Sân bay Long Thành: "Đội giá" vì muốn giống hoa sen?

Thiết kế Sân bay Long Thành theo hình hoa sen được nhiều người đồng thuận. Nhưng có ý kiến lo ngại ảnh hưởng đến công năng, giá trị thẩm mỹ, hiệu quả kinh tế.

Số đông chọn hoa sen
TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không (VAAST - một trong các hội được Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tham khảo ý kiến về Sân bay Long Thành) cho hay: Hội đã tổ chức hội thảo, lập hội đồng bỏ phiếu. Kết quả, hội lựa chọn mô hình sân bay Long Thành mang hình ảnh hoa sen (ký hiệu LT 03 của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd - Hàn Quốc).
Theo đánh giá của Hội, “Phương án kiến trúc (LT 03) có ý tưởng thiết kế, đường nét, bố cục, màu sắc sử dụng cho các khu vực chức năng tương đối hài hòa. Kiến trúc nhà ga cơ bản thể hiện được hình ảnh một nhà ga hàng không có quy mô lớn và đặc biệt thể hiện tính dân tộc cao”. Trong đó, hình ảnh bông hoa sen cách điệu được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế (thiết kế mái, phối cảnh góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan bên trên mái nhà, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục).
“Cả 4 nơi triển lãm thiết kế này, người dân đã nhận xét khách quan; Các hội nghề nghiệp cũng đã có đánh giá kỹ lưỡng. Chính phủ, Bộ GTVT và các hội đồng tư vấn cũng đã có nhận xét. Như vậy là có thể kết luận chọn phương án LT 03”, ông Châu nói.
Báo cáo của Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh, Bộ GTVT đã lập tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ, ngành và hội nghề nghiệp. Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu và phương án LT-03 đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại (hình lá cọ và phương án sử dụng vật liệu tre). Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV cho hay, kết quả lấy ý kiến cho thấy phần lớn người dân chọn 3 thiết kế nhà ga cách điệu, trong đó có hình nhà ga cách điệu hình hoa sen.
San bay Long Thanh: "Doi gia" vi muon giong hoa sen?
 Mô hình Sân bay Long Thành hình hoa sen
Lo đội giá…
Hiện vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về sự phức tạp trong kiến trúc sẽ đẩy giá thành xây dựng lên cao, đồng thời ảnh hưởng đến công năng sử dụng. Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng phần mái nhà ga có hình hoa sen chỉ phục vụ cho phi công và một số ít hành khách trong một thời gian ngắn. “Các nước phát triển ở cả châu Âu và châu Á thiết kế bên ngoài rất đơn giản. Nếu quá chú trọng vào hình thức bên ngoài sẽ phát sinh chi phí không cần thiết”, ông Trung nói.
Một chuyên gia hàng không khác nhấn mạnh, trong điều kiện đất đai ngày càng chật hẹp, các sân bay lớn, mới được xây dựng trên thế giới hầu hết được xây dựng theo các hình khối vuông vắn, thực dụng. “Nếu xây dựng với đặc thù cong, vòm sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng, tăng độ phức tạp trong lắp đặt thiết bị, dẫn đến tăng chi phí”- vị này nói.
Còn theo một đại diện của ACV cho hay, ngay cả thiết kế hình hoa sen cũng chưa hoàn thiện, cần phải chỉnh sửa theo chỉ đạo của Chính phủ nên chưa thể có con số về dự toán để có thể nói “đắt” hay “rẻ”. Mới đây, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa công bố con số khái toán toàn bộ dự án sân bay Long Thành cả hai giai đoạn ở mức 16 tỷ USD.
Nên là hoa sen cách điệu
Kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, người trực tiếp tham gia vào việc góp ý kiến trúc Sân bay Long Thành cho hay: Việc xây dựng nhà ga gắn với biểu tượng hoa sen đã được lựa chọn nên ông không bình luận theo hướng chấp nhận hay không.
Tuy nhiên, KTS Thông cho rằng, việc xây dựng theo hình hoa sen chắc chắn sẽ tăng kinh phí xây dựng so với kiến trúc thông thường. Vấn đề cần bàn là biểu tượng đó được thể hiện ra sao để không ảnh hưởng quá nhiều đến công dụng cũng như chi phí xây dựng.
Theo KTS Thông, phương án LT 03 được bình chọn hơn 50% số phiếu cho thấy đây chưa phải là phương án tối ưu. Về tính biểu tượng, hiện có hai xu hướng: thứ nhất “làm” thật giống hình ảnh thực hoặc chỉ gợi mở cho người xem hình dung.
“Thiết kế được chọn đang cố gắng đạt được hình ảnh hoa sen thực tế và hướng đi đó chưa hẳn là thông minh. Chỉ nên sử dụng hình ảnh cách điệu, không cần quá trực quan; việc gợi nên tinh thần của biểu tượng sẽ bền vững hơn. Tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị chỉnh sửa theo hướng như thế”- KTS Nguyễn Quốc Thông nói.
Theo phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư, việc quá tập trung vào bề ngoài, góc nhìn từ máy bay hay vũ trụ không phải là cách duy nhất hiệu quả để thể hiện bản sắc văn hóa. “Bản sắc văn hóa có thể tạo ra cụ thể, trực diện trong các nội thất thống nhất. Nhiều khi, những chi tiết đắt trong nội thất, hay một vườn cây với những cây xanh đặc trưng của Việt Nam và miền Nam nơi đặt sân bay... cũng sẽ tạo ấn tượng đặc biệt, lôi cuốn hành khách”- KTS Thông nêu.
KTS Thông lưu ý, phương án LT 03 hiện được thiết kế theo hướng bao bọc hoàn toàn để sử dụng điều hòa nhiệt độ với sảnh chính, mái vòm quá lớn sẽ gây lãng phí năng lượng khi sử dụng. “Cần tận dụng các yếu tố tự nhiên, các biện pháp tái sử dụng nước ngay tại khu vực sân bay. Những biện pháp đó dù đắt nhưng có giá trị về lâu dài” - KTS Thông đề nghị.
Hiện, nhiều chuyên gia khác bày tỏ sẵn sàng đóng góp cho sự hoàn thiện của bản thiết kế. TS Trần Quang Châu cho hay, với nhiều chuyên gia đầu ngành, tâm huyết, Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không sẵn sàng tham gia góp ý vào từng hạng mục chi tiết.

Phương án được lựa chọn hiện có nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh, với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng. Phương án kiến trúc lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, bao gồm thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm đều lấy ý tưởng bông sen.

Ngắm thiết kế đồ họa của sân bay Long Thành

(Kiến Thức) - Mới đây, dự án sân bay Long Thành đã tung hình ảnh thiết kế đồ họa hoành tráng hứa hẹn một sân bay đẹp nhất nhì thế giới.

Ngam thiet ke do hoa dep my man cua san bay Long Thanh
Sân bay Long Thành là dự án sân bay lớn nhất Việt Nam tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Công trình này rộng 5000 ha, trải rộng trên địa bàn của 6 xã. Dự án chia thành 3 giai đoạn và tổng chi phí cho một giai đoạn của sân bay đến 164,589 tỉ đồng. 
Ngam thiet ke do hoa dep my man cua san bay Long Thanh-Hinh-2
Sân bay Long Thành khi hoàn thiện sẽ có nhà ga cảng hàng không lớn nhất thế giới. Nhà ga đang được đề xuất 3 phương án: mái nhà ga cách điệu hình lá cọ, hình hoa sen và nội thất tre.

Soi 9 mẫu thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành

9 mẫu thiết kế mỗi mẫu mang một ý nghĩa và hình tượng khác nhau về sân bay Long Thành trong tương lai được trưng bày tại Triển lãm Hoa Lư (Hà Nội).

Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh
 Sáng 28/11, 9 phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành được trưng bày bằng mô hình tại Trung tâm triển lãm nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội để lấy ý kiến người dân. Bản vẽ phối cảnh cùng các thông tin chi tiết được Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thiết kế triển lãm.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-2
 Đây là các phương án kiến trúc được lựa chọn trong tổng số 16 đơn vị tham gia sơ loại thi tuyển quốc tế.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-3
 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT, đơn vị ACV tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, các tổ chức, chuyên gia về phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau đó đơn vị chức năng sẽ lựa chọn phương án kiến trúc đạt hiệu quả cao nhất, đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-4
 Mỗi khách tham quan triển lãm được phát một phiếu tham khảo ý kiến, trong đó sẽ lựa chọn các phương án kiến trúc tối ưu theo nhận định đánh giá của bản thân. ACV sẽ tổng hợp các ý kiến sau hai tuần triển lãm từ 28/11 đến hết ngày 12/12 để trình Thủ tướng và Bộ GTVT.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-5
 Sau Hà Nội, các thành phố lớn như Đà Nẵng và TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai trưng bày lấy ý kiến nhân dân tới hết ngày 23/1/2017.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-6
 Ở phương án dự thi số 1, tác giả lấy hình tượng chim sẻ để đưa vào thiết kế phần mái cho toàn bộ công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-7
 Bên cạnh đó, phương án còn nghiên cứu hình dạng đan kết của nón lá, tre để lấy cảm hứng vào thiết kế phần trang trí hoạ tiết mái và nội thất, hoạ tiết trần của nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-8
 Với phương án số 2, tác giả lấy ý tưởng cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam như ruộng bậc thang với những hình khối nhấp nhô của những núi đá Vịnh Hạ Long để đưa vào thiết kế hình khối công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-9
 Phối cảnh bên ngoài cho thấy mái của sảnh nhà ga uốn lượn như những con sóng, nhấp nhô như ngọn núi đá.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-10
 Hình ảnh bông sen cách điệu được tác giả đưa vào, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, mái, phối cảnh mặt chính nhà ga, cảnh quan bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực quầy làm thủ tục.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-11
 Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) là những cánh hoa sen lớn, mang lại cho du khách quốc tế một cảm nhận ban đầu, ấn tượng, lưu giữ về hình ảnh của quốc hoa Việt Nam.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-12
 Với phương án số 4, tác giả sử dụng vật liệu từ cây tre (hình ảnh gắn liền với đồng quê Việt Nam) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ thiết kế không gian công cộng của nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-13
 Từ sảnh nhà ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, khu miễn thuế, phòng chờ hành lang ga đến... đều được thiết kế bằng chất liệu tre, vật liệu xanh thân thiện với môi trường.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-14
 Hoa sen tiếp tục được tác giả bản thiết kế số 5 đưa vào mặt đứng công trình để tạo nên hình ảnh nhà ga mang nét thiên nhiên.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-15
 Phương án này còn lấy ý tưởng về vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan văn hoá Việt Nam (hòn Trống Mái của Vịnh Hạ Long, không gian cây xanh với những rặng dừa) để đưa vào kiến trúc nội thất nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-16
 Phương án thiết kế số 6 sử dụng hình tượng cánh bướm thiết kế hình khối nhà ga trong tổng mặt bằng cảng hàng không. Ngoài ra nón lá Việt Nam cũng được đưa vào cách điệu tại các cột đỉnh công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-17
 Phối cảnh toàn bộ nhà ga nhìn từ trên cao như một cánh bướm.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-18
 Thêm một phương án được sử dụng các hình ảnh thân thuộc với Việt Nam là lá cọ, dừa nước áp dụng vào phần mái công trình. Phương án số 7 mang đến một nhà ga đậm chất văn hoá địa phương.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-19
 Bố cục nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Khu vực sảnh ngoài được nhiều khách tham quan đánh giá là có nét tương đồng với nhà ga T2 Nội Bài, Hà Nội.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-20
 Trong phương án số 8, tác giả lấy ý tưởng là đan kết không gian (thể hiện qua các nghiên cứu hình ảnh kết cấu, cây, nón, rổ,...) đưa vào thiết kế phần mái trung tâm nhà ga (hình tròn) và vào thiết kế mặt bằng khu chức năng tại 4 nhóm cột thép tại không gian sảnh chính và sảnh bên ngoài.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-21
 Ý tưởng từ đan kết không gian nón, rổ, cây cối nhưng lại hoàn thiện bằng khung théo bên trong, mái kim loại, vách kính bao che tạo một không gian hiện đại, năng động.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-22
 Ở phương án cuối cùng, giống với thiết kế số 3, tác giả cũng lấy hoa sen để đưa vào các hoạ tiết công trình như phần đỉnh cột nhà ga, mái nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-23
 Phương án kiến trúc thể hiện theo phong cách hiện đại với các mô tuýp trang trí và cách phối màu với gam trầm, hồng nhạt của sen và màu nâu thể hiện ở chi tiết đỉnh cột.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.