Sẽ tăng giá dịch vụ cảng biển vì... thấp hơn cả Campuchia

“Chi phí logistics Việt Nam chiếm 20,9% so với GDP, đây là mức trung bình của các nước đang phát triển, nhưng cao so với các nước phát triển…”.
 

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tại hội thảo về các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng chi phí logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải và khung giá dịch vụ tại cảng biển, do Bộ GTVT tổ chức, diễn ra chiều 2-10.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Công, hiện giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển của Việt Nam ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực. Trong đó, khu vực cảng Hải Phòng chỉ có khoảng 30 USD/container 20 feet (cont20'), Đà Nẵng khoảng 45 USD/cont20’ và TP.HCM khoảng 41 USD/cont20’.
Se tang gia dich vu cang bien vi... thap hon ca Campuchia
Sắp tới sẽ tăng giá dịch vụ cảng biển nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Ảnh: VIẾT LONG 
Trong khi đó, các nước như Campuchia là 65 USD/cont20’, Singapore 111/ cont20’, USD/Malaysia là 52 USD/cont20’, Trung Quốc, 97 USD/ cont20’, Hồng Kông lên tới 130 USD/cont20’.
Như vậy, mức giá dịch vụ xếp dỡ Việt Nam không bằng một nửa Campuchia, nên ông Công cho rằng đây là một thiệt thòi với các cảng biển Việt Nam. Theo đó, ông Công cho rằng sắp tới phải nâng giá dịch vụ cảng biển lên, đi đôi với nó là nâng cao chất lượng dịch vụ của cảng biển.
“Trước đây, mỗi hành khách khi cập cảng sẽ nộp cho cảng từ 0,9-1,1 USD/người/lượt, trong khi mức giá này ở cảng biển Singapore và Nhật Bản hiện khoảng 8 USD, cảng biển tại Hồng Kông khoảng 14 USD. Nên các doanh nghiệp cảng ở Việt Nam dù vừa đón tàu khách, vừa kết hợp đón tàu hàng nhưng nhiều khi thu không đủ chi…
Vì vậy, việc tăng giá dịch vụ nhằm mục đích giúp các cảng vừa sống được vừa có tích lũy để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu của khách. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài họ nói với tôi sẵn sàng bỏ tiền ra cao hơn để hưởng một dịch vụ tốt hơn, vậy tại sao chúng ta không làm”, ông Công đặt câu hỏi.
Theo đó, ông Công cho rằng sắp tới chắc chắn phải tăng phí dịch vụ cảng biển và theo tính toán việc tăng này không tác động đến CPI. Tuy nhiên, cần xem xét tăng theo lộ trình cho phu hợp.
Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN), cho biết để tăng dịch vụ cảng biển, hiện nay Bộ GTVT đang dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam thay thế Quyết định 3863 của Bộ GTVT đang được xây dựng theo 2 phương án.
Cụ thể, phương án 1 giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’. Riêng khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực ĐBSCL giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III.
Phương án 2, khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt. Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: Năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%)…
Góp ý cho dự thảo thông tư này, tại hội thảo, đại diện các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Chân Mây... đều đồng tình với việc tăng giá dịch vụ cảng biển và mong muốn giá dịch vụ hành khách đối với tàu khách có thể tăng thêm từ 2,5 - 15 USD theo lộ trình và đặc điểm từng khu vực cảng.
Với đề xuất mức tăng khác nhau, ông Nguyễn Văn Công khẳng định đơn vị sẽ xem xét: "Nhưng giá dịch vụ hành khách tôi nghĩ nên ở mức 3 USD/người/lượt...", ông Công nêu ý kiến.

Ngành logistics đào tạo những gì, cơ hội việc làm ra sao?

(Kiến Thức) - Nhiều học sinh có ý định thi ngành logistics muốn tìm hiểm cụ thể ngành này đào tạo những gì, học ở trường nào, cơ hội việc làm ra sao...

- Cho em hỏi ngành logistics đào tạo những gì và cơ hội việc làm của ngành này thế nào? Làm việc ở đâu? (Một học sinh tỉnh Bình Thuận).
- PGS-TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP HCM, trả lời: Hiện nay Việt Nam có hơn 1.500 doanh nghiệp về dịch vụ logistics nhưng hằng năm mới chỉ có khoảng 200 sinh viên ra trường.

Giới phân tích nói gì về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc?

(Kiến Thức) - Giới chuyên gia nhận định cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa và Tổng thống Donald Trump không phải là nguyên nhân chính dẫn đến căng thẳng trong mối quan hệ hiện tại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

Mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn bao giờ, khi cuộc chiến thương mại giữa hai bên tiếp tục leo thang với các mức thuế đáp trả lẫn nhau. Mới đây nhất, Tổng thống Trump ngày 17/9 tuyên bố về việc áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.