Sau kỷ nguyên xe điện sẽ là cuộc đua công nghệ trên các mẫu ôtô

Các hãng sản xuất ôtô giờ đây không còn chạy đua theo kiểu dáng hay công suất động cơ. Thay vào đó, họ tập trung phát triển công nghệ để giúp người dùng có trải nghiệm lái tốt hơn.

Video: Thử nghiệm các tính năng thông minh mới trên xe VinFast VF8.
Trước đây, các hãng xe hầu như chỉ tập trung vào mô hình kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Họ sản xuất ra một chiếc ôtô, bán nó và hy vọng khách hàng sẽ quay lại nhiều năm sau để mua một chiếc khác.
Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Những hãng ôtô từ cao cấp đến phổ thông đều chuyển hướng phát triển sang tính năng, thay vì chỉ làm ra những phương tiện di chuyển đơn thuần.
Sau ky nguyen xe dien se la cuoc dua cong nghe tren cac mau oto
Sau kỷ nguyên xe điện sẽ là cuộc đua công nghệ trên các mẫu ôtô. 
Các hãng xe ngày nay bổ sung nhiều công nghệ, với khả năng cập nhật từ xa các dịch vụ và tính năng hiện đại trên ôtô để giúp việc lái xe trở nên an toàn và thú vị hơn.
Trên thực tế, từ cuối thập niên 1970, các sản xuất ôtô đã dựa vào phần mềm. Trang bị này thường được gọi là bộ điều khiển điện tử - ECU. ECU là phần cứng chạy mã máy tính để xử lý các tác vụ được yêu cầu.

Trong giai đoạn đầu, ECU được dùng để điều khiển động cơ. Từ đó, ECU xuất hiện ngày một nhiều trên ôtô. Phanh ABS, hệ thống đèn, hệ thống kiểm soát cân bằng điện tử rồi tới cả hộp số đều có ECU riêng. Ngày nay, trên các mẫu ôtô có khoảng 100 ECU bố trí rải rác, mỗi chiếc thực hiện một tác vụ khác nhau.
Sau ky nguyen xe dien se la cuoc dua cong nghe tren cac mau oto-Hinh-2
Ngày nay, trên các mẫu ôtô có khoảng 100 ECU bố trí rải rác, mỗi chiếc thực hiện một tác vụ khác nhau. 
Sử dụng ECU giúp các hãng xe tiết kiệm đáng kể khi không cần phải điều các đường dây điện quanh xe. ECU có thể điều khiển cụm trang bị riêng của mình thông qua mạng lưới điều khiển.
Ngày nay, các hãng xe lại muốn những chiếc xe hơi của mình có một bộ máy xử lý trung tâm, nó có thể thay thế 60 - 80 ECU cũ.
Hơn hết, máy tính trung tâm này có khả năng xử lý khủng khiếp, mang lại nhiều tính năng hiện đại hơn. Có thể kể đến như: các tính năng cảnh báo người dùng thay thế linh kiện, kiểm soát mức sạc pin, nâng cấp hệ thống thông tin giải trí.
Sau ky nguyen xe dien se la cuoc dua cong nghe tren cac mau oto-Hinh-3
Các hãng xe đang thi nhau nghiên cứu, lập trình nên các phần mềm cho phép máy tính trên làm việc đó một cách hiệu quả, tiên tiến nhất. 
Chính vì thế, hiện tại, các hãng xe đang thi nhau nghiên cứu, lập trình nên các phần mềm cho phép máy tính trên làm việc đó một cách hiệu quả, tiên tiến nhất.
Các nhà cung ứng linh kiện cũng không chịu ngồi yên mà đang tìm mọi cách để tham gia vào cuộc đua. ZF - nhà cung ứng linh kiện hàng đầu thế giới mới đây giới thiệu một phần mềm mới có thể điều khiển mọi yếu tố truyền động từ động cơ, đánh lái tới phanh và hệ thống treo.
Nhìn chung cuộc đua công nghệ trên ôtô hiện nay hầu hết đều hướng đến xe tự lái, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

Mua xe điện không pin: Khách hàng của VinFast hưởng lợi đơn lợi kép

Khi giá xăng lập đỉnh lịch sử 31.573 đồng/lít, anh Tuấn Hùng (Hà Nội) càng thấy quyết định chuyển sang xe điện của mình là đúng đắn.

“Đứng ngoài mối lo khi giá xăng tăng kỷ lục chỉ là một trong số các lợi ích khi sở hữu ôtô điện. Có sử dụng thực tế mới thấy chính sách cho thuê pin mà VinFast đang áp dụng lợi cho người dùng thế nào”, anh Tuấn Hùng, chủ nhân chiếc VF e34, khẳng định.
Tiết kiệm hàng trăm triệu đồng khi mua xe

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới