Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Theo Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. 

Dự kiến 12/6/2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.
Liên quan đến khoản khoản tiền 50 triệu USD mà Tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Đại diện Tổng thầu cho biết, đây là yêu cầu cơ bản nhất, thấp nhất với khối lượng nhà thầu. Từ tháng 2/2019, tổng thầu đã trình cho chủ đầu tư 5 kỳ thanh toán và hiện Bộ GTVT chưa thanh toán bất kỳ một kỳ nào.
Se thanh toan dung tien do khi Tong thau hoan thien du ho so
 Ông Đường Hồng (bên phải) tại buổi làm làm việc với phóng viên. Ảnh ĐT
Đại diện Tổng thầu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho hay, nếu không được thanh toán khoản tiền 50 triệu USD thì sẽ không thể triển khai được.
Vì Dự án có 11 chuyên ngành thiết bị phải chạy thao tác và phải có người vận hành, nếu một chuyên ngành không có chuyên gia sang vận hành thì Tổng thầu không dám tiến hành vận hành thử toàn hệ thống.
Theo ông Đường Hồng: "Hiện Chủ đầu tư đã thanh toán cho tổng thầu 78,97% giá trị hợp đồng trong khi chúng tôi đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. Vướng mắc còn lại chỉ là khối lượng hồ sơ, hồ sơ hoàn công và công tác nghiệm thu công trình.
Nếu thanh toán xong khoản 50 triệu USD thì mới đạt 86,7%. Để đạt mức thanh toán 100% thì ngoài số tiền 50 triệu USD này, còn cần thêm khoảng 85,7 triệu USD nữa và sau đó chủ đầu tư sẽ giữ lại 5% bảo hành trong 24 tháng”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho rằng, chủ đầu tư luôn chia sẻ khó khăn của tổng thầu về nguồn vốn. Nhưng theo hợp đồng đã ký phải giải ngân theo quy định và khối lượng hoàn thành thì phải thanh toán nhưng hồ sơ chưa đủ điều kiện thì chưa thể thanh toán.
Ban QLDA và Bộ GTVT đang rất nỗ lực cố gắng để giải ngân cho tổng thầu, hiện đã thanh toán gần 80% và đang tiếp tục đề nghị nhà thầu và tư vấn trình hồ sơ để tiếp tục giải ngân tháo gỡ cho dự án.
“Đối với những hồ sơ đã hoàn thiện thì đã được giải ngân rồi. Còn những hạng mục hồ sơ chưa hoàn thiện thì tổng thầu và tư vấn phải hoàn thiện các điều kiện trình chủ đầu tư mới nghiệm thu được thanh toán”, ông Phương cho hay.
Cũng theo đại diện tổng thầu, nếu thanh toán đủ 50 triệu thì cũng phải 1 tháng điều động nhân sự vì vào Việt Nam phải cách ly 14 ngày làm visa 5 ngày, kiểm tra y tế 3 ngày mới ra công trường làm việc bình thường. Trước đó phải xin phép xuất cảnh tại Trung Quốc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, khoản tiền 50 triệu USD mà Tổng thầu đề nghị thanh toán chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.
Đại diện Bộ GTVT cho rằng, để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với Tổng thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể của Dự án.

Bộ trưởng GTVT “sốt ruột” vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hoạt động

(Kiến Thức) - Chỉ còn 5 ngày nữa là kết thúc năm 2018, nhưng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa vận hành thương mại như dự kiến trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã làm việc với Tổng thầu Trung Quốc để đốc thúc dự án đúng tiến độ.
 

Trong đợt vận hành thử liên động 5 đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông. Một số tờ báo dẫn lời đại diện chủ đầu tư cho biết, dự kiến cuối năm sẽ chính thức vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, chỉ còn 5 ngày nữa là kết thúc năm 2018, đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại đứng trước nguy cơ chưa thể vận hành.
Liên quan đến việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể đã phải làm việc với ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC Trung Quốc) đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngàn ngày mong đợi vẫn nhếch nhác

Sau gần nửa năm chạy thử, nhiều hạng mục công trình tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thiện, ngổn ngang vật liệu.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac

Hệ thống thang cuốn lên nhà ga vẫn chưa hoàn thiện, rất nhiều hạng mục công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn đang được công nhân gấp rút hoàn thiện. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-2

Rác thải ngập dưới gầm đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đoạn nhà ga ở chợ Thượng Đình. Nhiều khu vực như nhà ga Cát Linh, cầu thang lên xuống, hệ thống dây điện, dưới gầm đường sắt vẫn ngổn ngang vật liệu, rác thải.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-3

Hệ thống đường dây điện vẫn chưa được hoàn thiện. Cụ thể, tại khu vực nhà ga Cát Linh với quy mô 3 tầng vẫn chưa hoàn thiện, công nhân đang ốp kính vào lan can tầng 1. Bên trong nhà ga, phần trần vẫn chằng chịt dây điện.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-4

Cầu thang cuốn tại nhà ga đoạn Phùng Khoang chưa vận hành nhưng đầy rác thải. Các hạng mục như cầu thang, hệ thống mái che chưa được lắp ráp, chưa có hệ thống kết nối. Đặc biệt là thang cuốn lên xuống ở các nhà ga như Thanh Xuân, Phùng Khoang, Văn Quán (Hà Đông) dang dở với những tấm bạt phủ bảo vệ bề mặt vẫn còn nguyên. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-5

Lan can vào nhà ga Cát Linh chưa được lắp đặt. Trước đó, sáng 20/9/2018, 5 đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã chạy thử sau ngàn ngày mong đợi. Tốc độ trung bình 32km/h, tối đa 65km/h. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-6

Tầng 1 nhà ga Cát Linh ngổn ngang vật liệu. Đến nay đã 6 tháng, nhìn bề ngoài, hệ thống đường ray và các nhà ga gần như hoàn thiện, nhưng bên trong các nhà ga khu vực Cát Linh, Thanh Xuân, Hà Đông, nhiều hạng mục đã hư hỏng. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-7

Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/3, Bộ trưởng GTVT đã chỉ đạo để cuối tháng 4 này đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể thử nghiệm chở khách được. 

Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-8
TP Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo phương án giá vé trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Có ba loại giá vé áp dụng theo tháng, ngày và lượt 
Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-9
Theo đó, nếu đi theo tháng giá vé 200.000 đồng/người. Mức 30.000 đồng áp dụng cho vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng đường ngắn nhất.
Duong sat Cat Linh-Ha Dong ngan ngay mong doi van nhech nhac-Hinh-10

Khu vực nhà ga vẫn chưa được lắp đặt kính lan can 

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.