóc Trăng có tên đầy đủ là Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 2118+600 - Km 2127+320,75 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng của QL1, tỉnh Sóc Trăng theo hình thức hợp đồng BOT.
Đây là một trong 2 dự án tiếp nối của đại công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ do Ban Quản lý dự án 8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Phương Nam - Công ty cổ phần Đầu tư Pacific. Doanh nghiệp được thành lập để quản lý dự án là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng.
Dự án có tổng mức đầu tư, theo Giấy chứng nhận đầu tư là 1.419,237 tỷ đồng, được khởi công năm 2015 và dự kiến hoàn thành trước ngày 31/7/2016 (khoảng 18 tháng). Thời gian thu phí dự kiến là 18 năm 2 tháng 21 ngày, với trạm thu phí hoàn vốn được đặt trên chính tuyến Quốc lộ 1 tại Km 2123 + 250.
Theo báo Nhà Đầu Tư, chủ đầu tư dự án được đặt trạm thu phí ở hoàn vốn tại Km2132+250, QL1. Giá phí giao động từ 25.000 đến 140.000 đồng. Lộ trình tăng phí 18%/ 3 năm.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.419,24 tỷ đồng, 100% vốn tư nhân, vốn vay chiếm 85%, vốn tự có của nhà đầu tư là 15%, tương đương 207,76 tỷ đồng. Trong đó Công ty CP Đầu tư Phương Nam góp 186,98 tỷ đồng (90%) và Công ty CP Đầu tư Pacific (10%).
Bởi vậy, theo báo Nhà Đầu Tư, có thể xem trạm thu phí BOT Sóc Trăng thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư Phương Nam. Công ty này có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, là thành viên của Công ty CP Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) - một trong những doanh nghiệp lớn nhất Bình Thuận, gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Đông, được thành lập từ đầu năm 1991, hoạt động trong các lĩnh vực xây lắp, khai khoáng, bất động sản, kinh doanh resort...
Về mảng BOT, Công ty CP Đầu tư Phương Nam là đơn vị chuyên thực hiện các dự án BOT của Tập đoàn Rạng Đông. Ngoài dự án Sóc Trăng còn có dự án BOT Bạc Liêu và BOT Bình Thuận.
Việc góp vốn vào nhiều dự án BOT có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng khiến Công ty CP Đầu tư Phương Nam có thời điểm (giữa năm 2015) được thanh tra Bộ GTVT xác định là không đủ nguồn lực tài chính và không góp đủ vốn theo hợp đồng cam kết.
Ngoài ra, theo báo Nhà Đầu Tư, không chỉ có tiếng trong lĩnh vực BOT đường bộ, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đông cùng Tập đoàn Rạng Đông từng gây "bão" dư luận khi được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án sân bay Phan Thiết quy mô 543 ha theo hình thức BOT vào đầu năm 2015.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.640 tỷ đồng, dự kiến xây dựng trong 36 tháng kể từ tháng 1/2015. Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia mảng đầu tư còn mới mẻ này.

BOT là gì mà được quyền đặt vị trí bất hợp lý?

(Kiến Thức) - BOT là gì mà được quyền đặt vị trí bất hợp lý? Quyền lợi người dân bị xâm phạm khi không đi vào đường BOT vẫn bị thu phí?

BOT là gì mà được quyền đặt vị trí bất hợp lý?

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, BOT  (xây dựng, vận hành, chuyển giao) là một chủ trương đúng đắn để huy động nguồn lực xã hội vào công cuộc hiện đại hóa hạ tầng giao thông ở nước ta. Tuy nhiên, sau nhiều bất cập nóng xảy ra ở BOT Bến Thủy, Cai Lậy cũng như không ít trạm thu phí BOT trên cả nước, mặt trái của các dự án BOT cũng dần lộ diện.

Nguyên nhân đều xuất phát từ xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư và đối tượng phải thu phí là người dân.

Công an làm việc với 'bà Tám BOT Cai Lậy' vụ người lạ 'biếu' 10 triệu

"Bà Tám BOT Cai Lậy" cho biết, công an mời bà lên làm việc về vụ người lạ từng đưa 10 triệu đồng cho bà trong những ngày căng thẳng ở trạm BOT Cai Lậy.

Công an làm việc với 'bà Tám BOT Cai Lậy' vụ người lạ 'biếu' 10 triệu
Liên quan đến việc công an mới làm việc với “bà Tám BOT Cai Lậy” và một số tài xế, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Tỉnh (SN 1968, ngụ ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy, Tiền Giang), chủ quán cà phê “bà Tám BOT Cai Lậy”, công an chỉ xoay quanh vấn đề có 1 người lạ đưa cho bà 10 triệu đồng.
Bà Tỉnh, được biết đến với cái tên là "bà Tám BOT Cai Lậy", chủ quán cà phê nơi tài xế thường tập trung trong những ngày phản ứng với trạm thu phí BOT Cai Lậy
Bà Tỉnh, được biết đến với cái tên là "bà Tám BOT Cai Lậy", chủ quán cà phê nơi tài xế thường tập trung trong những ngày phản ứng với trạm thu phí BOT Cai Lậy

Chiều nay, theo giấy mời, bà Tỉnh lên làm việc với cán bộ thuộc phòng PA88, Công an tỉnh Tiền Giang tại trụ sở Công an huyện Cai Lậy.

Trao đổi với VietNamNet, bà Tỉnh nói: “Cán bộ công an cũng vui vẻ chỉ hỏi tôi về số tiền 10 triệu đồng mà 1 người đàn ông lạ đưa cho tôi… Họ có hỏi tôi xung quanh việc nấu ăn phục vụ các người tài xế những ngày qua”.

Theo bà Tỉnh, khi BOT Cai Lậy xả trạm thì ngay hôm sau (5/12), 1 người đàn ông lạ mang đến 10 triệu đồng “biếu” bà. Vừa giao tiền thì người này bỏ đi và có để lại số điện thoại.

Trước việc có người lạ cho tiền kiểu lạ lùng như thế này, bà Tỉnh đã 2 lần đến Công an xã Phú An và 1 lần lên Công an huyện Cai Lậy để giao nộp, báo vụ việc. Tuy nhiên những cán bộ công an tiếp bà không nhận giữ số tiền trên.

Bà Tỉnh đã liên hệ qua điện thoại và đến chiều 6/12, người đàn ông đến nhận lại tiền.

Tài xế xe biển số xanh không chịu mua vé qua BOT Sóc Trăng

Vừa thu phí trở lại sau 5 giờ xả trạm, BOT Sóc Trăng tiếp tục bị tài xế phản ứng. Trong đó có lái xe biển số xanh của tỉnh Cà Mau không chịu mua vé.

Tài xế xe biển số xanh không chịu mua vé qua BOT Sóc Trăng
Chiều 7/1, BOT Sóc Trăng xả trạm lần hai trong ngày lúc 15h. Khi đó, cả 6 làn thu phí ở hai hướng Sóc Trăng đi Cần Thơ và ngược lại đều bị ùn tắc cục bộ, xe xếp hàng dài từ 150-200 m.

5 giờ trước đó, BOT Sóc Trăng xả trạm lần đầu tiên lúc gần 9h, khi có nhiều tài xế không chịu mua vé và dừng xe rất lâu tại cabin thu phí, gây kẹt xe khoảng 500 m.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.