Nhiều thương hiệu vàng tên tuổi đang tăng tốc tung sản phẩm vàng nhẫn bốn số chín để đối phó quy định cấm tiệm vàng bán vàng miếng có hiệu lực từ tháng 1/2013. Mới đây, Công ty SJC đã “trình làng” vàng nhẫn thương hiệu SJC.
Khách hàng chọn mua nhẫn vàng thương hiệu PNJ tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG |
Trước đó hàng loạt doanh nghiệp như PNJ, DOJI và nhiều tiệm vàng tư nhân đã tiếp thị thương hiệu vàng nhẫn riêng.
Đối phó Theo định nghĩa tại nghị định 24, vàng miếng là vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký hiệu, mã hiệu của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cho phép sản xuất hoặc vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất trong từng thời kỳ. Chiếu theo định nghĩa trên, vàng nhẫn của các thương hiệu vàng tên tuổi hiện nay chỉ khác vàng miếng ở phương pháp sản xuất. Theo các chuyên gia, việc ra mắt vàng nhẫn là cách thích ứng mới của thị trường vàng với chính sách mới, bởi theo nghị định mới các công ty vàng không bị cấm sản xuất vàng nhẫn. Do vậy, để tồn tại và không muốn mất thị phần ở hàng chục ngàn tiệm vàng trên cả nước, nhiều công ty vàng phải tìm sản phẩm khác mà luật pháp cho phép để thay thế. |
Vàng nhẫn lên kệ
Công ty SJC đã bắt đầu cho vàng nhẫn lên kệ. Tại trung tâm nữ trang sỉ đặt ngay tại trụ sở công ty này trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM, người dân đến giao dịch dễ dàng nhìn thấy các mẫu vàng nhẫn loại 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ. Là vàng nhẫn nhưng lại mang dáng dấp của vàng miếng vì có đóng dấu ký hiệu, tên thương hiệu, niêm phong và đủ tiêu chuẩn vàng bốn số chín.
Trên trang web, Công ty SJC đã cập nhật giá vàng nhẫn bốn số chín song hành với giá các loại vàng miếng khác. So với vàng miếng, giá vàng nhẫn rẻ hơn 2 triệu đồng/lượng, nhưng chênh lệch giữa giá mua - bán khá xa.
“Việc tung ra vàng nhẫn là nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường vì gần đây khách hàng đến giao dịch hỏi khá nhiều về mặt hàng này” - một lãnh đạo Công ty SJC nói. Khác với vàng nhẫn bán tại các tiệm vàng, vàng nhẫn của Công ty SJC được ép bao chống giả, in logo và khối lượng trên bao bì. Nơi này cũng nghiên cứu phương án ép chân không miếng vàng.
Không thua kém, Công ty PNJ tung chiêu quảng bá sản phẩm vàng nhẫn tại các tỉnh ĐBSCL. Chênh lệch giữa giá vàng miếng PNJ và vàng nhẫn bốn số chín liên tục được kéo giãn. Vàng nhẫn từ mức thấp hơn 930.000 đồng/lượng hiện đã chênh lệch lên 2 triệu đồng/lượng.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, giám đốc kinh doanh PNJ, cho biết dù đã được giới thiệu đến bạn hàng nhưng mỗi ngày chỉ bán được vài chỉ. Lý do là sản xuất vàng nhẫn rất đơn giản, bất kỳ thợ kim hoàn nào cũng làm được nên các tiệm vàng không muốn lấy hàng các công ty. Chưa kể các tiệm vàng có lượng khách hàng trung thành nhiều năm qua ở thị trường địa phương, những người này mua vàng nhẫn vừa để tích trữ, vừa làm trang sức. Còn khách hàng tại TP.HCM mua nhẫn không nhiều vì quen tích trữ tài sản bằng vàng miếng.
Trong khi đó, lãnh đạo một công ty vàng khác cho rằng do chênh lệch giá quá lớn giữa vàng miếng và vàng nhẫn nên một số người đang có xu hướng đổi từ vàng miếng sang vàng nhẫn để chờ khi chênh lệch này thu hẹp sẽ bán ra kiếm lời. Lực lượng này cũng giúp đẩy mãi lực của vàng nhẫn tăng.
Khó thay thế vàng miếng
Vàng nhẫn thương hiệu PNJ được bày bán tại một số cửa hàng ở TP.HCM.
Theo Tuổi Trẻ [links()]
Những vụ từ chức “không hiểu nổi“ của CEO Việt
Hãi hùng quán xá chế biến khoai tây chiên... dễ ung thư
“Sếp lớn“ nào nhận lương ”khủng” nhất Việt Nam?