Số phận hẩm hiu tiêm kích đánh chặn cuối cùng của Mỹ

Số phận hẩm hiu tiêm kích đánh chặn cuối cùng của Mỹ

(Kiến Thức) - F-106 Delta Dart là loại máy bay tiêm kích đánh chặn với tốc độ lên tới Mach 2.3, được trang bị vũ khí nguy hiểm của Mỹ.

Chiếc Convair F-106A Delta Dart là kiểu máy bay tiêm kích đánh chặn hoạt động trong mọi thời tiết của Không quân Mỹ giai đoạn 1960-1980. Được gọi là "chiếc máy bay đánh chặn cuối cùng", nó là chiếc máy bay tiêm kích đánh chặn chuyên dụng cuối cùng phục vụ trong Không quân Mỹ cho đến nay. Nguồn ảnh: Fence Check
Chiếc Convair F-106A Delta Dart là kiểu máy bay tiêm kích đánh chặn hoạt động trong mọi thời tiết của Không quân Mỹ giai đoạn 1960-1980. Được gọi là "chiếc máy bay đánh chặn cuối cùng", nó là chiếc máy bay tiêm kích đánh chặn chuyên dụng cuối cùng phục vụ trong Không quân Mỹ cho đến nay. Nguồn ảnh: Fence Check
Được phát triển từ dòng tiêm kích cánh tam giác F-102 Delta Dagger, F-106 Delta Dart có chuyến bay đầu tiên vào năm 1956. Nguồn ảnh: laststandonzombieisland
Được phát triển từ dòng tiêm kích cánh tam giác F-102 Delta Dagger, F-106 Delta Dart có chuyến bay đầu tiên vào năm 1956. Nguồn ảnh: laststandonzombieisland
 Tiêm kích đánh chặn F-106 Delta Dart được giới thiệu vào năm 1959. Đã có 340 chiếc được sản xuất phục vụ trong biên chế Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: Pinterest
Tiêm kích đánh chặn F-106 Delta Dart được giới thiệu vào năm 1959. Đã có 340 chiếc được sản xuất phục vụ trong biên chế Không quân Mỹ. Nguồn ảnh: Pinterest
So với phiên bản gốc từ chiếc F-102, Chiếc F-106 được trang bị động cơ turbo phản lực J-75 có đốt sau mạnh mẽ hơn, có đường kính ống hút gió được tăng lên bù đắp nhu cầu hút gió tương xứng, ống hút gió có hình dạng thay đổi được cho phép chiếc máy bay cải thiện được tính năng bay đặc biệt là ở tốc độ siêu âm, và cũng cho phép có một ống hút gió ngắn hơn. Nguồn ảnh: Pinterest
So với phiên bản gốc từ chiếc F-102, Chiếc F-106 được trang bị động cơ turbo phản lực J-75 có đốt sau mạnh mẽ hơn, có đường kính ống hút gió được tăng lên bù đắp nhu cầu hút gió tương xứng, ống hút gió có hình dạng thay đổi được cho phép chiếc máy bay cải thiện được tính năng bay đặc biệt là ở tốc độ siêu âm, và cũng cho phép có một ống hút gió ngắn hơn. Nguồn ảnh: Pinterest
Thân máy bay suôn và đơn giản hơn trong nhiều cách với cánh được thay đổi có diện tích cánh hơi lớn hơn và các bề mặt đuôi được thiết kế lại. Ống xả phản lực của chiếc máy bay có một thiết bị được gọi là bộ giảm thiểu lực đẩy không tải, cho phép lăn bánh trên mặt đất mà khí phản lực thổi ra không làm thổi bay những vật thể không được cố định chung quanh, mà lại cho phép hoạt động hoàn hảo ở lực đẩy tối đa bao gồm chế độ có đốt sau. Nguồn ảnh: Pinterest
Thân máy bay suôn và đơn giản hơn trong nhiều cách với cánh được thay đổi có diện tích cánh hơi lớn hơn và các bề mặt đuôi được thiết kế lại. Ống xả phản lực của chiếc máy bay có một thiết bị được gọi là bộ giảm thiểu lực đẩy không tải, cho phép lăn bánh trên mặt đất mà khí phản lực thổi ra không làm thổi bay những vật thể không được cố định chung quanh, mà lại cho phép hoạt động hoàn hảo ở lực đẩy tối đa bao gồm chế độ có đốt sau. Nguồn ảnh: Pinterest
Chiếc tiêm kích F-106 được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực tích hợp Hughes MA-1, có thể nối kết với mạng Môi trường Mặt đất Bán tự động dành cho các phi vụ đánh chặn kiểm soát từ mặt đất (cho phép chiếc máy bay được điều khiển bởi kiểm soát viên mặt đất). Nguồn ảnh: Pinterest
Chiếc tiêm kích F-106 được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực tích hợp Hughes MA-1, có thể nối kết với mạng Môi trường Mặt đất Bán tự động dành cho các phi vụ đánh chặn kiểm soát từ mặt đất (cho phép chiếc máy bay được điều khiển bởi kiểm soát viên mặt đất). Nguồn ảnh: Pinterest
Nó được trang bị bốn tên lửa không-đối-không Hughes AIM-4 Falcon trong khoang vũ khí bên trong cùng với một tên lửa GAR-11/AIM-26A Falcon đầu đạn nguyên tử dẫn đường bằng radar bán chủ động, hoặc một tên lửa không-đối-không nguyên tử MB-2/AIR-2 Genie 1,5 kiloton dự định để bắn vào đội hình máy bay ném bom đối phương. Nguồn ảnh: Mark Karvon
Nó được trang bị bốn tên lửa không-đối-không Hughes AIM-4 Falcon trong khoang vũ khí bên trong cùng với một tên lửa GAR-11/AIM-26A Falcon đầu đạn nguyên tử dẫn đường bằng radar bán chủ động, hoặc một tên lửa không-đối-không nguyên tử MB-2/AIR-2 Genie 1,5 kiloton dự định để bắn vào đội hình máy bay ném bom đối phương. Nguồn ảnh: Mark Karvon
Máy bay F-106 có đội bay 1 người, chiều dài 21,5m, sải cánh 11,6m, chiều cao 6,1m. Máy bay có thiết kế cánh tam giác bỏ cánh đuôi, kiểu thiết kế này khá hiếm hoi trong số các dòng máy bay của Mỹ. Nguồn ảnh: Strategic
Máy bay F-106 có đội bay 1 người, chiều dài 21,5m, sải cánh 11,6m, chiều cao 6,1m. Máy bay có thiết kế cánh tam giác bỏ cánh đuôi, kiểu thiết kế này khá hiếm hoi trong số các dòng máy bay của Mỹ. Nguồn ảnh: Strategic
F-106 có trọng lượng không tải 11 tấn, trọng lượng có tải 15,6 tấn. Máy bay có thể mang theo khoảng 3,5 tấn vũ khí. Nguồn ảnh: Tumblr
F-106 có trọng lượng không tải 11 tấn, trọng lượng có tải 15,6 tấn. Máy bay có thể mang theo khoảng 3,5 tấn vũ khí. Nguồn ảnh: Tumblr
Vận tốc máy bay tối đa ở vào Mach2,3 tức 2.445km/h, tầm bay tối đa lên tới 4.300km. tốc độ leo cao của máy bay cũng khá ấn tượng lên tới 150m/s, và trần bay ở vào khoảng 17km. Nguồn ảnh: Wikiwand
Vận tốc máy bay tối đa ở vào Mach2,3 tức 2.445km/h, tầm bay tối đa lên tới 4.300km. tốc độ leo cao của máy bay cũng khá ấn tượng lên tới 150m/s, và trần bay ở vào khoảng 17km. Nguồn ảnh: Wikiwand
Ngoài số tên lửa mang theo, máy bay cũng có một khẩu pháo bắn nhanh M61 Vulcan cỡ nòng 20mm để không chiến tầm gần. Tuy thông số khá tốt, nhưng trước sự xuất hiện của các dòng máy bay thế hệ thứ 4 hiện đại hơn, F-106 cũng nhanh chóng nhận sổ hưu vào giữa thập niên 1980. Nguồn ảnh: Wikimedia
Ngoài số tên lửa mang theo, máy bay cũng có một khẩu pháo bắn nhanh M61 Vulcan cỡ nòng 20mm để không chiến tầm gần. Tuy thông số khá tốt, nhưng trước sự xuất hiện của các dòng máy bay thế hệ thứ 4 hiện đại hơn, F-106 cũng nhanh chóng nhận sổ hưu vào giữa thập niên 1980. Nguồn ảnh: Wikimedia