Ra mắt liên minh các nhà sản xuất và phát hành trò chơi điện tử

Liên minh các nhà sản xuất và phát hành trò chơi điện tử tại Việt Nam được thành lập trên tinh thần “Đoàn kết chia sẻ - Không ngừng đổi mới”.

Ngày 30/6/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt Liên minh các nhà sản xuất và phát hành trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam tại Trung tâm Hội Nghị triển lãm White Palace (quận Phú Nhuận, TP HCM).

Ra mat lien minh cac nha san xuat va phat hanh tro choi dien tu
 

Dưới sự chỉ đạo định hướng và đồng hành của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, năm 2020, Liên minh các nhà sản xuất và phát hành trò chơi điện tử trên mạng tại Việt Nam đã chính thức được thành lập với tên gọi VGDA (Vietnam Game Development Alliance).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về trò chơi điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành, định hướng các hoạt động của Liên minh để phát triển ngành Game Việt, từng bước giảm thiểu những hiểu lầm, định kiến của xã hội đối với ngành Game.

Ra mat lien minh cac nha san xuat va phat hanh tro choi dien tu-Hinh-2
 Ông Phạm Anh Tuấn Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông phát biểu tại sự kiện 

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Ban Điều phối Liên minh tập trung nghiên cứu, triển khai một số hoạt động trọng tâm như: Chung tay cùng phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước quét, phát hiện các game có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn, gỡ bỏ; Tích cực tham gia xây dựng và kiến tạo chính sách, tạo sự phát triển cho ngành công nghiệp game trong nước, chống sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước; Hợp tác, đẩy mạnh các chương trình ươm mầm tài năng để đầu tư, nâng cao chất lượng nhân lực ngành Game.

Đến nay, Liên minh đã thu hút và tập hợp được gần 60 thành viên đang hoạt động trong lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng, trong đó Ban Điều phối có 10 thành viên: VNG, Vietnam Esports, GOSU Corp, SohaGame, VTC Game, Gamota, Funtap, Viettel Media, Travellet, Solarplay.

Trong thời gian qua và sắp tới, VGDA tập trung triển khai các hoạt động rà quét, phát hiện các game có dấu hiệu vi phạm (game không phép, vi phạm bản quyền, game cờ bạc, đổi thưởng...) để đề xuất cơ quan quản lý ngăn chặn, gỡ bỏ. Đồng thời, tham gia góp ý chính sách để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh ngành Game; Tổ chức các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn phổ biến pháp luật và định hướng phát triển ngành game Việt…

>>> Mời độc giả xem thêm video Kẻ vượt ngục Triệu Quân Sự giết người vì mê chơi game:

(Nguồn: THĐT) 

Game Việt “gồng mình” trong mùa dịch COVID-19

Sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 đã đang gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, thị trường game Việt cũng không nằm ngoài vòng xoáy này.

Không chỉ đến hiện tại, những hệ lụy mà các nhà phát hành game phải gánh chịu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã có thể nhìn thấy từ lâu. Cũng giống như các lĩnh vực kinh tế khác, làng game Việt trong những tháng giữa năm 2020 đang phải hoạt động khá cầm chừng, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Chủ yếu do các tác động khách quan bởi đại dịch.

Game Viet “gong minh” trong mua dich COVID-19
 

Vỡ kế hoạch tổ chức các sự kiện

Ảnh hưởng dễ thấy nhất là việc hàng loạt giải đấu Thể thao điện tử phải tạm hoãn hoặc chuyển sang tổ chức online, không có khán giả theo dõi trực tiếp. Các tuyển thủ và BTC phải đảm bảo các yếu tố phòng dịch như giữ khoảng cách an toàn, trang bị bảo hộ và hạn chế giao tiếp trong quá trình thi đấu.

Khi không thể thi đấu tập trung, nhiều giải đấu đã cho phép online tại nhà. Tuy nhiên, chất lượng đường truyền cũng như các yếu tố công bằng lại trở thành vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát. Không chỉ ảnh hưởng uy tín của nhà phát hành và các đơn vị tổ chức, những hạn chế này còn ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm của người xem.

Tương tự, các tựa game khác cũng vậy. Dù đã lên kế hoạch từ lâu, thế nhưng hàng loạt sự kiện offline như sinh nhật Tru Tiên 3D 3 tuổi, Funfes, sinh nhật Audition...đành thất hẹn với cộng đồng người người chơi.

Cũng rất may mắn, khi hầu hết các thông báo trì hoãn đưa ra do ảnh hưởng đại dịch, đều nhận được sự đồng tình và ủng hộ từ game thủ. Bởi họ đều hiểu trách nhiệm của mỗi người, trong hoàn cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp.

Chậm tiến độ ra mắt sản phẩm

Tiến độ ra mắt sản phẩm nằm ngoài tầm tay của các nhà phát hành game. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như uy tín.

Nguyên nhân bên cạnh việc một lượng nhân sự phải tự cách ly hoặc chủ động giãn cách, đối tác Trung Quốc tạm nghỉ do dịch cũng khiến quá trình hỗ trợ sản phẩm bị kéo dài.

“Những vấn đề pháp chế liên quan đến giấy tờ cũng bị xử lí chậm hơn (do làm việc work from home). Sản phẩm đang chạy bị ảnh hưởng vì không xử lí kịp thời, sản phẩm mới bị trì hoãn”, đại diện nhà phát hành Gamota nói với ICTnews.

Thuận lợi nếu nắm bắt được cơ hội

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tác động của đại dịch, thế nhưng đây cũng là một cơ hội cho các nhà phát hành game nếu nắm bắt kịp thời. Dễ dàng nhận thấy, lượng người chơi ở các tựa game đã gia tăng đột biến trong thời gian giãn cách.

Khi làm việc ở nhà và hạn chế tiếp xúc xã hội, game online được lựa chọn như một loại hình giải trí hàng đầu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mùa dịch năm nay cũng không ảnh hưởng nhiều tới thị trường game, theo đánh giá của đại diện nhà phát hành Funtap.

Có một số thời điểm còn là cơ hội để lauching (ra mắt) sản phẩm được tốt hơn vì mọi người có nhiều thời gian rảnh để tìm kiếm những game giải trí. Theo đại diện Funtap, nổi bật nhất là dự án Vân Mộng ra mắt từ 22/7 tới nay đa thu về 2 triệu người chơi –

Cũng ghi nhận thêm tín hiệu tích cực, đại diện Gamota cho biết: “Số lượng game ra mắt đợt dịch giảm, nhưng lượng người chơi lại tăng trưởng 30% so với trước dịch”.

Chia sẻ với ICTnews, ông Nguyễn Đức Kiên, CEO DECO Online Entertainment tiết lộ, lượng người chơi và doanh thu của tựa game do đơn vị này vận hành tăng khoảng 10% trong giai đoạn này. “Vì đây là biến động ngắn hạn nên vẫn duy trì các hoạt động như bình thường và không có biện pháp kích cầu hoặc quảng bá”, ông Kiên nói thêm.

Lộ diện "bà mối" nổi tiếng mát tay của làng game Việt Nam

Mới đây, MC Minh Anh đã thể hiện trình độ mai mối thượng thừa khi kết duyên cho đôi bạn trẻ ngay trên sóng stream của mình.

Lo dien
MC Minh Anh là cái tên nổi tiếng của làng game Việt. Nhờ chất giọng truyền cảm, ngoại hình xinh đẹp và đặc biệt là vốn kiến thức phong phú về nhiều tựa game, cô nàng luôn được khán giả yêu mến.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.