Sẽ đề xuất mở rộng đối tượng nộp phí bảo trì đường bộ

Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết trong năm 2017, sẽ nghiên cứu và đề xuất mở rộng đối tượng nộp phí bảo trì đường bộ.

Ngày 21/1, Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho hay năm 2016 tổng nguồn thu phí bảo trì đường bộ từ ôtô là 10.265 tỷ đồng.
Ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ, đánh giá các hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã đi vào ổn định.
“Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ôtô qua các trạm đăng kiểm hiện nay đang được triển khai đúng trình tự quy định. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch”, ông Minh nói.
Với số tiền thu được, Quỹ Bảo trì đường bộ đã giao Tổng cục đường bộ Việt Nam thực hiện 7.660 tỷ đồng và phân bổ cho các quỹ địa phương hơn 2.476 tỷ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai chi cho công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ công tác an toàn giao thông, xử lý điểm đen, khắc phục bão lũ và chi cho các nhiệm vụ có liên quan khác…
Se de xuat mo rong doi tuong nop phi bao tri duong bo
Năm 2017 sẽ đề xuất thêm đối tượng phải nộp phí bảo trì đường bộ. Ảnh: Tuấn Thắng. 
Theo Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ, nguồn kinh phí dành cho bảo dưỡng đường bộ thường xuyên vẫn còn hạn hẹp (năm 2016 là 708 tỷ đồng), việc bảo dưỡng thường xuyên chỉ thực hiện cho các nhiệm vụ thật sự cấp thiết.
Ông Lê Hoàng Minh cho hay trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp, các đơn vị được giao bảo dưỡng thường xuyên phải rất cố gắng nhằm đảm bảo yêu cầu thiết yếu của công việc, duy trì đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ cho rằng nguồn vốn dành cho công tác bảo trì mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu nên các cơ quan quản lý đường bộ mới chỉ kiểm tra, chọn các vị trí hư hỏng nặng để ưu tiên sửa chữa. Nhất là khi cần sửa chữa đột xuất, khi hệ thống đường bộ bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất thường.
Điện lực, viễn thông phải nộp phí đường bộ?
Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ cho biết thêm tại phiên họp thường kỳ Hội đồng quản lý quỹ, đã thống nhất giao Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ nghiên cứu, đề xuất hành lang pháp lý nhằm tạo thêm nguồn thu cho quỹ.
Nguồn thu có thể từ việc cho thuê hạ tầng giao thông đường bộ, vay vốn các tổ chức tín dụng để bảo trì, xã hội hóa công tác bảo trì đường bộ. Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ nhận định đối với nguồn thu từ cho thuê hạ tầng đường bộ trong quy định pháp luật đã có.
Cụ thể, Điều 42, Nghị định số 10 của Chính phủ quy định việc cho thuê quyền khai thác tài sản hạ tầng đường bộ được áp dụng đối với tài sản hạ tầng đường bộ đã được xây dựng gồm: Bến xe, bãi đỗ xe, nhà hạt quản lý đường bộ, trạm dừng nghỉ...
Các công trình hạ tầng kỹ thuật là đường dây, cáp (điện lực, chiếu sáng, thông tin liên lạc), đường ống (cấp nước, thoát nước, cấp nhiên liệu) và các công trình khác lắp đặt vào đường bộ và hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật cũng nằm trong quy định việc cho thuê tài sản hạ tầng đường bộ.
Theo ghi nhận của Quỹ Bảo trì đường bộ, hệ thống đường bộ dài khoảng trên 295.000 km, có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật là đường dây, cáp, đường ống và các công trình khác lắp đặt trong phạm vi kết cấu giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, các tổ chức và cá nhân lắp đặt, sử dụng các công trình nằm trên hệ thống kết cấu đường bộ đều nhằm mục đích kinh doanh kiếm lợi nhuận nhưng chưa phải trả tiền thuê sử dụng hệ thống kết cấu đường bộ.
Ông Minh cũng cho hay thông tin hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về hình thức thực hiện, cách tính toán mức giá cho thuê để thực hiện đấu thầu.
“Trong 2017, Văn phòng Quỹ sẽ nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền ban hành thông tư hướng dẫn về nội dung này, tạo hành lang pháp lý cho việc tạo thêm nguồn hợp pháp cho quỹ nhằm tạo đủ nguồn cho bảo trì đường bộ và giảm dần nguồn ngân sách Nhà nước cấp hỗ trợ”, ông Minh cho hay.

Học sinh, sinh viên TP HCM được miễn phí bảo trì đường bộ

Ngoài xe máy của công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng thì học sinh, sinh viên cũng được miễn phí bảo trì đường bộ.

Sau khi bị bác tờ trình về thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, mới đây UBND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐND TP cho phép bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2015 với mức: Xe có dung tích xylanh dưới 100cm3 là 50.000 đồng/năm, từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 100.000 đồng, trên 175cm3 là 150.000 đồng.
Điểm mới của tờ trình lần 2 này là ngoài các loại xe máy của công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng thì xe của học sinh, sinh viên cũng được miễn đóng phí bảo trì đường bộ.

Bãi bỏ thu phí đường bộ với xe máy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định dừng thu phí đường bộ với xe máy kể từ ngày 5/6/2016.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 về Quỹ bảo trì đường bộ.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.