Soi quy trình chuẩn đào tạo phi công

Soi quy trình chuẩn đào tạo phi công

(Kiến Thức) - Ngoài chi phí đắt đỏ, quy trình đào tạo phi công còn đòi hỏi các tiêu chuẩn về sức khỏe và quá trình huấn luyện chặt chẽ. 

 Quy trình đào tạo phi công dân dụng gồm 5 giai đoạn. Để lấy được tấm Bằng lái tàu bay thương mại, học viên cần đáp ứng tối thiểu 200 giờ bay và 12 tháng huấn luyện. Sau quá trình này, các phi công có khả năng ứng tuyển phi công ở bất cứ hãng hàng không nào trên thế giới, tất nhiên bao gồm cả các hãng hàng không tại Việt nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific…
Quy trình đào tạo phi công dân dụng gồm 5 giai đoạn. Để lấy được tấm Bằng lái tàu bay thương mại, học viên cần đáp ứng tối thiểu 200 giờ bay và 12 tháng huấn luyện. Sau quá trình này, các phi công có khả năng ứng tuyển phi công ở bất cứ hãng hàng không nào trên thế giới, tất nhiên bao gồm cả các hãng hàng không tại Việt nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific…


Giai đoạn 1: Hoàn thành hồ sơ đăng kí  Ở giai đoạn này, thông thường ngoài các giấy tờ như bản sao hộ chiếu và bằng cấp văn hóa, các trường sẽ yêu cầu học viên phải có chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu TOEIC 650 hoặc IELTS 5.5. Đặc biệt, học viên còn cần đạt tiêu chuẩn sức khỏe Hạng 1 theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới).
Giai đoạn 1: Hoàn thành hồ sơ đăng kí
Ở giai đoạn này, thông thường ngoài các giấy tờ như bản sao hộ chiếu và bằng cấp văn hóa, các trường sẽ yêu cầu học viên phải có chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu TOEIC 650 hoặc IELTS 5.5. Đặc biệt, học viên còn cần đạt tiêu chuẩn sức khỏe Hạng 1 theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới).

Giai đoạn 2: Huấn luyện phi công cơ bản Vượt qua vòng hồ sơ, các học viên sẽ bắt đầu khóa huấn luyện phi công cơ bản, phi công sẽ được trang bị những kỹ năng cơ bản dành cho phi công, bao gồm việc học các môn lý thuyết sau đó thi Bằng lái máy bay vận tải hàng không (ATPL) - lý thuyết.
Giai đoạn 2: Huấn luyện phi công cơ bản Vượt qua vòng hồ sơ, các học viên sẽ bắt đầu khóa huấn luyện phi công cơ bản, phi công sẽ được trang bị những kỹ năng cơ bản dành cho phi công, bao gồm việc học các môn lý thuyết sau đó thi Bằng lái máy bay vận tải hàng không (ATPL) - lý thuyết.
Vượt qua phần thi lý thuyết, học viên sẽ ra bước vào thời gian bay huấn luyện bay. Chương trình huấn luyện còn bao gồm chuyến bay thả đơn đầu tiên và hướng tới kỳ thi Bằng lái máy bay tư nhân (PPL). Giai đoạn huấn luyện này sẽ bao gồm khoảng 50 giờ bay. Học viên sẽ được huấn luyện trên máy bay Diamond với buồng lái trang bị màn hình hiển thị. (Trong hình là máy bay Diamond 20).
Vượt qua phần thi lý thuyết, học viên sẽ ra bước vào thời gian bay huấn luyện bay. Chương trình huấn luyện còn bao gồm chuyến bay thả đơn đầu tiên và hướng tới kỳ thi Bằng lái máy bay tư nhân (PPL). Giai đoạn huấn luyện này sẽ bao gồm khoảng 50 giờ bay. Học viên sẽ được huấn luyện trên máy bay Diamond với buồng lái trang bị màn hình hiển thị. (Trong hình là máy bay Diamond 20).


Giai đoạn 3: Huấn luyện lý thuyết nâng cao Học viên sẽ được tiếp cận với hoạt động bên trong buồng lái của máy bay thương mại chở khách, phương thức liên lạc giao tiếp giữa các thành viên tổ bay, cách thức phi công đưa ra quyết định khi bay trong điều kiện thời tiết có tầm nhìn hạn chế, trần mây thấp. Học viên cũng sẽ được tìm hiểu cách thức kiểm soát các chuyến bay của nhân viên không lưu, công tác điều phái bay. Quy trình khai thác là một trong những phần lý thuyết quan trọng nhất dành cho phi công thương mại.
Giai đoạn 3: Huấn luyện lý thuyết nâng cao
Học viên sẽ được tiếp cận với hoạt động bên trong buồng lái của máy bay thương mại chở khách, phương thức liên lạc giao tiếp giữa các thành viên tổ bay, cách thức phi công đưa ra quyết định khi bay trong điều kiện thời tiết có tầm nhìn hạn chế, trần mây thấp. Học viên cũng sẽ được tìm hiểu cách thức kiểm soát các chuyến bay của nhân viên không lưu, công tác điều phái bay. Quy trình khai thác là một trong những phần lý thuyết quan trọng nhất dành cho phi công thương mại.


 Giai đoạn 4: Huấn luyện kỹ năng bay sử dụng thiết bị  Học viên sẽ được làm việc như một phi công thương mại đích thực với các buổi huấn luyện trong buồng lái giả định với trang thiết bị giống như một máy bay thương mại chở khách hiện đại cùng kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng ứng phó với bất cứ tình huống nào trên chuyến bay, hình thành phản xạ của một phi công khi vừa điều khiển máy bay, vừa liên lạc với đài chỉ huy dưới mặt đất đồng thời kiểm soát tốt các thiết bị.
Giai đoạn 4: Huấn luyện kỹ năng bay sử dụng thiết bị
Học viên sẽ được làm việc như một phi công thương mại đích thực với các buổi huấn luyện trong buồng lái giả định với trang thiết bị giống như một máy bay thương mại chở khách hiện đại cùng kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng ứng phó với bất cứ tình huống nào trên chuyến bay, hình thành phản xạ của một phi công khi vừa điều khiển máy bay, vừa liên lạc với đài chỉ huy dưới mặt đất đồng thời kiểm soát tốt các thiết bị.
Sau đó, học viên sẽ được làm quen với máy bay 2 động cơ, loại máy bay huấn luyện chủ đạo trong giai đoạn huấn luyện kỹ năng định vị thiết bị. Kết thúc giai đoạn này là bài thi bay lấy chứng chỉ điều khiển thiết bị, đây là chứng chỉ bắt buộc đối với bất kỳ hãng hàng không thương mại nào trên thế giới.
Sau đó, học viên sẽ được làm quen với máy bay 2 động cơ, loại máy bay huấn luyện chủ đạo trong giai đoạn huấn luyện kỹ năng định vị thiết bị. Kết thúc giai đoạn này là bài thi bay lấy chứng chỉ điều khiển thiết bị, đây là chứng chỉ bắt buộc đối với bất kỳ hãng hàng không thương mại nào trên thế giới.
Giai đoạn 5: Huấn luyện kỹ năng bay nâng cao, bay sử dụng thiết bị  Giai đoạn này tập trung vào thực hiện những yêu cầu của nhà chức trách hàng không đối với bài thi sát hạch lấy Bằng lái tàu bay thương mại (CPL).
Giai đoạn 5: Huấn luyện kỹ năng bay nâng cao, bay sử dụng thiết bị
Giai đoạn này tập trung vào thực hiện những yêu cầu của nhà chức trách hàng không đối với bài thi sát hạch lấy Bằng lái tàu bay thương mại (CPL).

GALLERY MỚI NHẤT