Sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô: chọn Tiên Lãng hay Ứng Hoà?

Hải Phòng tiếp tục đề nghị Bộ GTVT xem xét sân bay Tiên Lãng là sân bay quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô; Hà Nội lại đề xuất đặt sân bay thứ 2 này tại huyện Ứng Hoà.

Sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô: chọn Tiên Lãng hay Ứng Hoà?
San bay thu 2 cho Vung Thu do: chon Tien Lang hay Ung Hoa?
 
Sau khi đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay mới tại huyện Tiên Lãng để thay thế sân bay Cát Bi trong tương lai, UBND TP.Hải Phòng tiếp tục đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là sân bay quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô. Trong khi đó, phía Hà Nội lại đề xuất đặt sân bay thứ 2 này tại huyện Ứng Hoà. Còn tư vấn lập quy hoạch lại đề xuất chỉ xác định vị trí đặt sân bay này sau năm 2040.
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP.Hải Phòng đề xuất xác định trong quy hoạch sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt ở huyện Tiên Lãng.
Theo UBND TP.Hải Phòng, quy hoạch của địa phương đã xác định sau năm 2045 sẽ đầu tư xây dựng sân bay Tiên Lãng, cùng với đó là quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối với sân bay này. Do đó, việc đưa vào quy hoạch sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 cho Vùng Thủ đô là hợp lý. Bên cạnh đó, địa phương này cũng kiến nghị đưa vào quy hoạch nâng cấp sân bay Cát Bi đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm; năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.
Đặc biệt, UBND TP.Hải Phòng còn đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ.
Trong khi đó, về phía Hà Nội, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng đề xuất UBND Thành phố kiến nghị Bộ GTVT đưa vào Quy hoạch mạng sân bay toàn quốc xác định sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt tại phía Nam Hà Nội, cụ thể là tại khu vực huyện Ứng Hoà.
Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà nội, trong Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đã xác định vị trí dự kiến đặt sân bay thứ 2 cho vùng tại khu vực huyện Ứng Hòa. Do huyện này chỉ cách trung tâm Hà Nội từ 35 – 40km; còn huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Do đó, nếu sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm như: khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển; có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô...
Theo các chuyên gia giao thông, việc lựa chọn quy hoạch đặt sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô phải xác định trên nhiều yếu tố kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên… đặc biệt khi sân bay Nội Bài chuẩn bị được đầu tư mở rộng. Đồng thời, vị trí đặt sân bay cũng cần xét tới yêu tố đô thị hoá, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất lọt giữa thành phố, ảnh hưởng tới người dân và an toàn khai thác bay.
Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc lựa chọn vị trí quy hoạch sân bay cần tránh tình trạng quy hoạch để tạo ra “sốt đất”, quy hoạch treo ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Thực tế, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng đầu cơ, tạo “số ảo” tại một số khu vực địa phương đề xuất đưa vào quy hoạch làm sân bay trong tương lai.
Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, các địa phương liên tục có văn bản gửi về Bộ GTVT đề xuất đưa vào quy hoạch này dự kiến sân bay tại địa phương mình. Kèm theo cac đề xuất là vị trí dự kiến có thể đặt sân bay trong tương lai, nên sau mỗi đề xuất là "cơn sốt giá đất" tại khu vực xung quanh.

Chỉ xác định vị trí đặt sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô sau năm 2040

Tại Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, đơn vị tư vấn đã đưa vào đề xuất xây dựng cảng hàng không quốc tế thứ 2 - Vùng Thủ đô. Sân bay này dự kiến có công suất 50 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn đề xuất chỉ nghiên cứu vị trí đặt sân bay này giai đoạn sau năm 2040.

Tư vấn cũng đề xuất đưa vào quy hoạch dự kiến sân bay Tiên Lãng (Hải Phòng), để dự phòng thay thế cho sân bay Cát Bi khi sân bay này khai thác vượt công suất.

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô, gồm: sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng).

“Xót xa” những sân bay triệu đô bị bỏ hoang khắp thế giới

(Kiến Thức) - Từng là các trung tâm hàng không địa phương song vì nhiều lý do khác nhau mà ngày nay các sân bay này đã bị bỏ hoang, xuống cấp. 

“Xót xa” những sân bay triệu đô bị bỏ hoang khắp thế giới
“Xot xa” nhung san bay trieu do bi bo hoang khap the gioi
 Sân bay Jaisalmer (Rajasthan, Ấn Độ) tiêu tốn 17 triệu USD vốn được lên kế hoạch đi vào hoạt động từ năm 2013 nhưng hiện đang bị bỏ hoang. Chưa hề có hành khách hay phi cơ nào đi qua sân bay Jaisalmer. 

Vietnam Airlines muốn góp 9.900 tỷ vào dự án sân bay Long Thành

Trong báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền, Vietnam Airlines đề xuất tham gia đầu tư 9.900 tỷ đồng xây dựng sân bay Long Thành.
 

Vietnam Airlines muốn góp 9.900 tỷ vào dự án sân bay Long Thành
Cụ thể theo báo cáo, Chủ tịch Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Đặng Ngọc Hòa cho biết trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021-2030, doanh nghiệp này và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dân chơi Thái độ Ford Everest phong cách F-150 Raptor cực ngầu

(Kiến Thức) - Trót yêu phong cách thiết kế hầm hố của bán tải hiệu năng cao Ford F-150 Raptor, một dân chơi ở Thái Lan đã quyết định nâng cấp ngoại thất Everest “lột xác” theo phong cách F-150 Raptor đầy nam tính.

Dân chơi Thái độ Ford Everest phong cách F-150 Raptor cực ngầu
Dan choi Thai do Ford Everest phong cach F-150 Raptor cuc ngau

Dòng bán tải cỡ lớn Ford F-150 Raptor đã chinh phục nhiều khách hàng trên toàn thế giới nhờ vào thiết kế đẹp mắt và khả năng vận hành vượt trội. Chính vì thế, phong cách thiết kế của F-150 Raptor là cảm hứng cho nhiều thợ độ xe ở Thái Lan nâng cấp cho dòng bán tải cỡ trung Ranger và cả dòng SUV 7 chỗ Ford Everest của hãng xe Mỹ. Thái Lan là quốc gia “có tiếng” trong khu vực Đông Nam Á về độ và nâng cấp xe, đặc biệt là nâng cấp động cơ dầu cho các dòng bán tải.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.